“Thế giới riêng” của Michelle Obama

Thứ Năm, 30/06/2011, 09:05

Đối với Michelle Obama, điều quan trọng nhất không nhất thiết là phải tuân theo mô típ truyền thống về một đệ nhất phu nhân là tham dự vào các hoạt động chính trị thường ngày cũng như các chiến dịch vận động tranh cử của chồng, hoặc thường đi theo mô típ chung là "hoạt động xã hội từ thiện" nhằm bổ sung hình ảnh, thu hút cử tri giúp chồng. Ở Michelle, người ta thấy một phong cách mới, như cách gọi của tờ báo Newsweek là "một sự nổi loạn trong Nhà Trắng".

"Nổi loạn" ở chỗ, Michelle thích làm những gì theo cách của riêng mình, chẳng hạn như đi siêu thị không phải với một tiểu đội cận vệ mà với những người bạn hàng ngày, thích tự mình tạt qua cửa hàng mua thức ăn cho chú chó cưng, hoặc ghé một tiệm ăn bình dân nào đó trên đường phố Washington D.C. mà không ai nhận ra mình là "đệ nhất phu nhân". Thế giới riêng của Michelle không phải lúc nào cũng nghiêm trang, lễ lạt hay lịch sự xã giao theo quy ước xã hội dành riêng cho  phu nhân của lãnh đạo quốc gia. Có thể Michelle đang làm phật lòng nhiều quý bà mệnh phụ phu nhân trong câu lạc bộ "những bà vợ chính trị", nhưng đó là Michelle đích thực, của riêng Obama, không lẫn với ai được.

Mặc dù vậy, Michelle vẫn không sao nhãng lịch trình làm việc năm 2011 đầy bận rộn của mình. Cuối tháng 6 này, bà lại đi Nam Phi và Botswana như kế hoạch đã định để thúc đẩy các chương trình hỗ trợ giáo dục, sinh viên, các nhà lãnh đạo trẻ,… tại đó. Một cách ngắn gọn, Michelle vừa thực hiện nghĩa vụ của một đệ nhất phu nhân nhưng vẫn không từ bỏ thế giới riêng của mình.

Bước vào mùa tranh cử của chồng, hơn bao giờ hết, ông Obama đang cần đến mọi ưu điểm bà có được cho chiến dịch tái ứng cử của mình. Thăm dò dư luận đăng trên báo chí cho thấy Michelle hiện đang dẫn trước… chồng mình đến 20 điểm! Michelle từng tâm sự với bạn bè thân hữu rằng, mình chúa ghét chuyện "lên tàu" đi xuyên bang để vận động gây quỹ và vận động cử tri giúp chồng tranh cử. Thế nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại. Michelle "rất giỏi" trong việc vận động cử tri. Hiệu quả bà mang lại trong chiến dịch năm 2008 đã chứng minh điều đó.

Mặc kệ thành công trong quá khứ. Các phụ tá của bà trong Nhà Trắng nói rằng, Michelle không quan tâm giải quyết những vấn đề mà lẽ ra phải dành cho các  ông nghị xử lý. Bà cũng chẳng thích dùng sự nổi tiếng của mình để phục vụ mục đích chính trị của chồng. Chưa kể Michelle cũng từng thực hiện một hành động mà giới phân tích cho là "sai lầm chính trị" khi đi nghỉ mát xa xỉ ở Tây Ban Nha vào năm ngoái.

Chính do thái độ "thờ ơ" với chính trị mà Michelle lại vô tình làm cho người ta quên rằng bà đã từng là "vũ khí lợi hại" của ông Obama trong vận động tranh cử. Phụ nữ Mỹ từng ào ạt đi theo bà, nghe bà nói chuyện và cả "bắt chước" bộ cánh "hàng hiệu" của bà. Michelle xài hàng hiệu gì khi trò chuyện với MC lão luyện Jay Leno trên chương trình Tonight Show của Đài NBC, thì y như rằng hôm sau, thương hiệu đó sẽ tăng doanh thu vùn vụt. Không biết có  nói quá hay không nhưng rõ ràng về khoản này thì Michelle đang qua mặt bà Sarah Palin và đang trở thành "ngôi sao" thời trang trong mắt phụ nữ Mỹ. Sức hút này, sao Obama có thể không dùng đến được?

Phong cách thời trang Michelle Obama.

Người ta thường so sánh Michelle với các mẫu đệ nhất phu nhân trong quá khứ, như Laura Bush, Hillary Clinton hay Nancy Reagan,… để rút ra ưu, khuyết điểm này nọ, để đưa ra đánh giá rằng Michelle "phá cách", rằng Michelle "không giống ai",… Điều đó đúng. Nhưng chưa chính xác. Michelle luôn giữ gìn "thế giới riêng" và nhất quyết không để người khác đụng chạm đến, phá hỏng nó. Bà đã chẳng từng khiến giới chính trị truyền thống ở Washington "giật thót" khi tuyên bố "sẽ hạn chế xuất hiện trước công chúng để dành nhiều thời gian hơn cho gia đình" đó sao? Các phụ tá của Michelle hiểu rằng họ không nên xâm phạm vào cái thế giới riêng của bà. Và họ cũng không thể ép bà thực hiện quá nhiều thứ mà bà không muốn. Thường thì Michelle hỏi lại một câu: "Để làm gì?", "Bộ tôi là giá trị gia tăng sao?".

Nói là nói vậy, trong thực tế Michelle vẫn phải tham gia một số hoạt động thông thường của một đệ nhất phu nhân Mỹ, chỉ có điều những hoạt động đó không phải là đặc trưng tính cách của bà. Và một khi đã quyết định kế hoạch như thế nào rồi thì Michelle sẽ làm hết sức mình cho bằng được. "Bà ấy thường đòi hỏi rất cao về mình" - David Axelrod, cố vấn đặc biệt của ông Obama nhận xét. Và người ta vẫn thấy bà đến thăm các trường học ở khu phố nghèo của Washington DC, khuyến khích các nhân sự Nhà Trắng tham gia các chương trình khuyến học tại các khu thiểu số,… cùng nhiều hoạt động nhỏ khác. Michelle sẵn sàng cởi mở chào đón những học sinh trung học đạt điểm A xuất sắc đến dự tiệc Nhà Trắng, và nói với họ rằng "Chừng nào chúng tôi còn ở đây, chúng tôi vẫn là hàng xóm của các bạn".

Cuối cùng rồi ông Axelrod cũng tìm được một người giỏi - đó là Stephanie Cutter - để giúp định hình mối bận tâm thật sự cho Michelle. Đó là vấn đề dinh dưỡng cho trẻ em. Michelle đã phát động một chiến dịch toàn quốc vận động mọi người cùng tham gia chống béo phì cho trẻ em. Chiến dịch mang tên Let's Move (Hãy cùng tiến)

An Châu (tổng hợp)
.
.