Thống đốc Florida sẽ làm rạng danh gia tộc Bush

Chủ Nhật, 18/08/2013, 15:45

Gia tộc Bush ở Mỹ hiện nay đang trở thành một trong những gia tộc có ảnh hưởng chính trị mạnh nhất, với 2 đời Tổng thống, 1 thống đốc và một số nghị sĩ đã và đang tại nhiệm. Nếu thêm một đời Tổng thống nữa, gia tộc Bush sẽ trở thành số 1, vượt qua cả gia tộc lừng danh Kennedy. Chính Jeb Bush đang CÓ nhiều khả năng làm điều này.

Đánh giá về khả năng Jeb Bush sẽ ra ứng cử tổng thống Mỹ vào năm 2016, giới quan sát chính trị ở Mỹ nhìn nhận rằng, khả năng đó còn tùy vào Jeb. Jeb mang trong người "gien tổng thống". Jeb là hiện thân của những thay đổi trong lòng nước Mỹ hiện đại. Jeb từng đứng trước khả năng ra ứng cử tổng thống Mỹ một lần vào năm 2000, khi đang là Thống đốc bang Florida, nhưng Jeb đã không làm thế.

Trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí mới đây về khả năng Jeb có ra tranh cử hay không, ông Bush (cha) - cựu Tổng thống George H.W. Bush - nhún vai buông thõng một câu: "Nếu thằng Jeb muốn, nó sẽ làm được. Nó đã làm một thống đốc bang rất tuyệt. Vậy thì, nếu nó muốn làm, tôi hy vọng là nó sẽ làm". Về bản thân Jeb, ông nói rằng năm tới (2014) sẽ đưa ra quyết định.

Jeb chỉ là cách gọi thân mật, còn tên khai sinh là John Ellis Bush, sinh tháng 2/1953, là con trai thứ của cựu Tổng thống George H.W. Bush, em trai kế của cựu Tổng thống George W. Bush. Jeb sinh trưởng cùng với gia đình tại thành phố Houston, bang Texas. Trong cuộc đời chính trị, Jeb không nắm nhiều chức vụ, nhưng bù lại, các hoạt động chính trị của ông đều thể hiện đúng bản chất gia tộc Bush.

Jeb bắt đầu sự nghiệp chính trị tại bang Florida, với chức Chủ tịch  Ủy ban đảng Cộng hòa quận Dade. Đó cũng là điểm xuất phát để Jeb cống hiến công sức trong chiến dịch tranh cử chức thống đốc bang Florida thành công của ông Bob Martinez vào năm 1986. Để thưởng công, Martinez bổ nhiệm Jeb làm Bộ trưởng Thương mại bang. Sau khi thành công trong chiến dịch tranh cử tổng thống của Bush-cha, Jeb tiếp tục tham gia và làm thuyền trưởng cho chiến dịch tranh cử của Ileana Ros-Lehtinen - người gốc Cuba đầu tiên bước chân vào Quốc hội Mỹ.

Ở Mỹ có một "sấm truyền" rằng, những "Bush-con" được sinh ra là để sẵn sàng cho việc làm tổng thống Mỹ, và cho dù họ sống ở đâu cũng đều thực hành con đường đi lên theo đúng bài bản của gia đình. Và câu chuyện về việc Jeb ra tranh cử chức tổng thống Mỹ được giới thạo tin hậu trường, những chuyên gia "tin đồn" bên hành lang chính trị ở Mỹ kể theo nhiều cách khác nhau, nhưng tất cả đều cùng đưa ra nhận định truyền thống gia đình, nền tảng hỗ trợ của gia tộc đóng vai trò quyết định sự thăng tiến của một "Bush" nào đó.

Gia tộc Bush nổi tiếng là một gia tộc "du mục" sống rải rác khắp nước Mỹ, họ làm việc cật lực, biết cách học tập từ những thất bại, nhất là thất bại trong các chiến dịch tranh cử, và quan trọng là "không bao giờ bỏ cuộc". Với Jeb, tất cả những điều đó càng được thể hiện rõ ràng hơn. Khi người cha (George H.W. Bush) đắc cử Phó tổng thống vào năm 1980, Jeb rời khỏi gia đình và chuyển đến sinh sống ở bang Florida để xây dựng cho mình một khoảng trời riêng.

Năm 1986, Jeb lần đầu được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Thương mại bang Florida. Hai năm sau, Jeb xin nghỉ để phụ giúp trong chiến dịch tranh cử tổng thống (năm 1988) của người cha. Rồi Jeb lại chạy đua vào chức thống đốc bang Florida vào năm 1994, và đã thất bại trước đương kim Thống đốc Lawton Chiles. Nhưng Jeb không bỏ cuộc, mà chấp nhận thất bại để "học tập", rồi sau đó làm một cuộc tái đấu và giành chiến thắng ngoạn mục vào năm 1998, trở thành Thống đốc bang Florida và tại nhiệm cho đến năm 2007.

Một yếu tố không kém phần quan trọng khác có thể góp phần quyết định chuyện "làm tổng thống" của Jeb là tính chất "hợp chủng quốc" ngay trong chính gia đình nhỏ của Jeb. Đó là vợ ông, bà Columba, là một người nhập cư gốc Mexico, sinh tại Mexico rồi mới đến Mỹ sinh sống và trưởng thành. Sự đa dạng về văn hóa, chủng tộc là một đặc điểm quan trọng của nước Mỹ hiện đại. Đó có thể là yếu tố khiến cho Jeb có vẻ phù hợp hơn trong con mắt cử tri Mỹ ngày nay.

Với việc Jeb nhiều khả năng ra tranh cử tổng thống, chính trường Mỹ lại sắp chứng kiến một cuộc "quyết đấu" giữa 2 gia tộc: Bush và Clinton. Trong đó, gia tộc Clinton gồm 3 người, 1 cựu Tổng thống, 1 cựu Thượng nghị sĩ và Ngoại trưởng, và một người đang trên đà thăng tiến, có khả năng sẽ bước ra tranh đua trên các mặt trận lớn. Gần đây, gia đình Clinton đã đổi tên tổ chức từ thiện thành Bill, Hillary and Chelsea Foundation - một hành động có chủ ý nhằm đưa tên tuổi cô con gái Chelsea không chỉ phổ biến trên toàn nước Mỹ mà còn ra thế giới. Trong khi đó, con trai cả của Jeb là George P. Bush cũng đang vận động để ứng cử vào Quốc hội,…

Bà Hillary Clinton, đối thủ tiềm năng của Jeb Bush vào năm 2016?

Ai thắng ai trong cuộc quyết đấu này hiện nay vẫn còn là một câu hỏi chưa ai dám dự đoán. Nhưng truyền thống gia đình của Jeb Bush đang là yếu tố quan trọng cho thấy "thương hiệu Bush" đang có nhiều ưu thế hơn hẳn "thương hiệu Clinton".

Đúc kết những điều đó lại, giới quan sát tin vào một Bush nữa sẽ ra tranh cử tổng thống vào năm 2016, để chờ xem đó có phải là một bước ngoặt lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ - một gia đình có tới 3 đời tổng thống hay không

An Châu (tổng hợp)
.
.