Thái Lan: Abhisit Vejjajiva lãnh đạo Đảng dân chủ có trở thành thủ tướng?

Thứ Hai, 15/10/2007, 07:30
Từng học tậo ở Anh, về nước làm việc, 27 tuổi ông đã được bầu làm trong những nghị sĩ quốc hộ và là nghị sĩ trẻ nhất từ trước đến nay.

Người rất có thể trở thành thủ tướng Thái Lan sắp tới là lãnh tụ của đảng chính trị lâu năm nhất của nước này, đảng Dân chủ, ông Abhisit nổi bật như một ứng cử viên hàng đầu trong cuộc bầu cử được tiến hành vào tháng 12 tới.

Chính thời cuộc đã tạo ra khúc ngoặt cuộc đời nhà chính trị 43 tuổi này. Trong lúc Thaksin, người bị cáo buộc tội tham nhũng, đang sống lưu vong, còn các thành viên lãnh đạo đảng Thai Rak Thái của ông này bị cấm hoạt động chính trị sau khi một tòa án do giới quân sự bổ nhiệm, kết tội họ gian lận bầu cử trong tháng 5, việc này đưa đảng Dân chủ vào vị trí mạnh nhất.

Có kiến thức phong phú về chính trị, lãnh đạo đảng Dân chủ Thái có thể nhận được sự ủng hộ từ giai cấp trung lưu đô thị cũng như nhân dân vùng Hồi giáo rộng lớn phía nam Thái Lan. Nhưng ông sẽ “tốn” thời gian vất vả thuyết phục nông dân.

Đặc biệt là nông dân vùng đông bắc Thái Lan – là cơ sở bỏ phiếu lớn đã từng đặt niềm tin vào Thủ tướng Thaksin năm 2001. Ông Abhisit đã cảm thông những suy nghĩ của nông dân. Ông hứa nếu trúng cử sẽ thực hiện giáo dục miễn phí và chăm sóc y tế với chi phí thấp...

Cứ cho rằng ông Abhisit thắng cử vào tháng 12, thì quyền hạn của ông cũng vẫn bị hạn chế không như quyền hạn của ông Thaksin trước đây. Khi các tướng lĩnh nắm được quyền kiểm soát Thái Lan vào năm ngoái, họ đã phủ định bản hiến pháp cũ.

Việc thay đổi hiến pháp sẽ thu hẹp ảnh hưởng của ngành hành pháp và đòi hỏi gần một nửa Thượng nghị viện phải được thay thế. Quân đội còn có được một số quyền giám sát nhất định đối với các nhà lãnh đạo được bầu lên một cách dân chủ. Ông Abhisit đã đề nghị tu chỉnh bản hiến pháp mới. Điều đó có thể nghĩa là: Còn thêm một cuộc trưng cầu dân ý nữa

Lê Văn (theo Time)
.
.