Tân Chủ tịch EU sẽ là đại diện của phái yếu?

Thứ Năm, 19/06/2014, 18:45

Nguồn tin mới đang lan truyền tại trụ sở Liên minh châu Âu (EU) ở Brussels (Bỉ), rằng người đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch EU thay thế ông José Manuel Barroso có thể là một phụ nữ. Nếu điều  này xảy ra, đây sẽ là sự kiện chưa từng có trong lịch sử 62 năm tồn tại của tổ chức hàng đầu châu Âu này.

Sau khi đương kim Thủ tướng Anh David Cameron lên tiếng cảnh báo rằng, Vương quốc Anh sẽ chính thức ra khỏi EU nếu ông Jean-Claude Juncker, cựu Thủ tướng Luxembourg cũng là ứng viên chức Chủ tịch EU của đảng Nhân dân châu Âu (EPP), chính đảng chiếm nhiều ghế nhất trong Quốc hội EU (EP) mới được bầu vào cuối tháng 5 vừa qua, trở thành người đứng đầu EU.

Lo ngại sự rạn nứt "chia đàn xẻ nghé" có thể xảy ra ảnh hưởng tới toàn khối, nữ Thủ tướng Angela Merkel của CHLB Đức, quốc gia có nền kinh tế lớn nhất EU liền rút lại quyết định ủng hộ ông J. Juncker.

Bản thân Thủ tướng Italia Matteo Renzi chẳng những hậu thuẫn quan điểm của nữ đồng nhiệm người Đức, mà còn ủng hộ ý kiến của Thủ tướng A. Merkel là nên chọn một đại diện của phái yếu cho chức vụ đầy trọng trách trong EU. Rồi cá nhân người đứng đầu Chính phủ Đức trực tiếp ngỏ lời đề nghị bà Christine Lagarde người Pháp, đương kim Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) làm Chủ tịch EU nhưng đã bị khước từ.

Các ứng cử viên có triển vọng kế tiếp được cả Thủ tướng Đức lẫn Thủ tướng Italia đưa ra là bà Dalia Grybauskaite 58 tuổi, Tổng thống Cộng hòa Litva và bà Helle Thorning-Schmidt 48 tuổi, Thủ tướng Vương quốc Đan Mạch.

Tại phiên họp đặc biệt tổ chức tại Stockholm (Thụy Điển) vào ngày 9/6, với sự tham dự của người đứng đầu chính phủ 5 nước thành viên EU là Anh, Đức, Italia, Thụy Điển và Hà Lan cũng đã thống nhất đề xuất cử một đại diện của phái yếu làm tân Chủ tịch EU.

Về phần ông J. Juncker, khi hay tin nhiều nhà lãnh đạo EU không tán thành việc ủng hộ mình làm người lãnh đạo mới của EU nên đã quyết định không ra tranh cử chức Chủ tịch EU nữa, nhằm "tạo điều kiện cho những gương mặt sáng giá hơn", như nguyên văn lời cựu Thủ tướng Luxembourg J. Juncker.

Riêng Chủ tịch EU Barroso tuy mới 58 tuổi nhưng không thể ra ứng cử tiếp, do đã đảm nhiệm chức vụ này qua 2 nhiệm kỳ theo luật định

Trần Hồng (theo The Daily Telegraph)
.
.