Thực chất về các tổ chức phi chính phủ ở Nga

Thứ Bảy, 28/12/2013, 19:35

Tại cuộc tiếp xúc với đại diện báo giới trên toàn quốc, diễn ra ở trụ sở Viện Công tố Tối cao Liên bang Nga vào ngày 22/11, Công tố viên trưởng Yuri Chaika đã bóc trần âm mưu của các tổ chức phi chính phủ (NGO) nhằm chống phá chính thể hiện hữu ở Nga.

Cụ thể, Viện trưởng Viện Công tố Tối cao Y. Chaika đã chỉ đích danh một loạt các NGO, thường xuyên hoạt động như những phong trào chính trị phi pháp. "Họ tổ chức các buổi hội họp gặp gỡ, rồi tuyên truyền vận động với mục đích kích động sự phê phán Chính phủ Liên bang", Y. Chaika nhấn mạnh.

Đồng thời người đứng đầu ngành Công tố Nga cũng cho biết, rằng ông đã trực tiếp báo cáo sự việc lên Tổng thống Vladimir Putin, cáo giác sự tiếp tay cho các NGO của 4 thành viên trong Hội đồng Tổng thống về nhân quyền, cố tình biến cơ quan tham mưu cao cấp này thành "bàn đạp" công kích các cấu trúc thuộc thể chế nhà nước.

Mặt khác, Y. Chaika thông báo tính đến thời điểm hiện tại, đa phần các NGO vẫn chưa đăng ký hoạt động, vi phạm nghiêm trọng quy định về việc thành lập các tổ chức hội đoàn. "Hơn 200 NGO chưa chịu đăng ký chính thức như là một tổ chức có nhân tố nước ngoài, thể hiện đúng thực chất của họ theo yêu cầu của luật pháp Nga - ông Y. Chaika cho biết thêm - Trong khi họ tồn tại được chủ yếu từ nguồn tài trợ của nước ngoài".

Nhân đây Công tố viên trưởng Nga cáo buộc phái bộ ngoại giao của các nước như Anh, Mỹ, Bỉ, Hà Lan, Thụy Sĩ... thường xuyên chu cấp kinh phí cho các NGO đang hoạt động trên đất Nga.

Đơn cử như Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Moskva là nhà tài trợ chính cho Quỹ New Eurasia, một tổ chức được mệnh danh là "chuyên với công tác ngăn ngừa khủng bố và phổ biến vũ khí ở Chechnya và các nước cộng hòa khác thuộc khu vực Bắc Caucasus", còn trong thực tế quỹ này hoạt động thuần túy vì mục đích an ninh chiến lược của Anh, song hành với sự hỗ trợ kinh tế là lợi ích của việc xuất khẩu và đầu tư ngày càng tăng từ phía Anh.

Một cuộc họp tại trụ sở Quỹ New Eurasia ở Moskva.

"Hành động của các sứ quán phương Tây đã vi phạm trắng trợn Công ước Vienna ký kết vào năm 1961 về nguyên tắc ngoại giao quốc tế, coi trọng sự không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác. Hệ quả của những hành động phi pháp đó là đe dọa cuộc sống yên bình của người dân Nga", Viện trưởng Y. Chaika lên án.

Ở phần trả lời câu hỏi của các phóng viên, tuy không nêu danh tính cụ thể của những nhân vật "nội gián" trong Hội đồng Tổng thống về nhân quyền, nhưng ông Y. Chaika đã chỉ ra trường hợp của Pavel Chikov, Ủy viên Hội đồng Tổng thống về nhân quyền kiêm Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức Nhân quyền toàn Nga (AGORA), trụ sở đặt tại thành phố Kazan thủ đô của Cộng hòa Tatarstan thuộc Liên bang Nga.

"Đường đường chính chính đăng ký là một tổ chức phi lợi nhuận, nhưng thực chất AGORA đã dùng số tiền quyên góp được từ nhiều nguồn mờ ám khác nhau để tài trợ cho hàng chục NGO, với đích nhắm lợi ích cuối cùng là gây ra xáo trộn cùng sự mất lòng tin trong công chúng đối với thể chế nhà nước", người lãnh đạo Viện Công tố Tối cao khảng khái cho biết.

"Trong giai đoạn từ nay đến hết năm 2013, bất cứ NGO nào không đăng ký hoạt động với nhà chức trách, Viện Công tố Liên bang sẽ kiến nghị để Tổng thống ra quyết định đóng cửa vĩnh viễn các mầm mống gây bất ổn định này. Trong thực tế nhiều văn phòng NGO vi phạm pháp luật đã bị cưỡng chế buộc phải rời khỏi Moskva", Công tố viên trưởng Y. Chaika quả quyết ở phần cuối cuộc tiếp xúc với các đại diện của giới truyền thông

T.Q.Long (theo Nezavisimaya Gazeta)
.
.