Thống đốc New York Andrew Cuomo: Tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa

Thứ Sáu, 12/03/2021, 10:32
Thống đốc New York Andrew Cuomo đang đối mặt với những lời kêu gọi từ chức trong bối cảnh danh sách các cáo buộc quấy rối tình dục ngày càng gia tăng, trong đó có thêm 2 cựu trợ lý. Ngoài ra, ông Cuomo còn phải đối mặt với ít nhất 2 vụ bê bối khác liên quan đến COVID-19.


5 nạn nhân nữ

Hãng tin BBC ngày 8-3 cho hay, lãnh đạo phe đa số trong Thượng viện bang New York Andrea Stewart-Cousins cũng tham gia kêu gọi Thống đốc Andrew Cuomo từ chức. “Vì lợi ích của bang, Thống đốc Cuomo phải từ chức”, Stewart-Cousins tuyên bố và cho biết thêm rằng, 5 phụ nữ đã cáo buộc ông Cuomo quấy rối tình dục.

Người mới nhất là Ana Liss, cựu trợ lý chính sách và hoạt động, làm việc cho Thống đốc Cuomo từ năm 2013 đến năm 2015. Trả lời phỏng vấn tờ The Wall Street Journal, cô này kể, ông Cuomo đã liên tục hỏi về cuộc sống cá nhân của cô, chạm vào người cô và thậm chí có lần hôn tay cô... Những cáo buộc của Liss được hỗ trợ bởi những hồi ức, lời kể từ nhiều cựu nhân viên ẩn danh khác.

Thống đốc New York Cuomo đối mặt với loạt cáo buộc về lạm dụng tình dục. Ảnh: Getty.

Riêng Karen Hinton, một cựu trợ lý khác, từng làm việc với ông Cuomo với tư cách là nhà tư vấn khi ông làm lãnh đạo ở Bộ Nhà ở và Phát triển đô thị New York thì nói với Washington Post rằng, cựu ông Cuomo đã mời cô đến khách sạn, hỏi những câu hỏi cá nhân về cuộc sống hôn nhân của cô và ôm cô liên tục theo cách “rất lâu, quá lâu, quá chặt, quá thân mật” khi cô định rời đi.

“Ông ấy kéo tôi lại để có một cái ôm thân mật khác. Lúc đó tôi nghĩ việc này có thể dẫn đến một nụ hôn và những thứ khác. Vì vậy tôi kiên quyết từ chối và rời đi”, Hinton nói với tờ Washing Post. Một số người khác cũng xác nhận với tờ Washington Post rằng Hinton có kể chi tiết về cuộc gặp gỡ này với họ ngay sau khi nó xảy ra vào năm 2000 và “cô ấy thực sự rất sợ hãi, hoảng sợ”.

Cho đến nay, Văn phòng Thống đốc New York vẫn liên tục bác bỏ những cáo buộc này trên các bài báo đăng ở The Wall Street Journal và Washington Post, coi Hinton là “người đang cố gắng lợi dụng thời điểm này để ghi điểm rẻ mạt bằng những cáo buộc bịa đặt từ 21 năm trước” và tuyên bố rằng những cái ôm và nụ hôn chỉ là “những gì mà chính giới thường làm”.

Tuy nhiên, Liss và Hinton không phải là những cựu trợ lý duy nhất buộc tội ông Cuomo quấy rối tình dục và có hành vi sai trái với họ. Nhiều nữ nhân viên khác giấu tên cũng tham gia cùng Liss và Hinton để kể lại câu chuyện của mình như việc bị Thống đốc bang hôn má...

Hai cựu trợ lý khác là Lindsey Boylan - ứng cử viên cho chức Chủ tịch quận Manhattan và Charlotte Bennett đã cáo buộc ông Cuomo quấy rối tình dục. Còn Anna Ruch, tuy không làm việc với ông Cuomo nhưng đã kể lại việc gặp Thống đốc tại đám cưới của một người bạn và “bị ông cố gắng hôn”. Các cáo buộc của Ruch cũng được hỗ trợ bởi một bức ảnh về cuộc gặp gỡ này và câu chuyện của cô, cũng như của Bennett, lần đầu tiên được tờ The New York Times đưa tin.

