Thống đốc California về quê làm lành

Thứ Năm, 19/07/2007, 16:15
Thống đốc bang California (Mỹ) Arnold Schwarzenegger vừa thực hiện chuyến về thăm quê nhà tại thị trấn Graz (Áo) hôm 24/6, nhân chuyến công du 2 nước Anh và Pháp.

Ông Schwarzenegger sinh năm 1947 tại làng Thal, ngoại ô thị trấn Graz thuộc tỉnh Styria, miền Nam nước Áo. Ông nhập quốc tịch Mỹ vào năm 1984 (nhưng vẫn giữ quốc tịch Áo), đến tháng 10/2003 được bầu làm Thống đốc bang California.

Ông từng làm người dân ở thị trấn Graz phẫn nộ sau khi từ chối ân xá cho tử tù Stanley “Tookie” Williams vào cuối năm 2005.

Tháng 12/2005, thị trấn Graz đã quyết định “đoạn tình” với ông và cho gỡ bỏ tên ông xuống khỏi cổng chào sân vận động và trên trang web của địa phương để phản đối ông. Schwarzenegger cũng đáp trả bằng tuyên bố không còn muốn dính líu với Graz nữa, đồng thời trả lại “chiếc vòng vinh dự” được tặng như một món quà lưu niệm.

Trong chuyến về quê này, Schwarzenegger đã được Thống đốc tỉnh Styria Franz Voves tiếp đón ân cần. Ông Schwarzenegger cũng tiếp xúc và gặp gỡ các chính khách địa phương và lão bạn thân Alfred Gerstl, người từng giúp đỡ ông trong sự nghiệp vận động viên thể hình.

Giới báo chí hy vọng, sau chuyến về thăm quê này, quan hệ giữa Schwarzenegger và người dân tại quê nhà sẽ được cải thiện tốt hơn

T.B. (theo BBC News)
.
.