Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang trả lời chất vấn trước Quốc hội:

Thẳng thắn và trách nhiệm

Thứ Sáu, 22/06/2012, 11:20

Chiều 14/6, Thượng tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội. Rất nhiều câu hỏi đề cập tới nhiều vấn đề nóng liên quan tới công tác đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm đã được Bộ trưởng Trần Đại Quang trả lời thấu đáu, như nhận xét của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng là "cầu thị và trách nhiệm"

Đã kiềm chế được mức gia tăng tội phạm

Một trong những vấn đề được các đại biểu quan tâm, chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an là tình hình tội phạm và các giải pháp phòng, chống tội phạm.

Theo Bộ trưởng Trần Đại Quang, thời gian vừa qua trước diễn biến tình hình kinh tế, chính trị, an ninh thế giới tác động tiêu cực lên nhiều mặt đối với đất nước chúng ta. Trong nước chúng ta tình hình kinh tế - xã hội gặp một số khó khăn, do đó cũng tác động đến tình hình an ninh trật tự và có liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm. Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội nói chung và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm có thể nói triển khai cũng rất quyết liệt, chính vì lẽ đó chúng ta đã kiềm chế được mức gia tăng tội phạm.

So với các nước như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ... thì  mức gia tăng tội phạm ở Việt Nam ở mức trung bình. Tuy nhiên, qua phân tích tình hình tội phạm trong 6 tháng đầu năm, thì hoạt động của tội phạm có tổ chức, tội phạm đâm thuê chém mướn, đòi nợ thuê, trộm cướp sử dụng vũ khí nóng, tội phạm giết người do mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; tội phạm xâm phạm trẻ em; tội phạm chống người thi hành công vụ; tội phạm sử dụng công nghệ cao, trộm cắp tiền trong tài khoản, sử dụng thẻ tín dụng giả, trộm cắp cước viễn thông, đánh bạc, cá độ qua Internet diễn biến phức tạp.

Theo Bộ trưởng Trần Đại Quang, nguyên nhân của tình trạng này là  do tác động tình hình kinh tế - xã hội khó khăn nhiều doanh nghiệp phá sản, lao động mất việc làm.

Điểm thứ hai là sự xuống cấp về đạo đức xã hội, nhất là trong thanh niên và thiếu niên trước tác động ảnh hưởng của những văn hóa phẩm phản động đồi trụy ở nước ngoài thì sự xuống cấp về đạo đức trong xã hội nói chung và đặc biệt trong thanh thiếu niên. Tác động tiêu cực của văn hóa phẩm đồi trụy, trò chơi trực tuyến trên mạng Internet như gameonline chưa có giải pháp ngăn chặn.

Trong khi đó hệ thống văn bản pháp luật của chúng ta cũng còn nhiều bất cập. Một nguyên nhân nữa là sự vào cuộc của các ngành, các đoàn thể ở nhiều nơi còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao…

Để đấu tranh ngăn chặn, Bộ Công an đã kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa xã hội với phòng ngừa nghiệp vụ. Phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan tập trung đấu tranh với các loại tội phạm, trước hết nhằm vào loại tội phạm nguy hiểm, tội phạm có tổ chức, tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen, tội phạm công nghệ cao, tội phạm là người nước ngoài, tội phạm tham nhũng, ma túy.

Bộ Công an cũng chỉ đạo phải tập trung đấu tranh không để tội phạm lộng hành, không để xảy ra tình trạng trộm cướp ở đô thị, nơi công cộng và ở vùng nông thôn làm sao đảm bảo cuộc sống bình yên của nhân dân. Đi liền với đấu tranh phòng, chống tội phạm, Bộ Công an chỉ đạo thực hiện xây dựng khu dân cư, thôn, bản an toàn không có tội phạm, không có tệ nạn xã hội và xây dựng lực lượng nòng cốt ở cơ sở như công an, lực lượng bảo vệ pháp luật và hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh để làm nòng cốt đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Riêng với vấn đề gia tăng tội phạm ở trẻ vị thành niên trong thời gian gần đây, ngoài những nguyên nhân tác động do khó khăn về kinh tế - xã hội; do tác động về sự xuống cấp đạo đức trong xã hội nói chung thì một trong những nguyên nhân dẫn đến trẻ vị thành niên phạm tội nhiều chính vì sự buông lỏng quản lý giáo dục của gia đình, nhà trường và nói rộng hơn là của xã hội.

"Sân chơi dành cho trẻ em thì ít. Trẻ em bị tác động bởi văn hóa phẩm phản động, đồi trụy, những trò chơi trên mạng, game online, trò chơi bạo lực nhập từ nước ngoài vào. Chính vì thế, tình trạng trẻ em bỏ nhà ra đi, lang thang, tụ tập bên ngoài đường phố, bỏ học không đến trường, có nhiều vị phụ huynh không biết con mình đã bỏ học, giữa gia đình và nhà trường không phối hợp kịp thời. Trẻ em bỏ học, bỏ nhà đi tụ tập ở những hàng quán ăn chơi, nghiện hút, trộm cướp để lấy tiền hoạt động tội phạm, thậm chí có vụ phạm tội nghiêm trọng là tổ chức đi cướp, giết người để lấy tiền, đây cũng là nguyên nhân rất đáng chú ý. Để phòng ngừa đấu tranh rất cần tăng cường sự giáo dục, quản lý của nhà trường, của gia đình và xã hội để ngăn chặn không để trẻ vị thành niên phạm tội như tình trạng vừa qua".