Trong khi đó, Boylan lần đầu tiên cáo buộc ông Cuomo về hành vi sai trái với mình trong một bài báo đăng trên tờ Medium hồi tháng 2. Theo Bennett, ông Cuomo đã hỏi cô về đời sống tình dục và liệu cô có hứng thú với những người đàn ông lớn tuổi hay không. “Tôi hiểu rằng Thống đốc muốn ngủ với tôi và cảm thấy khó chịu, sợ hãi khủng khiếp”, Bennett nói với tờ The New York Times rằng cuộc gặp gỡ với ông Cuomo diễn ra tại văn phòng Albany của ông và rằng cô “đã tự hỏi làm thế nào để thoát ra khỏi chuyện cũng như kết thúc công việc của mình”.

Hai cuộc điều tra độc lập

Ngoài một loạt cáo buộc quấy rối tình dục, Thống đốc Cuomo còn phải đối mặt với ít nhất 2 vụ bê bối khác khiến sự nghiệp chính trị của ông lâm nguy trong đó lớn nhất là bê bối về việc xử lý đại dịch COVID-19 ở New York. Khi thành phố New York là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của nước Mỹ, các báo cáo mới cho rằng chính quyền Thống đốc Cuomo đã cố tình thao túng số liệu thống kê người tử vong để thông tin về đại dịch ở New York theo hướng có lợi, nhằm che chắn cho Thống đốc khỏi những lời chỉ trích.

Charlotte Bennet, Anna Ruch và Lindsey Boyland - 3 trong số 5 nạn nhân nữ công khai cáo buộc Thống đốc New York quấy rối tình dục.

Theo The New York Times, không một ai trong các trợ lý của ông Cuomo có kiến thức về y tế công cộng và giới chức y tế bang đã loại bỏ con số thống kê về số người thiệt mạng vì COVID-19 trong các viện dưỡng lão.

Một báo cáo khác của Tổng chưởng lý New York Letitia James công bố hồi tháng 1 thì khẳng định, chính quyền bang chỉ tính 50% số ca tử vong trong viện dưỡng lão. Đáng chú ý là phản ứng của ông Cuomo đối với vụ bê bố này cũng trở thành một scandal khác theo đúng nghĩa của nó. Hồi tháng 2, thành viên của Quốc hội bang New York thuộc đảng Dân chủ là Ron Kim cáo buộc Thống đốc Cuomo đã đe dọa sự nghiệp chính trị của ông vì chỉ trích cách xử lý đại dịch của chính quyền bang.

Để minh chứng cho cáo buộc của mình, Ron Kim đã kể với tờ The New York Post chi tiết cuộc gọi từ trợ lý riêng của Thống đốc tên là Melissa DeRosa: “Trợ lý của Thống đốc đã trực tiếp điện thoại, đe dọa sự nghiệp của tôi nếu không bao che cho những gì cô ấy nói. Thống đốc đã cố gắng gây áp lực buộc tôi phải đưa ra một tuyên bố. Đó là một trải nghiệm rất đau thương”, Ron Kim nói và kể thêm với Hãng CNN rằng Thống đốc nói với ông rằng họ cùng hoạt động trong lĩnh vực chính trị và không vượt qua ranh giới nhất định: “Ông ấy nói với tôi rằng tôi chưa thấy cơn thịnh nộ của ông ấy và ông ấy có thể tiêu diệt tôi”.

Cũng theo CNN, các công tố viên Brooklyn và cả FBI đã tham gia điều tra về cách xử lý dữ liệu các ca tử vong vì COVID-19 tại viện dưỡng lão ở New York. Số liệu mới được phát hiện cho thấy, gần 15.000 người trong các viện dưỡng lão đã qua đời, tăng 8.500 trường hợp so với dữ liệu công bố trước đó.

Bức ảnh cho thấy ông Cuomo cố gắng hôn Anna Ruch khi gặp cô tại đám cưới của một người bạn hồi năm 2019.

Thống đốc Cuomo được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra sơ bộ từ FBI và công tố viên ở Brooklyn. Riêng các cáo buộc quấy rối tình dục, Tổng chưởng lý New York cũng mở một cuộc điều tra dân sự độc lập với sự tham gia của một cựu luật sư quyền lực cao ở Mỹ, làm việc cho quận phía Nam của New York Joon H. Kim và luật sư chuyên thay mặt người lao động trong các vụ việc liên quan đến phân biệt đối xử tại công sở Anne L. Clark sẽ dẫn đầu cuộc điều tra.

