Tham vọng chính trị của “tiến sĩ búa thép”

Thứ Ba, 15/11/2011, 15:17
Trong thời gian gần đây, trên sân khấu chính trị của Ukraina đang nổi lên một ngôi sao có tên Vitali Klichko, thủ lĩnh của đảng Liên minh Dân chủ vì cải cách (UDAR). Vitali Klichko nổi tiếng thế giới vì anh là nhà vô địch quyền Anh hạng nặng và được mệnh danh là "Tiến sĩ búa thép".

Với tấm bằng tiến sĩ cùng những chiếc đai vô địch quyền Anh, Vitali đã trở thành thần tượng của rất nhiều người dân Ukraina về khả năng dung hòa sức mạnh cơ bắp và sức mạnh của tri thức trong cùng một con người. Giờ đây, Vitali đã tỏ rõ quyết tâm tạm gạt thể thao sang một bên để bước vào cuộc đua trên chính trường lớn. Liệu ngôi sao quyền Anh trên có thể tiếp tục trở thành một ngôi sao chính trị, "đánh nốc ao" được các đối thủ trên một "võ đài mới"?

Vitali Klichko (40 tuổi) với biệt danh "Tiến sĩ búa thép" từ lâu nay đã trở thành một huyền thoại thực sự trong làng quyền Anh quốc tế. Thậm chí ngay trước khi bắt đầu sự nghiệp quyền Anh chuyên nghiệp, Vitali đã 6 lần trở thành vô địch của một môn đấu võ đối kháng khác là kichboxing. Tiếp đó, anh cũng chiến thắng như chẻ tre trên võ đài quyền Anh chuyên nghiệp - Vitali cùng với người em Vladimir đã thâu tóm tất cả các đai vô địch hạng siêu nặng của các hiệp hội quyền Anh trên thế giới. Đằng sau lưng Vitali là một bảng danh sách các thành tích lẫy lừng với 45 trận đấu, 43 chiến thắng, trong đó có 40 lần đánh nốc ao đối thủ.

Vitali Klichko đã có xu hướng quan tâm đến chính trị từ khá lâu. Anh và người em Vladimir có quan hệ rất thân cận với cựu Thị trưởng Kiev là Alexander Omelchenko, người thường xuyên tới xem trực tiếp các trận đấu của họ. Khi "cuộc cách mạng cam" nổ ra vào mùa thu năm 2004, Omelchenko cùng anh em nhà Klichko đã công khai ủng hộ Viktor Yuschenko. Trong những lần có dịp phát biểu trước công chúng hồi cuối năm 2004, hai thần tượng thể thao này của Ukraina đều tận dụng cơ hội để bày tỏ và kêu gọi mọi người ủng hộ cho các thủ lĩnh của "cuộc cách mạng cam". Thậm chí trong một trận đấu vào thời điểm này, Vitali còn xuất hiện với dải băng màu cam trên quần của mình.

Bước ngoặt đầu tiên đến với Vitali vào năm 2005, khi anh gặp phải một chấn thương nặng và tạm phải rời xa quyền Anh trong vài năm. Khi đó, Vitali quyết định thử vận may trên chính trường. Tháng 3-2006, anh được xếp vị trí hàng đầu trong danh sách các ứng cử viên tranh cử của Khối cải cách và ổn định "PORA-PRP" ủng hộ cho những quan điểm mang tính dân tộc có phần cực đoan và việc Ukraina gia nhập NATO.

Nhưng nỗ lực đầu tiên đã nhanh chóng thất bại, khi khối "PORA-PRP" chỉ giành được vỏn vẹn 1,5% số phiếu nên không thể có mặt tại Quốc hội. Tiếp đó, Vitali lại tiếp tục thử sức với cuộc chạy đua vào chiếc ghế thị trưởng Kiev. Con số 24% số phiếu bầu là một tiến bộ đáng kể, nhưng vẫn chưa đủ để cho "Tiến sĩ búa thép" giành chiến thắng. Qua mặt Vitali để nắm chiếc ghế trên là thương gia nổi tiếng vì nhiều chuyện bê bối Leonid Chernovetsky. "Giải an ủi" giành cho Vitali chỉ là một chiếc ghế ủy viên Hội đồng thành phố Kiev, là nơi Vitali lãnh đạo một phe cánh chính trị mang tên mình. 

