Thủ tướng Ireland xin lỗi nhân dân

Thứ Bảy, 11/11/2006, 08:00
Thủ tướng Ireland Bertie Ahern thừa nhận năm 1993 – 1994, ông đã mượn 33.000 bảng Anh của các doanh nhân bạn bè và nhận 8.000 bảng Anh sau một sự kiện do doanh nhân Ireland tổ chức tại khách sạn Marriott, thành phố Lancashire, Manchester (Anh) vào tháng 9/1994 lúc ông còn là Bộ trưởng Tài chính .

Phát biểu trên Đài TH Ireland, ông nói: "Hôm nay tôi lấy làm tiếc về những quyết định đã làm của mình trong những ngày khó khăn và u ám ấy... Tôi xin lỗi". Tuy nhiên, theo ông sự việc “sai trái”, “quyết định sai lầm” này “không vi phạm những điều luật định hay bất kỳ quy tắc đạo đức nào”. Bertie khăng khăng rằng các khoản tiền mà ông đã nhận không dính líu gì đến chức vụ của ông với lý giải vì lúc đó ông có nỗi buồn riêng và những nhu cầu cá nhân, ông cần tiền để trang trải chi phí, giải quyết hậu quả của việc ly hôn với vợ ông, bà Marian.

Tờ Irish Times trước đây đã tiết lộ chi tiết khoản tiền mà ông Ahern đã nhận từ tay các doanh nhân bạn bè và đặt câu hỏi tại sao ông Ahern không hoàn trả lại. Ông nói rằng tất cả 12 người cho ông mượn tiền đã từ chối việc ông muốn hoàn trả.

Bertie cho rằng: “Không có vấn đề tham nhũng ở đây, không có gì là ân với huệ cả”. “Tôi không chịu ơn của họ và họ cũng không ban ơn cho tôi. Đấy là một khoản nợ danh dự mà tôi sẽ trả lại đầy đủ và tôi sẽ trả luôn cả tiền lãi”. Với lãi suất 5% mỗi năm, số tiền vay cho đến thời điểm hiện tại phải trả là 90.867 euro (115.781 USD), và số tiền này cho đến cuối tháng 9/2006, ông Ahern đã gửi ngân phiếu thanh toán đến từng người.

Biện minh cho hành vi của mình, ông Ahern nói nếu ông biết trước việc làm của ông gây ra chuyện điều tiếng như thế và động cơ nhận tiền của ông bị “bóp méo” thì “tôi sẽ không nhận một đồng xu nào”.

Theo quan điểm của các đảng đối lập, khoản tiền 8.000 bảng Anh mà ông Ahern nhận từ tay các doanh nhân Ireland tại Manchester năm 1994 là phạm quy đối với bộ trưởng và nếu thế thì phải chịu thuế. Thế nhưng, lập trường của ông Ahern là hành vi ấy không có gì phạm luật bởi vì đấy không phải là một bữa mời tiệc chính thức và ông đã không tham dự với tư cách là Bộ trưởng Tài chính. Ông không đến Lancashire với tư cách là Bộ trưởng mà đến đó với tư cách cá nhân thăm thú bạn bè đồng thời xem trận đấu của Đội Manchester United (vì ông là một fan hâm mộ đội bóng này). Ông dự bữa tiệc tối tại khách sạn nhưng không có bài phát biểu theo nghi thức trang trọng mà chỉ nói vài lời.

Tuy thế, lời thú nhận rằng mình đã làm điều sai trái trên đây cũng như lời xin lỗi của ông trước nhân dân Ireland đã thực sự tạo thêm sức ép nặng nề đối với Ahern với hàng loạt công kích cũng như sự thổi bùng ngọn lửa giận dữ từ phía các đảng đối lập.

Trevor Sargent, lãnh đạo đảng Xanh (Green Party) cho rằng: “Ahern đã đánh mất uy quyền đạo đức... Hãy làm điều lịch sự và nên từ chức”.

Enda Kenny, Chủ tịch đảng Fine Gael nói: “Thiết nghĩ ông thủ tướng phải chịu trách nhiệm... Thế nhưng ông vẫn là một người trốn tránh khôn khéo”.

Chủ tịch đảng Lao động, Pat Rabbitte lên tiếng: “Đảng Dân chủ cấp tiến đã tự bán rẻ chính bản thân mình cho quần chúng nhân dân Ireland mà họ chính là người canh giữ đạo đức của chính quyền. Được thử nghiệm trong bầu không khí nóng bỏng của những tranh luận gay gắt này, đảng đã sụp đổ và đánh mất định hướng tốt đẹp của họ”, và nói thêm rằng một công chức bình thường sẽ bị đuổi việc nếu nhận tiền trong những trường hợp tương tự.

Tuy thế, ông Ahern vẫn nhận được sự ủng hộ từ phía Phó thủ tướng Michael McDowell, Chủ tịch đảng Đối tác (Dân chủ cấp tiến) trong liên minh với đảng Fianna Fail của ông. Mc Dowell  muốn “sự bộc bạch chân tình những sai trái” từ phía ông Ahern. Ông nói rằng Ahern là một người trung thực, tử tế. “Nhân dân Ireland phải quyết định họ có muốn chính phủ sụp đổ hay không, và một người từng tạo ra những thành tựu to lớn cho đất nước Ireland lại phải rút lui hay sao?”.

Theo kết quả thăm dò dư luận do Trung tâm nghiên cứu ICM tiến hành,  có đến 61% số phiếu tin rằng ông Ahern không nên từ chức, 32% cho rằng nên từ chức và 7% không có ý kiến. Ông Ahern nói: “Những người muốn làm ồn ào chuyện này chỉ có một mục tiêu đặt ra. Họ muốn lôi tôi ra khỏi văn phòng. Họ sẽ không thành công đâu”.

Tờ Irish Times tiết lộ gốc gác sự việc của vụ bê bối mà ông Ahern hiện đang bị điều tra bởi Tòa án Mahon, đang xoáy sâu vào những cáo buộc tham nhũng theo quy trình tố tụng. Sau đó biên tập viên và phóng viên của tờ báo sẽ xuất hiện tại tòa án ở Dublin để trả lời các chất vấn về việc tiết lộ thông tin gây ra vụ tai tiếng này của ông Ahern. Đặc biệt trong thời gian vừa qua, dư luận báo chí đã đưa ra nhiều phản ánh quanh vụ việc.

Sự xuất hiện và giải trình của ông Ahern trước Quốc hội Ireland vẫn không làm thỏa mãn các nhà lãnh đạo đối lập. Trước tình trạng “căng thẳng” này, nhân vật đã lãnh đạo chính quyền Ireland từ năm 1997, ông Bertie Ahern đang đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn ở phía trước. Rồi đây, cuộc bầu cử  sẽ diễn ra vào tháng 6/2007 với tình hình bất ổn và cách đánh giá nhìn nhận về vấn đề “tiền bạc” và “đạo đức” mà ông Ahern đang bị công kích liệu có giúp ông tồn tại trước “sóng gió chính trường” hay đất nước Ireland sẽ chọn một người mới?

Ánh Vân (Tổng hợp)
.
.