Thủ tướng Israel đối mặt với cáo buộc lạm dụng công quỹ

Thứ Ba, 28/07/2015, 10:00
Vào ngày 21/7 vừa qua, Văn phòng Tổng Công tố Israel đã quyết định xúc tiến thủ tục tố tụng hình sự, liên quan đến hành vi lạm dụng công quỹ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, do đã chi tiêu vượt mức cho phép trong việc duy trì các bất động sản thuộc thẩm quyền cai quản của mình.

Dựa trên báo cáo số liệu do Cơ quan Kiểm toán Nhà nước mới công bố, trong nửa đầu năm 2015  số tiền dùng để trang bị đồ nội thất, mua sắm lương thực thực phẩm, tân trang các thiết bị kỹ thuật gia dụng; thuê mướn dịch vụ lau chùi nhà cửa và chăm sóc vườn tược trong Dinh Thủ tướng ở thủ đô Jerusalem, cũng như tại ngôi biệt thự sang trọng ở thị trấn nghỉ mát Caesarea ven bờ Địa Trung Hải thuộc sở hữu của vợ chồng Thủ tướng B. Netanyahu, đã vượt quá 55% so với mức quy định của pháp luật về các khoản kinh phí phụ trợ dành cho chức danh của người đứng đầu nội các.

Nhà riêng của vợ chồng Thủ tướng B. Netanyahu ở thị trấn Caesarea.

Theo lời Tổng chưởng lý Yehuda Weinstein nhằm triển khai việc thực hiện thủ tục tố tụng từ Văn phòng Tổng Công tố, Bộ Tư pháp sẽ phối hợp với Cục Bài trừ tham nhũng của Bộ Nội vụ Israel tiến hành mở rộng điều tra, thẩm vấn những người có liên quan xem họ có trực tiếp thực hiện theo yêu cầu từ cá nhân Thủ tướng, hoặc từ bà vợ Sara Netanyahu hay không, để làm bằng chứng truy cứu trách nhiệm liên đới về tội xà xẻo công quỹ cho mục đích cá nhân của vợ chồng Thủ tướng.

Chuyện điều tra việc lạm dụng công quỹ của vợ chồng Thủ tướng Netanyahu như "đổ thêm dầu vào lửa" lên nỗi bất bình của công chúng trước thực trạng kinh tế đất nước đang trì trệ. Cùng với những hình ảnh gần đây cho thấy ông Netanyahu thích hút xì gà và uống rượu đắt tiền trong các buổi tiệc tùng; còn bà Sara thường xuyên xuất hiện tại các cửa hàng thời trang đồ hiệu, cũng như luôn có thái độ coi thường, xúc phạm các nhân viên phục vụ là những lý do khiến công chúng rủ nhau xuống đường tuần hành, đòi Thủ tướng Netanyahu phải từ chức vì không xứng đáng với lối sống liêm chính trên cương vị thủ tướng của mình.

Thu Hường (theo The Guardian)
.
.