Sau hai thất bại đầu tiên trên, Vitali quyết định bỏ qua cuộc bầu cử trước thời hạn vào Quốc hội mùa thu năm 2007. Nói như theo ngôn ngữ quyền Anh, Vitali quyết định dồn sức cho "trận đấu phục thù" tại Kiev. Nhà vô địch quyền Anh thế giới lần này đã chọn chiến thuật chỉ trích gay gắt hoạt động của Chernovesky, đích thân tham gia vào những trận tranh cãi nảy lửa với phe ủng hộ thị trưởng trong Hội đồng thành phố (dù không sử dụng nắm đấm để hạ một đối thủ nào). Tuy nhiên, chiến thuật này một lần nữa lại không giúp cho Vitali thắng lợi trong "trận đấu phục thù" - mùa xuân năm 2008, Vitali lại bị đương kim Thị trưởng Kiev cho "nốc ao" với 18% số phiếu, so với 36% của Chernovesky.

Cần nói thêm rằng, cuộc chiến giữa Klichko và Chernovesky vẫn tiếp tục cho tới hiện nay. Mới đây, nhà vô địch thế giới buộc tội Thị trưởng đã tham ô 70 tỉ griven (tiền Ukraina). Phản ứng lại, Chernovesky tuyên bố sẵn sàng kiện anh ra tòa vì tội vu cáo. Năm 2008, Vitali quay trở lại với những thắng lợi mới trên võ đài quyền Anh, nhưng vẫn không từ bỏ chính trường. “Tiến sĩ búa thép” quyết định sử dụng chiếc ghế chủ tịch phe cánh chính trị mang tên mình để bước ra sân khấu chính trị toàn quốc. Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2010, Vitali quyết định không ủng hộ bất cứ một ứng cử viên nào. Tháng 4-2010, anh đứng ra nhận trách nhiệm lãnh đạo UDAR, một đảng phái chính trị đã hình thành từ năm 2005.

UDAR đã nhanh chóng trở thành lực lượng đối lập hàng đầu của chính quyền Tổng thống Viktor Yanukovich. Vitali không ít lần kêu gọi Tổng thống phải trả tự do cho cựu Thủ tướng Yulia Timoshenko, người trước đó đã phải ra tòa và vào tù vì tội gây tổn hại đến lợi ích quốc gia trong những thương vụ khí đốt với Nga từ thời còn nắm quyền. 

Theo các nhà quan sát, phe cánh chính trị của Vitali đang phát triển và hoạt động khá hiệu quả, gia tăng tỉ lệ ủng hộ đáng kể tại các khu vực trung tâm của Ukraina, đặc biệt là tại Kiev. Chương trình hoạt động của UDAR hiện chủ yếu tập trung vào các mục tiêu đấu tranh chống tham nhũng vì công bằng xã hội. Còn ưu tiên cho chính sách đối ngoại của đảng này là khả năng gia nhập EU. Giữa tháng 10 vừa qua, Vitali đã có chuyến "ra mắt" tại Washington, gặp gỡ một số nghị sĩ có ảnh hưởng của Mỹ như John MCain và Benjamin Cardin, trong đó khẳng định quyết tâm đưa Ukraina gia nhập vào gia đình châu Âu.

Nếu như theo các kết quả thăm dò mới nhất, UDAR có không ít cơ hội để bước chân vào Quốc hội, đồng nghĩa với việc Vitali Klichko sẽ trở thành nghị sĩ. Được đánh giá là một chính trị gia có nhiều triển vọng trong tương lai, nhưng thách thức lớn nhất hiện nay của Vitali Klichko là làm sao phải thể hiện được chính mình. Sức mạnh tri thức của "Tiến sĩ búa thép" liệu có sánh ngang được với sức mạnh cơ bắp của anh ta trên võ đài? Câu trả lời vẫn đang nằm ở tương lai

Đinh Linh (Tổng hợp)
.
.