Thị trưởng da màu đầu tiên ở Đông Âu

Thứ Ba, 30/11/2010, 19:50
Sau 33 năm có quốc tịch Croatia, bác sĩ Peter Bossman gốc Ghana chính thức ra tranh cử chức thị trưởng địa phương nơi ông đang cư ngụ. Cuối tháng 10 vừa qua ông đã tái đắc cử. Sự kiện đặc biệt này khiến báo giới địa phương tôn vinh vị tân thị trưởng là "Barack Obama của Piran".

Chào đời tại Ghana thuộc châu Phi vào giữa thập niên 50 thế kỷ trước, năm 21 tuổi chàng trai Peter lên đường sang châu Âu du học. Anh ghi danh vào Trường đại học Y khoa thành phố Ljubljana, khi ấy đang là thủ đô của nước Slovenia trong thành phần Liên bang Nam Tư và tốt nghiệp 5 năm sau đó. Nhưng ý nguyện trở về phục vụ quê hương gặp trở ngại, bởi trong quá trình học tập Peter đã đem lòng yêu cô bạn Karmen người Croatia.

Sau khi kết hôn, P.Bossman nghiễm nhiên trở thành công dân Nam Tư, rồi hai vợ chồng quyết định chuyển về Piran sinh sống. Sau 33 năm có quốc tịch Croatia, bác sĩ Peter Bossman gốc Ghana chính thức ra tranh cử chức thị trưởng địa phương nơi ông đang cư ngụ. Cuối tháng 10 vừa qua ông đã tái đắc cử. Sự kiện đặc biệt này khiến báo giới địa phương tôn vinh vị tân thị trưởng là "Barack Obama của Piran".

Nguồn thu chủ yếu của Piran đến từ ngành công nghiệp không khói. Trong cương lĩnh tranh cử của mình, Peter Bossman cam đoan sẽ thiết lập mạng lưới vận chuyển công cộng chạy điện thân thiện với môi trường, cũng như khuếch trương việc mua sắm qua mạng Internet nhằm khắc phục những hạn chế do số cửa hàng bán lẻ quá ít.

Slovenia tuyên bố độc lập năm 1991, cũng là nước cộng hòa đầu tiên thuộc Liên bang Nam Tư trước đây trở thành thành viên đầy đủ của Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2004. Trong số 2 triệu dân Slovenia có khoảng 12% là người di cư từ nơi khác đến, chủ yếu là các nước trên bán đảo Balkan. Được biết trường hợp bác sĩ Peter Bossman là thị trưởng da màu đầu tiên không chỉ ở Slovenia, mà cả trong toàn khối Đông Âu cũ

Kim Dung (Theo Panorama)
.
.