Vì vậy cả xã hội, nhà trường, từng gia đình phải vào cuộc mới có thể góp phần ngăn chặn tình trạng trẻ vị thành niên phạm tội như trong thời gian vừa qua.

Bộ trưởng Trần Đại Quang và các đại biểu quốc hội.

Nguy cơ chiến tranh mạng

Trước vấn đề về tình hình tội phạm công nghệ cao, Bộ trưởng Trần Đại Quang cho biết, năm 2011 đã phát hiện và điều tra xử lý 128 vụ việc, gây thiệt hại 58 tỉ đồng, hơn 1 triệu đôla, đã thu giữ 12 tỉ đồng và 235.000 đôla Mỹ. Trong 6 tháng đầu năm 2012, đã phát hiện và xử lý 111 vụ, 232 đối tượng.

Bộ Công an đã thành lập Lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao và trực tiếp tham gia để đấu tranh với các loại tội phạm này.

Các thế lực thù địch cũng đã sử dụng các mạng xã hội, các trang web, blog cá nhân để tuyên truyền, xuyên tạc vu cáo, kích động gây mất an ninh trật tự và thậm chí tuyên truyền những kịch bản về cách mạng sắc màu như ở Bắc Phi, Trung Đông để kích động gây mất an ninh trật tự và chống lại chính quyền.

"Có ý kiến nêu ra là nguy cơ cuộc chiến tranh mạng đối với nước ta có khả năng xảy ra hay không. Theo những thông tin mà chúng tôi có được thì chúng tôi có thể đưa ra một nhận xét là nguy cơ một cuộc chiến tranh mạng đối với nước ta là có thể xảy ra do các thế lực thù địch triệt để lợi dụng những thành tựu công nghệ thông tin để chống phá Việt Nam".

Trước tình hình này để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm mạng, Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông để tăng cường quản lý Nhà nước về an toàn an ninh thông tin; tăng cường phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để tiến hành các công tác thanh tra, kiểm tra để xử lý các vi phạm trên lĩnh vực Internet và quản lý hạ tầng thông tin. Trực tiếp đấu tranh với một số đối tượng lợi dụng và sử dụng công nghệ thông tin, mạng Internet để hoạt động tội phạm.

Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước về an ninh thông tin, Bộ Công an đã và sẽ kiến nghị với Chính phủ sửa đổi Nghị định 97 của Chính phủ về quản lý các dịch vụ Internet theo hướng chúng ta quản lý chặt chẽ, không để các đối tượng lợi dụng vào các hoạt động xâm hại an ninh trật tự và cũng kiến nghị Quốc hội sớm đưa vào chương trình xây dựng Luật An ninh thông tin.

Xây dựng lực lượng CSGT trong sạch, vững mạnh cũng để góp phần xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch vững mạnh

Đề cập tới tình trạng một bộ phận CSGT tiêu cực, Bộ trưởng Trần Đại Quang khẳng định từ lâu nay, đặc biệt là trong thời gian gần đây, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an đặc biệt coi trọng công tác phòng, chống tiêu cực, vi phạm trong lực lượng CSGT.

"Có thể nói trong thời gian vừa qua công tác xây dựng lực lượng CSGT, công tác đấu tranh phòng, chống tiêu cực vi phạm trong lực lượng CSGT đã có chuyển biến rất tích cực. Hàng trăm cán bộ, CSGT đã không nhận hối lộ, nộp lại hàng trăm triệu đồng, có thể nói có rất nhiều những tấm gương dũng cảm hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. Trong những năm gần đây đã có 11 đồng chí hy sinh và hơn 200 đồng chí bị thương trong khi làm nhiệm vụ. Mặc dù cũng được Đảng, Nhà nước quan tâm, đầu tư, chăm lo chế độ, chính sách đối với lực lượng CSGT, cũng trang bị điều kiện phương tiện làm việc ngày càng tốt hơn. Nhưng có thể nói trong môi trường, điều kiện làm việc như thế lực lượng CSGT chịu rất nhiều áp lực. Tuyệt đại đa số CSGT giữ được phẩm chất đạo đức của mình, hoàn thành nhiệm vụ, không nhận hối lộ, không tiêu cực, không vi phạm. Nhưng vẫn còn một bộ phận không nhỏ CSGT vẫn vi phạm điều lệnh Công an nhân dân, vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng. Thái độ của Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an rất nghiêm túc trong vấn đề này. Chúng tôi đã chỉ đạo xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm".

