Nữ Thủ tướng Australia Julia Gillard:

Thực đơn chim cút chiên và cuộc chiến bình đẳng giới

Thứ Năm, 27/06/2013, 19:15

Tuần qua được coi là khoảng thời gian "bão gió" dành cho nữ Thủ tướng Úc Julia Gillard khi bà liên tiếp gặp xui xẻo. Đầu tiên phải kể tới màn xuất hiện ấn tượng của một món ăn mang chính tên Julia Gillard với các ám chỉ thô thiển in trong thực đơn một buổi tiệc gây quỹ tranh cử. Ít hôm sau trong một chương trình phát thanh trực tiếp, nữ Thủ tướng bị ép trả lời câu hỏi liên quan tới giới tính thực của người bạn trai đang chung sống hiện tại.

Thực tế cho thấy bà Gillard thường xuyên đối mặt với những lời bình luận ác ý về giới tính, quần áo và đời sống riêng kể từ sau khi nhậm chức. Những vụ tấn công gần đây vào cá nhân bà Gillard cho thấy cuộc chiến bất bình đẳng giới chống lại nữ Thủ tướng đang có dấu hiệu dâng cao trở lại, cùng với sự sụt giảm uy tín nghiêm trọng của Công đảng trong các cuộc vận động tranh cử sắp tới.

“Chim cút chiên” và bạn đời… gay

Theo hãng tin ABC, hôm 12/6 vừa qua, trên mạng xuất hiện hình ảnh thực đơn với món ăn "Chim cút chiên Julia Gillard: ngực nhỏ, đùi to" trong một buổi tiệc gây quỹ tranh cử quy tụ khoảng 20 nhân vật do ông Mal Brough, thành viên Liên đảng (LNP) và đang là ứng viên cho một ghế quốc hội ở vùng Fisher (bang Queensland), chủ trì tại Brisbane.

Tác giả của món ăn đặc biệt này, Joe Richards, đang rơi vào thế kẹt. Tờ thực đơn trong nhà hàng của ông có ghi món "Chim cút chiên Julia Gillard: ngực nhỏ, đùi to" đã khiến bà Julia Gillard nổi giận. Ông Joe đâu ngờ trò đùa giữa ông với cậu con trai trong bếp đã biến thành cuộc chiến chính trị về bình đẳng giới giữa các đảng phái Úc trong mùa bầu cử.

Trong tuyên bố với báo chí, ông Joe Richards thề sống thề chết rằng thực đơn ấy được tạo ra như một trò đùa nho nhỏ và chưa hề được in ra hay được nấu nướng thành món để đặt lên bàn cho khoảng 1.000 thực khách tham dự bữa tiệc gây quỹ. Không may cho ông, mấy anh đầu bếp  láu lỉnh đã tung nó lên mạng xã hội Tweeter và giờ ông phải tìm cách tạ lỗi với bà Thủ tướng.

Dĩ nhiên là Julia Gillard chẳng chịu ngồi yên khi người ta đem số đo cơ thể của bà gán cho một món ăn đãi bàn dân thiên hạ, nên việc bà chỉ trích cái thực đơn đó là một trò quái đản cũng dễ hiểu. "Nạn nhân" tuyên bố đây là một thực đơn quyên góp tiền "phân biệt giới tính tục tĩu và phản cảm" và kêu gọi đảng đối lập không công nhận ông Mal Brough.

Thực đơn phản cảm "Chim cút chiên Julia Gillard: ngực nhỏ, đùi to" gây xôn xao dư luận Australia.

Nữ Thủ tướng Úc cho rằng vụ việc này thể hiện "lối ứng xử" chung của các thành viên trong đảng LNP. Bà Gillard cho biết, thủ lĩnh đảng, ông Tony Abbott từng đứng cạnh các biển hiệu miêu tả bà theo kiểu phân biệt giới tính, chẳng hạn ví bà như một "bà chằn" hay như một phù thủy. Ngoài ra, các thành viên trẻ của đảng LNP từng tổ chức một buổi họp mà ở đó mọi người đùa cợt về cái chết của cha bà.

Trong khi đó, đảng LNP đã phải ra tuyên bố khẳng định nội dung thực đơn nói trên hoàn toàn không thể chấp nhận được và không có chỗ trong bất cứ sự kiện nào của đảng này. Ngay cả lãnh đạo LNP Tony Abbott chỉ trích "trò đùa" này, song cũng phân bua rằng thực đơn đó do một thành viên phi đảng phái soạn thảo, với mục đích tạo không khí vui vẻ và xoa dịu tình hình bằng cách kêu gọi mọi người không nên nghi ngờ về động cơ chính trị của ông Mal Brough.