Tổng chưởng lý Letitia James nói: “Chúng tôi cam kết tiến hành một cuộc điều tra độc lập và kỹ lưỡng về các sự việc.  Joon H. Kim và Anne L. Clark là những chuyên gia pháp lý độc lập, có hàng chục năm kinh nghiệm tiến hành các cuộc điều tra và đấu tranh để duy trì thượng tôn pháp luật. Cả hai đều có kiến thức và nền tảng cần thiết để dẫn đầu cuộc điều tra này và cung cấp cho người dân New York những câu trả lời mà họ xứng đáng có được”.

Cuộc điều tra sẽ bao gồm các tuyên bố của những người phụ nữ chống lại ông Cuomo, cũng như cách xử lý của chính quyền ông đối với những vấn đề như vậy. Nhóm điều tra sẽ có thể đưa ra trát đòi hầu tòa để kiểm tra các tài liệu, hồ sơ và dữ liệu có liên quan đến vụ việc, đồng thời có thể tiến hành các cuộc phỏng vấn và lưu chiểu chính thức. Họ sẽ có báo cáo hằng tuần cho tổng chưởng lý bang và sẽ đưa ra một báo cáo cuối cùng bằng văn bản được công bố rộng rãi.

Ủy ban giám sát thượng viện bang cho hay, cuộc điều tra có thể sẽ kéo dài khoảng 2 tháng. Luật sư Debra Katz, người đại diện cho Charlotte Bennett, nói rằng việc bổ nhiệm Kim và Clark cho thấy Tổng chưởng lý "đang xem xét vấn đề này rất nghiêm túc" và cho biết họ mong được hợp tác với cuộc điều tra.

Hãng tin CNN thì cho hay, thông báo về cuộc điều tra được đưa ra chỉ một ngày sau khi ông Cuomo vẫn kiên quyết rằng không từ chức. Trước đó, hạ nghị sĩ Kathleen Rice đã kêu gọi ông Cuomo từ chức. Chủ tịch Quốc hội bang New York Carl Heastie cũng ủng hộ lập trường này trong một tuyên bố hôm 7-3 và gọi những cáo buộc chống lại ông Cuomo là "đáng lo ngại sâu sắc”.

Nếu ông Cuomo từ chức, người ngồi vào vị trí Thống đốc New York sẽ là bà Kathy Hochul. Một cuộc thăm dò của Đại học Quinnipiac diễn ra trong ngày 2 và 3-3 cho thấy, 40% người được hỏi nghĩ rằng ông Cuomo nên từ chức. Ngay cả khi ông Cuomo kiên quyết tại vị, làn sóng bê bối gần đây vẫn có thể làm suy yếu tương lai chính trị của ông trong bang. Nhiệm kỳ của ông Cuomo sẽ kết thúc vào năm 2022 và trong cuộc thăm dò ý kiến của Đại học Quinnipiac, 59% người cho rằng ông Cuomo không nên tái tranh cử. 

Nhiều người thậm chí còn khẳng định, nếu ông Cuomo quyết định tái tranh cử, ông có thể sẽ phải đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ trong cả cuộc bầu cử sơ bộ và tổng tuyển cử. “Những bê bối gần đây cuối cùng có thể khiến khối chống lại ông Cuomo đủ lớn để đánh bại ông, đặc biệt khi một đối thủ mạnh như Tổng chưởng lý Letitia James xuất hiện. Trong cuộc thăm dò của Emerson, chỉ 44% cử tri đảng Dân chủ nói rằng họ sẽ bầu lại cho ông Cuomo nếu cuộc bầu cử được tổ chức ngay bây giờ, trong khi 56% nói rằng đã đến lúc cần một người mới”, hãng Political phân tích.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, bê bối nói trên chỉ là cú va chạm trên con đường và ông Cuomo vẫn có thể tiếp tục tái đắc cử vào năm 2022. Lợi thế của Thống đốc hiện này là kế hoạch tiêm chủng vaccine COVID-19 bởi có tới 51% người được hỏi tuyên bố họ vẫn tán thành việc ông Cuomo xử lý đại dịch. Và đến năm 2022, rất có thể các vấn đề khác sẽ làm lu mờ những bê bối này.

Ngọc Khuê
.
.