Susan Page - người điều phối các cuộc tranh luận "VIP"

Thứ Năm, 29/10/2020, 10:03
Susan Page, Trưởng văn phòng Washington của tờ USA Today đã điều hành khá tài tình cuộc tranh luận duy nhất giữa Phó Tổng thống đương nhiệm Mike Pence và ứng cử viên Phó Tổng thống của đảng Dân chủ Kamala Harris tại Đại học Utah ở thành phố Salt Lake.

Bà nói: “Đây là một sự kiện mà bạn phải chuẩn bị rất, rất kỹ. Tôi đã cố gắng thực sự suy nghĩ về cách tiếp cận hiệu quả nhất để giữ cho cuộc tranh luận đi đúng hướng".

Cựu phóng viên Nhà Trắng

Theo tin từ hãng CNN, trước khi đầu quân cho USA Today, Susan Page đã có nhiều kinh nghiệm về các vấn đề của Nhà Trắng. Sự nghiệp của bà trải dài trong 6 chính quyền và 11 chiến dịch quốc gia. Bà cũng là phóng viên báo in đầu tiên dẫn dắt một cuộc tranh luận tổng thống hoặc phó tổng thống trên truyền hình kể từ năm 1976.

Tờ Los Angeles Times thống kê rằng, trong khi làm việc cho USA Today, Susan Page đã phỏng vấn 9 Tổng thống Mỹ và 6 người trong số họ trả lời khi đang tại vị. Cũng theo tờ Los Angeles Times, năm 1980, bà tham gia đưa tin về cuộc chạy đua tổng thống giữa Ronald Reagan và Jimmy Carter (cuối cùng Reagan thắng thế).

Susan Page làm việc với tư cách là phóng viên Nhà Trắng từ năm 1995 tại tờ Newsday - một tờ nhật báo ở Long Island, New York và trở thành Chủ tịch của Hiệp hội Phóng viên Nhà Trắng vào năm 2000.

Ngoài ra, bà đã thành lập và tổ chức một loạt tin bài từng đem lại nhiều giải thưởng báo chí lớn cho USA Today. Susan Page cũng xuất hiện thường xuyên trên các mạng tin tức với tư cách là một nhà phân tích và thường dẫn chương trình “The Diane Rehm Show”, được phát trên National Public Radio. Bà đưa ra các phân tích chính trị trên các chương trình truyền hình như PBS NewsHour, Face the Nation, Fox News Sunday và CBS This Morning.

Susan Page là người phụ nữ đầu tiên giữ chức Chủ tịch Âm nhạc của chương trình Gridiron Club và là Chủ tịch câu lạc bộ, hiệp hội các nhà báo lâu đời nhất ở Washington từ năm 2011 đến nay. Bà hiện là Chủ tịch Giải thưởng báo chí Robert F. Kennedy và đã 2 lần làm bồi thẩm viên cho giải thưởng báo chí danh giá nhất nước Mỹ Pulitzer.

Trước khi trở thành Trưởng văn phòng Washington của tờ USAToday, Susan Page từng có thời gian là phóng viên Nhà Trắng. Ảnh: Getty.

Niềm đam mê từ nhỏ

Susan Page sinh ngày 12-2-1951 tại Wichita, Kansas. Khi còn nhỏ, bà có hai niềm đam mê: âm nhạc và báo chí. Bà bắt đầu học nhạc từ năm lớp 3 và chơi trong dàn nhạc của trường trong suốt quá trình học ở trường công lập. Thời điểm đó, bà cũng là tổng biên tập của cuốn kỷ yếu thời trung học và từng là phóng viên, biên tập viên cho tờ báo thời trung học mang tên “The Stampede”.

Bà đã cân nhắc việc theo học âm nhạc nhưng cuối cùng quyết định theo đuổi ngành báo chí tại Đại học Northwestern. Năm 1973, sau khi tốt nghiệp đại học, Susan Page trở thành Tổng Biên tập tờ Daily Northwestern và tiếp tục lấy thêm bằng thạc sĩ tại Đại học Columbia.