Một ngày sau khi được đưa vào thực đơn, bà Julia Gillard tiếp tục bị người dẫn chương trình Howard Sattler, nổi tiếng vì những câu nói đùa gây sốc và phong cách thẳng thừng, đã đưa ra câu hỏi về vấn đề "gay" (đồng tính) vào ngày thứ năm vừa qua trong một chương trình phát thanh toàn quốc. Anh ta cho rằng Tim Mathieson, bạn trai của bà Gillard trong suốt 7 năm qua, chắc hẳn là người đồng tính vì công việc của ông là thợ cắt tóc.

Nữ Thủ tướng đầu tiên của Úc đã cáo buộc Sattler là "vơ đũa cả nắm" về những người đàn ông làm nghề cắt tóc, cho rằng đó đơn thuần là tin đồn vô căn cứ nhằm hạ thấp nhân phẩm của bà. "Ồ thật lố bịch", bà Gillard phản ứng lại. "Tôi đã gặp ông Mathieson ở một tiệm làm tóc tại Melbourne trước khi trở thành thủ tướng, và ông ấy hoàn toàn bình thường". Sau đó người dẫn chương trình còn tiếp tục đeo bám chủ đề cho đến khi bà Gillard nói với ông rằng hãy "quay trở lại trái đất".

Nhà quản lý đài phát thanh sau đó đã ra tuyên bố cho biết Howard Sattler đã bị cho tạm nghỉ việc trong khi tiến hành một cuộc điều tra nội bộ và gửi lời xin lỗi tới bà Gillard.

Thủ tướng Julia Gillard và bạn trai Tim Mathieson.

Cuộc chiến giới tính

Julia Gillard là nữ Thủ tướng đầu tiên của Úc kể từ năm 2010. Chính trường xứ sở Kangaroo một năm qua mang đậm màu sắc "phân biệt giới tính" sau khi Thủ tướng Julia Gillard công khai phát biểu sở dĩ bà bị chỉ trích nhiều chỉ vì bà là phụ nữ. Năm ngoái, bà đã trở thành tâm điểm trên toàn thế giới với một bài diễn văn nảy lửa trước Quốc hội về "tính ghét đàn bà" nhằm chỉ trích ông Tony Abbott.

Nữ Thủ tướng Úc còn nói thêm rằng nếu ông Abbott được bầu làm thủ tướng sau cuộc tổng tuyển cử sắp tới, theo như kết quả khảo sát ý kiến cử tri, thì "mọi việc sẽ không đơn thuần là về những gì ghi trong thực đơn của các buổi tiệc gây quỹ nữa, mà chúng ta sẽ được thấy sự thiếu tôn trọng phụ nữ có mặt trong tất cả các văn bản chính sách của chính quyền do ông Abbott điều hành".

Dù những chính trị gia có liên can đến vụ "thực đơn chim cút chiên" đều đã lên tiếng, người xin lỗi, kẻ chỉ trích, nhưng tất cả những lời lẽ đó không thể khỏa lấp được một thực tế khó chối cãi: Trò đùa dù là riêng tư của ông chủ nhà hàng cũng cho thấy sự thiếu tôn trọng nữ giới có ở khắp mọi nơi.

Thủ tướng Gillard là nạn nhân của tình trạng phân biệt giới tính khi người ta đánh giá rất gắt gao thành tích lãnh đạo của bà so với các thủ tướng là nam giới trước đây. Giám đốc Trường cao học quản lý Australia, Rosemary Howard, nói: "Có bằng chứng rõ ràng cho thấy người ta thường dùng những tiêu chuẩn đàn ông khi đánh giá tài năng lãnh đạo của đàn bà, và việc này hay bị chi phối  bởi những tiểu tiết, cho nên người ta thường vô tình hay cố ý làm ngơ những thành quả đáng kể của bà Gillard".

Có thể vì bà Julia Gillard là một người phụ nữ mạnh mẽ và quyết đoán, cho nên nhiều người không thích. Họ cho rằng bà Julia thiếu nữ tính và luôn cho rằng giới tính chỉ là một sự tình cờ trong lý lịch. Trên thực tế, Julia Gillard không bao giờ tự nhận là một tấm gương của một phụ nữ trong thế giới chính trị, mà luôn muốn chứng tỏ tinh thần "sống tốt" trên chính trường lắm kẻ thù và rất khắc nghiệt. Sự thông minh cùng đức tính khiêm nhường giúp bà tạo dựng được những thành công khó phủ nhận, sánh ngang với nhiều đồng nghiệp nam giới trong quá khứ…

Trần Quân (theo dailymail.co.uk)
.
.