Công an không phải là lực lượng cưỡng chế giải phóng mặt bằng, thu hồi đất đai

Trước chất vấn của đại biểu Phạm Xuân Thăng về việc Công an tham gia cưỡng chế, giải phóng mặt bằng, Bộ trưởng Trần Đại Quang khẳng định:  lực lượng Công an có nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự trong các đợt cưỡng chế theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, lực lượng Công an không phải là lực lượng cưỡng chế giải phóng mặt bằng, thu hồi đất đai. Vừa qua có một số vụ việc xảy ra có nhiều cử tri cho rằng lực lượng Công an tham gia cưỡng chế giải phóng mặt bằng, thu hồi đất đai, chúng tôi xin đính chính là không phải. Lực lượng Công an chỉ có nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, chống những người gây mất an ninh trật tự, xử lý những người chống người thi hành công vụ trong khi tiến hành thực hiện quyết định cưỡng chế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

"Quan điểm của chúng tôi là sau này chúng tôi tiếp tục chỉ đạo lực lượng Công an làm tốt hơn nhiệm vụ của mình, đồng thời rút kinh nghiệm những vụ việc đã xảy ra vừa qua để làm tốt hơn, tránh sai sót không cần thiết".

Lực lượng Công an vào cuộc chống tham nhũng quyết liệt

Đề cập tới vấn đề được đại biểu quan tâm đặc biệt là chống tham nhũng, Bộ trưởng Trần Đại Quang khẳng định thời gian vừa qua công tác đấu tranh chống tham nhũng được Đảng, Nhà nước và Chính phủ chỉ đạo rất quyết liệt, lực lượng Công an cũng vào cuộc rất quyết liệt. Chính vì thế trong 6 tháng đầu năm 2012 đã điều tra 243 vụ, 559 bị can trong đó khởi tố mới 115 vụ, 212 bị can, tăng 12 vụ 11,7%, tăng 32 bị can bằng 17,8% so với cùng kỳ năm 2011.

Liên quan tới việc nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Dương Chí Dũng bỏ trốn trước khi thi hành lệnh bắt tạm giam, Bộ trưởng Trần Đại Quang khẳng định đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra làm rõ nguyên nhân ông Dương Chí Dũng bỏ trốn xem có lộ, lọt thông tin hay không? Nếu có thì phải điều tra xử lý theo pháp luật.

Đồng thời Bộ Công an đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra kiểm điểm rút kinh nghiệm nghiêm túc về các biện pháp công tác nghiệp vụ, mặc dù theo quy định của pháp luật trước khi khởi tố bị can có lệnh bắt và khám xét đối với ông Dương Chí Dũng thì chưa được áp dụng các biện pháp ngăn chặn theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, có một số khó khăn mà các vụ án tham nhũng thường kéo dài, chậm được xử lý, nguyên nhân là do các vụ án tham nhũng rất phức tạp liên quan đến chủ thể và những người có chức vụ, quyền hạn, phương thức thủ đoạn phạm tội rất tinh vi, cho nên việc phát hiện và xử lý cũng rất khó khăn, kể cả điều tra, xử lý cũng gặp khó khăn, vì phải thực hiện rất thận trọng đối với những người mà có chức vụ. Hệ thống pháp luật phòng, chống tham nhũng còn bất cập, hạn chế trong công tác đấu tranh nhất là vấn đề xác định tội danh. Thời gian để có kết quả trưng cầu giám định tư pháp trong các vụ án tham nhũng thường kéo dài dẫn đến thời gian điều tra vụ án cũng kéo dài.

Có những vụ khởi tố vụ án, khởi tố bị can rồi đề nghị các cơ quan chức năng tiến hành giám định về thiệt hại, nhưng 11 tháng vẫn chưa có kết quả hoặc có những vụ giám định đi, giám định lại hoặc có những vụ giám định mất rất nhiều tiền của thì mới có thể tổ chức giám định được. Vì vậy trong thời gian tới Chính phủ, Nhà nước cần thành lập một cơ quan giám định tư pháp, nhất là vấn đề liên quan đến xây dựng, vấn đề liên quan đến kinh tế để chúng ta xử lý những vụ án tham nhũng được kịp thời.

Bộ trưởng Trần Đại Quang khẳng định "đối với lực lượng Công an nhân dân, chúng tôi rất coi trọng đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong nội bộ Công an. Bởi vì chúng tôi xác định là bảo vệ pháp luật mình đi đấu tranh phòng, chống tham nhũng trước hết trong nội bộ Công an phải trong sạch, vững mạnh. Cho nên công tác đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng trong nội bộ Công an, trong lực lượng Công an nhân dân được Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an hết sức coi trọng và chúng tôi thấy kết quả vừa qua chúng tôi báo cáo với Quốc hội và cử tri cả nước là đã đạt được kết quả rất tích cực và lực lượng Công an nhân dân ngày càng trong sạch vững mạnh, có đủ sức đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới".

Ngoài ra, Bộ trưởng Trần Đại Quang cũng trả lời một số vấn đề khác được nhiều đại biểu và cử tri quan tâm

Nguyễn Thiêm
.
.