Thủ tướng Đức Angela Markel - “Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới”

Thứ Tư, 11/11/2009, 20:40
Mỗi người có một "kỹ năng" sống riêng của mình. Phong cách sống của Angela Merkel, Thủ tướng Đức, "người phụ nữ quyền lực nhất thế giới", đó là sự bình thường. Đi nghỉ hè, bà có thói quen tới đảo Ischia ở Italia, trong một khách sạn nhỏ tương tự như nhà nghỉ gia đình.

Vùng Tyrol phía nam Italia, là một chỗ khác bà thích đến nghỉ. Mỗi năm một lần vợ chồng bà cùng nhau dạo bộ giống như những khách du lịch Đức khác, khiến các khách bộ hành gặp hai người mà không nhận ra được.

Chuyện đó quá đúng thôi: Angela Merkel, nhân vật của công chúng, tránh xa ánh đèn các máy chiếu, chụp. Để hiểu được "điều bí ẩn" này, phải quay về thành phố Templin xinh đẹp, có nhiều rừng cây và hồ nước bao quanh, ở đây nữ Thủ tướng đã sống một tuổi thơ hạnh phúc.

Sinh ra tại Hambourg, ngày 17/7/1954, Angela Kasner chưa đầy 1 tuổi thì cha mẹ chuyển sang CHDC  Đức. Đối với cha của Angela (một mục sư đạo Tin Lành), ý chí muốn sửa việc thiếu các mục sư (được thấy rõ ở CHDC Đức) trở thành mạnh hơn hết thảy.

Ở thành phố Templin, mục sư Horst Kasner không chỉ lãnh đạo một Chủng viện (chuyên đào tạo môn thần học cho tất cả thầy tu ở Berlin và Brandebourg, mà còn trông coi một cư xá cho người tàn tật về tâm thần (ở sát bên ngôi nhà của ông). Như thế đó, Angela đã lớn lên trong môi trường trí thức! Thân mẫu của Angela, bà Herlind (là giáo viên Anh ngữ) không được đi dạy học, vì ngôn ngữ này ở đây ít được sử dụng.

Angela học giỏi toán và tiếng Nga - được phép đi thăm Moskva

Lúc đầu, triển vọng của Angela xem ra có vẻ "bí". Trên lý thuyết, học tập ở đại học bị cấm đối với con cái của các mục sư. Tuy nhiên, cô con gái lớn của ông Kasner nổi tiếng học giỏi.

Cô được kết nạp vào Đội Thiếu nên Tiền phong Cộng sản, sau đó ở tuổi thanh niên (và tới 25 tuổi) được vào Đoàn Thanh niên Tự do Đức (F.D.J). Đặc biệt, bà mẹ giải thích cho cô rằng, cô phải là người học đứng nhất lớp mới hy vọng được vào đại học. Angela học xuất sắc môn Toán và Nga văn. Trong hai môn này, cô đoạt giải Olympic và giành được một chuyến đi thăm Moskva.

Năm 1973, Angela tốt nghiệp bằng tú tài với số điểm cao nhất. Khi ấy cô mạnh dạn đi vào ngành nghề vật lý. Đầu tiên ở Đại học Karl-Marx của thành phố Leipzig, nơi cô kết hôn với ông Ulrich Merkel (năm 1977); do tình cảm chẳng mấy nồng nàn, hai người đã ly dị 5 năm sau đó.

Rồi, tại Viện Hàn lâm Khoa học Đông Berlin, bà quen và kết hôn với người chồng thứ hai, cũng là nhà vật lý. Cuối cùng, bà vào công tác ở Viện Lý-hóa Trung ương, sau khi công bố luận án khoa học: "Phép tính toán các hằng số tốc độ phản ứng cơ bản của các hydro carbua đơn".

Theo nhà báo Dirk Kurbjuweit của báo Spiegel, bà Angela Merkel có một tính cách đặc biệt: bao giờ cũng cân nhắc rất lâu trước khi hành động. Ở độ tuổi 35, bà thay đổi cuộc sống và tham gia vào hoạt động chính trị. Rất nhanh như thế, bà được đẩy lên vào hàng phó phát ngôn viên của chính phủ cuối cùng tại CHDC Đức, do ông Lothar de Maiziere đứng đầu.

Thủ tướng đức Angela Merkel và phu quân Joachim Saue.

Vị Thủ tướng này nhớ lại: "Bà ấy có một năng lực tổng hợp kỳ diệu. Trong các cuộc họp, hội nghị, bà ấy có khả năng biểu đạt các thông tin nhiều hơn hai lần so với cấp trên của bà. Chỉ hết chưa đầy một nửa thời gian so với ông ta!".

Để được gặp Gorbachev ở Điện Kremlin, bà Angela Merkel đã "hy sinh"... đôi dép thô sơ của mình

Năm tiếp theo đó, ngài Lothar de Maiziere dẫn theo nữ cộng tác viên cần thiết này sang Moskva nhưng chỉ sau khi đã xúi giục bà thay trang phục và loại bỏ đôi dép lỗi mốt của bà - ít phù hợp với suốt cuộc hội kiến đầu tiên với Mikhail Gorbachev tại Kremlin.

Ở thủ đô của Liên Xô, Angela Markel nắm bắt tình hình nước này trong mấy giờ, qua tiếp xúc với những khách qua đường, vậy mà rất tinh nhạy. Bà ấy đã giải thích cho Lothar de Maiziere: "Người Moskva bảo rằng, Staline đã chiến thắng trong Thế chiến II, và Gorbachev thì đang làm "mất" nó. Một việc tóm lược tình hình chỉ bằng những lời nói vừa rõ ràng vừa sáng suốt!".

Nữ Thủ tướng Đức duy trì mối quan hệ rất thẳng thắn với nước Nga, nhờ bà giỏi hai ngoại ngữ. Ngày 8/3/2008, ở Moskva khi bà mừng ngày lễ Quốc tế Phụ nữ, cùng với Vladimir Putine, bà công khai bày tỏ với vị đồng nghiệp Nga: "Thế ngài đã chuẩn bị bữa sáng cho phu nhân sáng nay chưa?".

Trong 35 năm đầu của cuộc đời bà Angela Merkel đã tiếp thu một nghệ thuật sống khéo giấu mình. Nhà báo Dirk Kurbjuweit nhận xét: "Bà ấy có khả năng giữ im lặng và không để lộ nội tâm, tình cảm của mình. Đó là một phương tiện để thành công đáng quý".

Ngày 22/12/1999, bà đã gây sửng sốt rất nhiều người. Ngày đó, bà đã "sát hại" về mặt chính trị ông Helmut Kohl khi đăng một thư ngỏ yêu cầu việc từ chức của "người cha chính trị" của bà, ông bị liên lụy trong vụ quỹ đen của đảng Liên minh Dân chủ Cơ Đốc giáo (CPU).

...Trong thực tế, các nhà báo đi theo nữ Thủ tướng trong các chuyến đi chính thức biết rõ rằng, hiện hữu hai Angela Merkel! "Một bà, được công chúng thấy rồi thì tẻ nhạt và ít nồng nhiệt - lời của một nhà báo. Bà kia, khi gặp mấy nhà báo chúng tôi, là con người xuất sắc, thích châm chọc, đáng buồn cười, thậm chí lôi cuốn người khác"

Lê Văn (theo L'Express)
.
.