Tại sao Quốc dân đảng quan tâm đến vụ ám sát ông Trần Thuỷ Biền?

Thứ Sáu, 17/06/2005, 08:10

Ngày 8/6/2005, Lý Ngao, "nghị sĩ" Đài Loan đã thông báo một tin gây sốc dư luận tại hòn đảo này: vụ ám sát ông Trần Thuỷ Biển, người đứng đầu chính quyền Đài Loan vào ngày 19/3/2004 chỉ là một màn kịch nhằm tranh thủ sự thông cảm của cử tri trước khi cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 20/3/2004.

Tại buổi họp báo, "nghị sĩ" Lý Ngao cho biết, thông tin này có được sau khi ông đọc một tài liệu của CIA qua một kênh không chính thức. Hiện một trong 2 sát thủ được thuê thực hiện màn kịch kể trên (Trần Nghĩa Hùng) đã chết, tên còn lại đang lẩn trốn ở nước ngoài.

Quốc dân đảng vừa quyết định nâng số tiền thưởng từ 10 triệu - 50 triệu đài tệ để tìm ra ai là kẻ chủ mưu trong vụ ám sát Trần Thủy Biển. Theo giới truyền thông, mặc dù ông Trần Thủy Biển tái đắc cử (với tỉ lệ sít sao trước ứng cử viên Liên Chiến, người của Quốc dân đảng), nhưng kể từ đó đến nay đã có khá nhiều cuộc tranh luận nảy lửa xung quanh vụ ám sát kể trên.

Để làm rõ vụ này, Cục trưởng Hình sự Hầu Hữu Nghi đã trực tiếp tham gia phá án và ngày 19/3/2005, ông Hầu Hữu Nghi đã tổ chức họp báo để thông báo kết quả điều tra. Nghi phạm chính trong vụ này là Trần Nghĩa Hùng đã bị chết đuối chỉ 10 ngày sau vụ ám sát Trần Thủy Biển diễn ra và đây là vụ tự sát bởi ông ta có để lại di chúc. Được biết, hồ sơ điều tra vụ ám sát ông Trần Thủy Biển đã lập một kỷ lục là báo cáo dài nhất (trên 100.000 chữ) trong lịch sử điều tra hình sự tại Đài Loan.

Cảnh sát Đài Loan từng tuyên bố, có ít nhất hai người dùng súng ngắn nhắm bắn ông Trần Thủy Biển - sát thủ bắn hai phát vào Trần Thủy Biển, nhưng viên đạn đầu sượt qua đầu gối phải của bà Lã Tú Liên, sau đó mới bay vào bụng ông Trần Thủy Biển. Còn viên đạn thứ hai bắn vào ghế. Hung thủ đã khai hỏa khi đang đứng lẫn cùng đám đông.

Ngay sau khi nhận được tin này, Trương Vinh Cung, người phát ngôn của Quốc dân đảng đã có buổi trả lời phỏng vấn và nhấn mạnh, chính quyền Trần Thủy Biển không thể kết thúc vụ án này một cách dễ dàng như vậy bởi còn quá nhiều nghi vấn chưa được giải đáp. Thậm chí, ông Trương Vinh Cung còn tuyên bố, vị thế hiện nay của Trần Thủy Biển có được là nhờ vào hai viên đạn nên ông ta không muốn bất cứ ai biết tác giả của hai phát đạn đó.

Hiện dư luận Đài Loan đang yêu cầu cảnh sát Đài Loan giải thích rõ 3 nghi vấn. Thứ nhất, tại sao cảnh sát đã tình nghi Trần Nghĩa Hùng là sát thủ nhưng không cho bắt ngay, mà để hắn “chết đuối”. Trần Nghĩa Hùng tự sát hay bị giết vẫn chưa có lời giải thích rõ ràng bởi ngay sau khi biết tin chồng đã chết, vợ Trần Nghĩa Hùng đã rời khỏi Đài Nam (nơi cả gia đình đang cư trú) dưới sự hộ tống của cảnh sát.

Thứ hai, hung khí cho đến giờ phút này tại sao vẫn chưa tìm thấy. Thứ ba, liệu Trần Nghĩa Hùng có phải là người đã khai hỏa như thông tin đã loan tải hay người nào khác đã làm việc này và nếu vậy thì người đó hiện đang ở đâu, bao giờ bị bắt?

Theo giới truyền thông, hiện có 4 người được coi là "Deep Throat" trong vụ ám sát ông Trần Thủy Biển. Đó là Khưu Nghĩa Nhân, người đứng đầu Cơ quan An ninh; Mã Vĩnh Thành, Chủ nhiệm văn phòng của ông Trần Thủy Biển; Trần Tái Phúc, nguyên vệ sĩ trưởng của ông Trần Thủy Biển và Lã Tú Liên, “phó tướng” của ông Trần Thủy Biển. Trong số 4 người kể trên, bà Lã Tú Liên được coi là người có nhiều khả năng nhất trở thành "Deep Throat" bởi theo giới chuyên môn, viên đạn bắn trúng ông Trần Thủy Biển không có khả năng “giết người”, còn viên đạn bắn trượt bà Lã Tú Liên có khả năng “giết người”.

Dư luận Đài Loan từng cho rằng, đây là màn kịch do Dân tiến đảng (đảng cầm quyền của Trần Thủy Biển) tạo ra nhằm thu hút sự chú ý của dư luận trong cuộc bầu cử hôm 20/3/2004 để nhận được nhiều phiếu hơn. Nhưng Dân tiến đảng đã lên tiếng bác bỏ giả thuyết này bởi khi đó chiếc xe chạy khá nhanh nên tính mạng ông Trần Thủy Biển sẽ gặp nguy hiểm nếu một sai sót dù nhỏ nhất xảy ra

Độc Hành (tổng hợp)
.
.