Trong quá trình làm việc, Susan Page từng giành được một số giải thưởng như: Giải thưởng tưởng niệm Merriman Smith, Giải thưởng tưởng niệm Aldo Beckman, Giải thưởng Gerald R. Ford cho Báo cáo xuất sắc về nhiệm kỳ Tổng thống (2 lần) và Giải thưởng Dịch vụ xuất sắc Sigma Delta Chi cho vai trò là phóng viên, nhà báo của Nhà Trắng.

Nhiều người cho rằng, sự nghiệp ngày càng phát triển của Susan Page là nhờ có sự hậu thuẫn lớn trong gia đình với người chồng là nhà báo Carl Leubsdorf, cựu Giám đốc Văn phòng Washington của tờ The Dallas Morning News.

Người viết sách về các chính trị gia

Vài giờ trước khi Trưởng văn phòng Washington của tờ USA Today điều hành cuộc tranh luận giữa hai ứng viên Phó Tổng thống Mỹ hôm 7-10, cộng đồng mạng đã chia sẻ nhau về thông tin cuốn tiểu sử sắp ra đời về Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi do nữ nhà báo viết và đặt câu hỏi về tính trung lập của bà trước cuộc tranh luận. Ngay lập tức, nhiều người đã bày tỏ sự phản đối và cáo buộc bà “thiên vị” trong cuộc tranh luận. Tuy nhiên, sau đó, mọi chuyện đã được sáng tỏ. Susan Page không công khai thảo luận về niềm tin chính trị của mình cũng như không tán thành một ứng cử viên nào trước cuộc bầu cử năm 2020.

Theo báo cáo của Heavy, Susan Page không đứng về đảng phái nào mà bà chỉ là người cầm bút viết. Năm 2019, chính bà là tác giả của cuốn tiểu sử về nhân vật quá cố của đảng Cộng hòa Barbara Bush. Cuốn tiểu sử có tựa đề “Barbara Bush và việc hình thành nên một triều đại Mỹ”, trong đó Susan Page đã khám phá cuộc đời của người vợ quá cố của Tổng thống George H.W. Bush và là mẹ của Tổng thống George W. Bush. Bà cũng tiết lộ quan điểm của Barbara Bush về việc nạo phá thai. Còn cuốn sách về Nancy Pelosi thì vẫn đang trong quá trình viết và dự kiến phát hành vào tháng 4-2021.

Mặc dù có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực báo in nhưng Susan Page vẫn thừa nhận rằng, việc làm khách mời cho chương trình “The Diane Rehm Show” của NPR đã giúp củng cố các kỹ năng mà bà cần cho cuộc tranh luận giữa hai ứng viên Phó Tổng thống. Susan Page đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ các nhà chuyên môn và báo giới vì đã đóng khung các câu hỏi cho hai ứng viên.

Khi người dẫn chương trình John Berman hỏi về kinh nghiệm xử lý việc các ứng viên tránh né câu hỏi, Susan Page nói: "Đây là một trải nghiệm mới đối với tôi. Đó là một đêm khá vinh dự được tham gia vào cuộc tranh luận đó. Những gì tôi thường làm là phỏng vấn hoặc họp báo. Đây là một loại diễn đàn khác. Trong những trường hợp đó, tôi nghĩ rằng tôi sẽ khá tích cực khi cố gắng theo dõi, để nhấn mạnh họ về câu hỏi mà tôi đã hỏi. Trong trường hợp này, tôi thực sự có mặt để giúp cử tri hiểu rõ hơn về những ứng cử viên này. Khi họ trả lời những câu hỏi mà tôi đặt ra, tôi nghĩ rằng điều đó đang được chiếu sáng. Và khi họ từ chối trả lời các câu hỏi, tôi nghĩ rằng điều đó cũng đang sáng lên”.

Sông Thương (Tổng hợp)
.
.