Tân vương Tây Ban Nha – Người đàn ông hiện đại trong mắt thần dân

Thứ Năm, 19/06/2014, 20:45

Sau khi được Quốc hội Tây Ban Nha chấp thuận thay đổi Hiến pháp, chuẩn y sự thoái vị của Vua Juan Carlos, vào ngày 19/6 tới đây, Hoàng tử Felipe 46 tuổi sẽ làm lễ đăng quang với tước hiệu là Felipe VI, trở thành vị vua trẻ tuổi nhất trong nền quân chủ già nua của châu Âu.

"Cậu ấm" Felipe chào đời ngày 30/1/1968, với tên khai sinh đầy đủ là Felipe Juan Pablo Alfonso de Todos los Santos, là người con thứ 3 cũng là con trai duy nhất của Vua Juan Carlos và Hoàng hậu Sofía.

Theo lời đồn đại thì sau khi hay tin vợ sinh hạ được một "quý tử", Vua Juan Carlos đã "sướng phổng mũi" theo đúng nghĩa đen của từ này, bởi từ nay ông đã có người xứng đáng nối dõi tông đường.

Vào năm 1977, khi lên 9 tuổi, Felipe được phong tước hiệu Hoàng tử xứ Asturias, chính thức trở thành người thừa kế ngai vàng của Hoàng gia Tây Ban Nha qua bài phát biểu đầu tiên của mình trước toàn thể các thành viên Quốc hội.

Hoàng tử Felipe học tiểu học tại Trường Santa Maria de los Rosales ở thủ đô Madrid, rồi tốt nghiệp trung học tại Trường cao đẳng Lakefield College School (LSC) danh tiếng ở Ontario (Canada), nơi giới "ông hoàng bà chúa" tương lai của châu Âu thường theo học. Trong giai đoạn từ năm 1985-1988, Hoàng tử Felipe lần lượt trau dồi kiến thức quân sự tại các học viện thuộc 3 binh chủng chủ lực của quân đội Tây Ban Nha là Lục quân, Hải quân và Không quân.

Kế tiếp, Hoàng tử Felipe tốt nghiệp Khoa Luật tại Trường đại học tự trị Madrid, rồi lấy bằng Thạc sĩ Quan hệ quốc tế tại Trường đại học Georgetown ở Washington (Mỹ).

Ngoài tiếng Tây Ban Nha mẹ đẻ ra, Hoàng tử Felipe còn nói thông thạo tiếng Catalan (ngôn ngữ phổ biến sau quốc ngữ ở Tây Ban Nha), tiếng Anh, tiếng Pháp và hiểu được tiếng Hy Lạp. Việc thông thạo ngôn ngữ Catalan là một lợi thế cho vị vua tương lai, bởi Felipe VI có thể trực tiếp đàm đạo và thỏa thuận với cư dân vùng Catalonia, khu vực luôn có nguyện vọng đòi độc lập và muốn tách ra khỏi sự quản lý của chính quyền trung ương ở Madrid.

Hoàng tử Felipe duyệt đội danh dự quân đội Tây Ban Nha.

Với tầm vóc cao 1,98m cùng đôi mắt xanh và mái tóc màu hạt dẻ thanh lịch, lại từng du học ở nước ngoài, Hoàng tử Felipe đã thể hiện hình ảnh của một người đàn ông hiện đại trong mắt công chúng Tây Ban Nha. Hoàng tử Felipe còn là một phi công lái máy bay trực thăng chuyên nghiệp, một fan cuồng nhiệt với các bộ môn thể thao, nhất là bóng đá.

Tại kỳ Thế vận hội mùa hè lần thứ 25 tổ chức ở Barcelona, thủ phủ xứ Catalonia vào năm 1992, Hoàng tử Felipe là một thành viên nổi bật trong đội tuyển đua thuyền của Tây Ban Nha.

Vào cuối tháng 5/2004, Hoàng tử Felipe kết hôn với ký giả truyền hình Letizia Ortiz kém ông 4 tuổi, một phụ nữ không xuất thân từ dòng dõi quý tộc và đã ly dị chồng. Hôn lễ được tổ chức tại ngôi nhà thờ đồ sộ Almudena ở thủ đô Madrid, với sự tham dự của nhiều thành viên đại diện cho các vương triều châu Âu. Đám cưới được 2/3 dân chúng Tây Ban Nha theo dõi qua màn ảnh nhỏ, cũng như được phát sóng trực tiếp qua vệ tinh ra khắp thế giới.

Hiện vợ chồng Hoàng tử Felipe có 2 cô con gái là Leonor sinh năm 2005 và Sofia sinh năm 2007.

Vua Juan Carlos (phải) luôn đặt niềm tin vào hoàng tử - người thừa kế ngai vàng.

Nơi ở của họ cách biệt với sự xa hoa của lối sống hoàng gia, trong một ngôi biệt thự khiêm nhường tọa lạc gần công viên La Zarzuela thuộc ngoại vi Madrid. Vượt lên mọi sự gièm pha đố kỵ, vợ chồng Hoàng tử Felipe vẫn sống rất hạnh phúc trong suốt thập niên qua, trở thành hình mẫu tiêu biểu cho cặp đôi "trai tài gái sắc" của nền quân chủ Âu lục.

Về phần Công chúa xứ Asturias L. Ortiz đã quyết định từ giã hình ảnh của một người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng, lui về "ở ẩn" để dành toàn bộ thời gian cho gia đình, cũng như sửa soạn cho vai trò là tân Hoàng hậu của Vương quốc Tây Ban Nha.

Từ thời điểm giữa năm 2010, vì lý do sức khỏe của Vua Juan Carlos nên Hoàng tử Felipe thường xuyên hiện diện thay mặt vua cha trong các sự kiện công cộng ở trong nước, cũng như công du nước ngoài tới cả 5 châu lục trên hành tinh.

Hoàng tử Felipe đã tham gia tích cực vào công cuộc thúc đẩy quan hệ kinh tế và văn hóa giữa Tây Ban Nha với cộng đồng các quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha trên thế giới, xứng đáng là người đứng đầu vương triều Tây Ban Nha thời hiện đại.

Trong bài phát biểu đầu tiên của mình, sau khi Vua Juan Carlos thông báo quyết định thoái vị vào ngày 2/6 vừa qua, Hoàng tử Felipe đã ngỏ lời kêu gọi người dân Tây Ban Nha tăng cường sự đoàn kết để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

"Trải nghiệm lịch sử cho thấy trong những thời điểm khó khăn, chúng ta chỉ có thể đạt được thành công qua sự thống nhất thành một khối, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân", tân vương Felipe VI nhấn mạnh

Quang Long (tổng hợp)
.
.