“Tài lẻ” của Tổng thống Nga

Thứ Ba, 05/07/2016, 19:10
Trong khuôn khổ chuyến công tác tại thành phố Saint Petersburg, kéo dài 5 ngày từ 16 đến 20-6 vừa qua, sau khi tham dự Diễn đàn Kinh tế quốc tế tổ chức tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Lenexpo, tới chập tối ngày 20-6 Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thăm Lenfilm Studio, hãng phim lâu đời nhất ở Liên Xô trước đây và Liên bang Nga hiện nay. Đồng thời vị nguyên thủ nước Nga đã thể hiện biệt tài của mình như một nhạc công dương cầm thực thụ.

Cụ thể trong quá trình được đạo diễn kiêm nhà sản xuất phim nổi tiếng Fyodor Bondarchuk, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Lenfilm, cùng Tổng giám đốc Eduard Pichugin hướng dẫn Tổng thống V. Putin và Bộ trưởng Bộ Văn hóa Vladimir Medinsky tham quan khu bảo tàng, quy tụ 350.000 hiện vật phong phú thể hiện bề dày gần 1 thế kỷ tồn tại của Lenfilm Studio.

Đột nhiên nhà lãnh đạo Liên bang Nga dừng lại trước một cây đàn piano kê trong góc khuất, rồi hỏi Tổng giám đốc E. Pichugin đang đứng kế bên: “Có còn dùng được không?”. Ông E. Pichugin tỏ ra hết sức bối rối trước câu hỏi đường đột của vị khách quý.

Thấy vậy đạo diễn F. Bondarchuk liền nhanh trí trả lời thay: “Thưa ngài Tổng thống, thực tình chúng tôi cũng chẳng rõ nữa... Cây đàn này có niên đại từ thế kỷ XVIII, là một trong những đạo cụ góp phần cấu thành nhạc nền cho những bộ phim đầu tiên của điện ảnh Xôviết. Đã lâu rồi hiện vật cổ xưa này không được ai động đến, bởi dòng nhạc điện tử kỹ thuật số tiện dụng đã xuất hiện thay thế trong các bộ phim được sản xuất sau đó, do vậy mới đưa vào trưng bày trong bảo tàng”.

Tuy nhiên, Tổng thống V. Putin cứ nhất quyết muốn thử tiếng đàn xem sao, cho dù chân đế chiếc piano kê trên đoạn sàn nhà khấp khểnh. Khi nhà lãnh đạo tối cao có nhã ý ngồi xuống vị trí nhạc công, nhưng lại không có ghế nên Bộ trưởng V. Medinsky đã nhanh chân tìm được chiếc ghế cần thiết.

Sau khi yên vị, Tổng thống V. Putin liền dùng cả 10 ngón tay lướt nhanh trên các phím đàn hòng kiểm tra chất lượng âm thanh, trước khi bắt đầu chơi một trích đoạn trong bản giao hưởng “Những ô cửa sổ ở Moscow”, do nhà soạn nhạc huyền thoại người Nga Tikhon Nikolayevich Khrennikov (1913-2007), người từng giữ chức Tổng thư ký Liên đoàn Các nhà soạn nhạc Liên Xô (USC) hơn 4 thập niên sáng tác. Cả khán phòng lặng im theo dõi tiếng nhạc du dương, toát ra từ đôi bàn tay điêu luyện của vị chính khách kỳ cựu chứng tỏ tài năng âm nhạc hiếm có của ông.

Tổng thống V. Putin đánh piano tại gian Bảo tàng của Hãng Lenfilm.

Nhân sự kiện nêu trên, các phương tiện truyền thông đại chúng được dịp nhắc lại những lần thể hiện biệt tài ca nhạc của người đứng đầu nước Nga. Ví như vào đầu năm 2014, khi đến thăm Trường đại học Nghiên cứu hạt nhân Quốc gia (MEPhI), tiền thân là Viện Vật lý kỹ thuật Moscow (MEPI), Tổng thống V. Putin cũng trình diễn bằng đàn piano điện tử (organ) một phần ca khúc nổi tiếng “Chiều ngoại ô Moscow”, do nhạc sĩ Vasily Pavlovich Solovyov-Sedoi (1907-1979) soạn nhạc và thi sĩ Mikhail Lvovich Matusovsky (1915-1990) viết lời, là bài hát được trao giải nhất tại kỳ Festival Thanh niên và Sinh viên thế giới lần thứ 6 tổ chức ở Moscow trong năm 1957, cũng là nhạc hiệu của Đài phát thanh Mayak (Hải đăng) trực thuộc Công ty Phát thanh và Truyền hình Liên bang Nga (VGTRK).

Ông Putin đang hát bài “Đồi việt quất” bằng tiếng Anh.

Còn dạo giữa tháng 12-2010, trong khuôn khổ chương trình hòa nhạc quốc tế vì mục đích từ thiện, được tổ chức tại Saint Petersburg với sự hiện diện của giới siêu sao hàng đầu trong ngành công nghiệp giải trí thế giới, ông V. Putin khi ấy là Thủ tướng Nga đã “góp mặt” bằng phần trình diễn cá nhân của mình, bao gồm chơi đàn dương cầm bản nhạc “Tổ quốc bắt đầu từ đâu” do Nghệ sĩ nhân dân Nga Veniamin Efimovich Basner (1925-1996) phổ nhạc, dựa theo lời bài thơ cùng tên của thi sĩ M. Matusovsky, cũng là bài hát chủ đạo trong bộ phim “Thanh kiếm và lá chắn” của đạo diễn huyền thoại Vladimir Pavlovich Basov (1923-1987), dựa theo cuốn tiểu thuyết cùng tên của văn sĩ Vadim Mikhaylovich Kozhevnikov (1909-1984) lúc sinh thời từng là Tổng thư ký Liên hiệp Các hội nhà văn Liên Xô (FOSP), nói về cuộc đời hoạt động của nhà tình báo lỗi lạc Alexander Belov, điệp viên Liên Xô trong vỏ bọc là sĩ quan SS của Đức quốc xã trong Thế chiến II, được phát hành trong năm 1968 là một trong những tác phẩm kinh điển của nền điện ảnh Xôviết.

Tiếp đến Thủ tướng V. Putin đơn ca bài hát nổi tiếng “Đồi việt quất” của nhạc sĩ người Mỹ gốc Italia Vincent Rose (1880-1944), được cử tọa có mặt vỗ tay cổ vũ cuồng nhiệt sau khi ca sĩ nghiệp dư V. Putin kết thúc bản ca khúc nhạc pop huyền thoại.

Ngoài khả năng âm nhạc thiên phú ra, Tổng thống Nga V. Putin còn nổi tiếng với công chúng ngưỡng mộ qua những “tài lẻ” khác đòi hỏi sự tập luyện công phu như võ judo, khúc côn cầu trên băng, săn bắn, bơi lội, đua ngựa, lái xe địa hình, điều khiên phương tiện bay phi động cơ... là những nét nổi bật trong đời sống thường nhật của vị nguyên thủ quốc gia Nga, một trong những siêu cường hàng đầu thế giới vốn bận trăm công nghìn việc, chứng tỏ Tổng thống V. Putin luôn duy trì lối sống đa dạng hết sức phong phú, chứ không bó hẹp trong khuôn khổ chính trị “cứng nhắc” như nhiều nhà lãnh đạo cao cấp khác.

Quang Long (tổng hợp)
.
.