Tây Ban Nha: Chính khách cao cấp mất chức do tham nhũng

Thứ Tư, 04/04/2012, 06:40

Thủ hiến vùng Valencia tự trị Francisco Camp của Tây Ban Nha đã phải đệ đơn từ chức, sau những cáo buộc liên quan tới việc lạm dụng quyền hành hòng trục lợi.

Cụ thể trong thời gian đương chức, F. Camp đã tự ý giao các dự án thuộc ngân sách địa phương không qua đấu thầu cho Công ty Orange Market do doanh nhân Francisco Correa làm Giám đốc, trong khi F. Correa lại là một người bạn gần gũi của vị thủ hiến quyền uy.

Công ty Orange Market thường xuyên tài trợ các sự kiện do đảng Nhân dân Tây Ban Nha (SPP) tổ chức, mà thủ hiến Valencia là một thành viên chủ chốt. Đổi lại, hãng này kiếm được hàng triệu euro từ các hợp đồng khác nhau do chính quyền vùng Valencia làm chủ đầu tư.

Theo kết quả điều tra thì F. Camp được "lại quả" 4 bộ quần áo comple sang trọng, 4 áo khoác nhập khẩu, 5 đôi giày cùng 4 chiếc cà vạt với tổng trị giá là 14.000 euro.

Số quà tương tự cũng được F. Correa tặng cho một loạt chính khách cộm cán như Tổng thư ký SPP chi nhánh Valencia, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Phó thủ hiến Victor Campus. Tuy cả 3 vị này đều đã mất chức vì liên quan đến vụ bê bối tham nhũng, nhưng đều một mực quả quyết giống như F. Camp rằng số hiện vật nói trên do họ bỏ tiền túi ra mua. Ngặt một nỗi chẳng ai trưng ra được hóa đơn mua hàng làm bằng chứng "giải oan".

Người đứng đầu chính phủ vùng Valencia, địa bàn trọng yếu bao gồm các tỉnh Alicante, Castellón và Valencia thuộc miền Đông Tây Ban Nha giáp Địa Trung Hải, đành  ngậm ngùi đệ đơn từ chức và thừa nhận việc gián tiếp phạm tội nếu không muốn bị tuyên phạt một số tiền khổng lồ.

Được biết, vừa có thêm một vụ scandal tham nhũng mới được báo giới Tây Ban Nha phanh phui, liên quan đến chính phủ tiền nhiệm của cựu Thủ tướng Jose Luis Rodriguez Zapatero thuộc đảng Công nhân Xã hội Tây Ban Nha (PSOE), cầm quyền 2 nhiệm kỳ liên tiếp trong giai đoạn từ năm 2004-2011. Nhân vật nổi cộm trong vụ này là cựu Thủ hiến vùng Andalucia Manuel Chaves Gonzáles, khu tự trị có dân số lớn nhất Tây Ban Nha. Toàn bộ gia đình Gonzáles, từ vợ đến con cháu đều được hưởng lợi qua những hợp đồng béo bở khi người thân còn đương chức

H.T. (theo Deutsche Welle)
.
.