Thủ tướng Italia bị Mỹ "bêu riếu" trong báo cáo về nạn buôn người

Thứ Tư, 16/11/2011, 14:15
Tên tuổi của đương kim Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi đang được xuất hiện với tần suất khá dày trên các mặt báo, không phải bởi những thành công về chính trị, mà vì những bê bối tình ái.

Mới đây nhất, theo tờ Daily Telegraph của Anh, ông Berlusconi đã bị "bêu tên" trong một báo cáo của Bộ ngoại giao Mỹ về nạn buôn người trên thế giới. Thông tin gây sốc này được nhắc tới trong một báo cáo hàng năm của Washington, trong đó có thu thập dữ liệu từ 180 quốc gia khác nhau trên thế giới về tệ nạn buôn người.

"Thêm một sự xúc phạm nữa đối với Italia" - tờ Daily Mail đã đưa tít gây sốc như vậy khi đưa tin về chuyện của Thủ tướng Berlusconi. Việc tên của ông Berlusconi xuất hiện trong danh sách trên thật ra không phải là quá bất ngờ nếu tính tới việc, Viện Kiểm sát thành Milan ngay từ tháng 2/2011 đã cáo buộc Thủ tướng đã có hành động xúi giục bán dâm một cô gái từ Marocco mới ở tuổi vị thành niên có tên Karima El Mahroug (còn được biết tới dưới cái tên Ruby Rubacuori - Kẻ đánh cắp trái tim).

Trong văn bản buộc tội của Viện Kiểm sát - phiên tòa trên thực tế vẫn chưa diễn ra, mà chỉ gói gọn trong những phiên họp sơ bộ - Berlusconi bị nghi ngờ "sử dụng dịch vụ tình dục" của cô gái trên, nhưng không dính dáng tới việc đưa cô gái này nhập cư trái phép vào Italia. Có những bằng chứng cho thấy, vị Thủ tướng phong lưu của Italia đã tổ chức nhiều buổi dạ tiệc đặc biệt, trong đó có mời Karima cùng hơn 30 phụ nữ trẻ đẹp khác, những người sau đó đã được trả công hậu hĩnh.

Những thông tin đầu tiên về vụ bê bối này bắt đầu xuất hiện trên báo chí Italia vào tháng 5-2010, khi ông Berlusconi gọi điện tới Sở Cảnh sát Milan, hỏi về trường hợp cô gái Karima bị bắt vì tội danh ăn cắp. Người đứng đầu chính phủ yêu cầu phải trả tự do cho Karima, bàn giao lại cho cố vấn chính quyền tại khu vực Lombardia là Nicole Minetti với lý do "cô gái này có thể là người họ hàng gần gũi của cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak".

Silvio Berlusconi và Karima El Mahroug

Hiện tại, bản thân Minetti - là nha sĩ, đồng thời được cho là một người tình cũ của ông Berlusconi - cũng đang là đối tượng bị điều tra. Nicole Minetti bị nghi ngờ cung cấp gái bán hoa cho Berlusconi để đổi lấy việc Thủ tướng giúp cô ta được bầu vào cơ quan lập pháp địa phương.

Còn trong báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, Karima được nhắc tới với những bằng chứng cho thấy, "cô gái này là nạn nhân của hoạt động buôn người". "Đã từng diễn ra hoạt động điều tra những mối nghi ngờ về việc, Thủ tướng Italia đã tiếp tay cho nạn mại dâm trẻ em" - trích dẫn trong báo cáo của người Mỹ.

Phe đối lập Italia tất nhiên không thể bỏ lỡ cơ hội này để công kích Berlusconi. Theo chính trị gia đối lập Leoluca Orlando, hành vi không xứng đáng của một chính trị gia như Berlusconi đã dẫn tới việc tên tuổi của ông ta bị bêu riếu trong báo cáo về nạn buôn người.

Nhân dịp này, tờ Daily Telegraph của Anh dựa trên dữ liệu của báo Repubblica (Italia) khẳng định, ông Berlusconi đã tặng gần 3 triệu euro tiền mặt cùng số trang sức trị giá hơn 300.000 euro cho các đại diện phái đẹp từ nhiều nước khác nhau.

Những vạch trần đầy tai tiếng trên lại đổ lên đầu Berlusconi đúng vào thời điểm cao trào của khủng hoảng tài chính và những bất đồng nội bộ nghiêm trọng. Từ vài tháng qua, khối đồng tiền chung châu Ââu đã bày tỏ mối lo ngại thực sự trước tình trạng nợ quốc gia và thâm hụt ngân sách của Italia. EU mới đây đã yêu cầu Italia phải đệ trình một báo cáo về những biện pháp đã triển khai nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Cũng chỉ vài ngày trước, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong một buổi họp báo sau cuộc gặp với Thủ tướng Berlusconi đã công khai mỉa mai về "chính sách kinh tế hời hợt của Italia".

Trên cơ sở một loạt những rắc rối như vậy, ngày càng có nhiều những lời chỉ trích và kêu gọi ông Berlusconi từ chức. Đáng chú ý gần đây là lời kêu gọi từ chức của Luca Cordero di Montezemolo (Chủ tịch Tập đoàn xe hơi Ferrari), nhân vật theo như Hãng tin Reuters, đang nổi lên như một thủ lĩnh chính trị nặng ký của ông Berlusconi. Những phát hiện gần đây về sự dính líu của Berlusconi đến nạn buôn người có thể coi là một hành động gây áp lực có chủ ý mới nhằm vào Berlusconi.

Cũng phải thừa nhận, Berlusconi là người "miễn dịch" khá tốt trước những chỉ trích và áp lực. Bất chấp những rắc rối trên, ông vẫn khẳng định dù có chuyện gì xảy ra, vẫn sẽ ngồi lại trên chiếc chế thủ tướng cho đến năm 2013. Bản thân Berlusconi cũng bác bỏ tất cả những lời buộc tội của Viện Kiểm sát Milan.

Theo Thủ tướng Italia, ông là nạn nhân của một "chiến dịch truy đuổi" do phe đối lập dàn dựng, sử dụng những trò vu cáo để buộc ông phải rời bỏ chính quyền, bất chấp việc ông vẫn được đa số cử tri Italia ủng hộ. Berlusconi cũng không quên thanh minh rằng, những khoản tiền lớn tặng cho những phụ nữ tới thăm chỉ đơn giản là "thể hiện sự hào phóng".

Cần nói thêm, ngoài Berlusconi trong vụ bê bối trên còn có 3 nhân vật khác cũng bị buộc tội dính dáng tới tổ chức hoạt động mại dâm: Nicole Minetti như đã nói ở trên, Eitilio Fede - lãnh đạo bộ phận tin tức của  Retequattro (một kênh truyền hình của Berlusconi), Lele Mora - chủ thầu truyền hình hiện đang bị tạm giữ vì cáo buộc ăn cắp những khoản tiền lớn

Linh Nga (Tổng hợp)
.
.