Thượng nghị sĩ gốc Việt đầu tiên của bang California

Thứ Hai, 24/11/2014, 17:00

Giành chiến thắng thuyết phục trước ứng viên gốc Mexico Jose Solorio của đảng Dân chủ với tỉ lệ phiếu bầu 60/40 trong cuộc bầu cử Thượng viện bang California, diễn ra đồng thời với cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ hôm 4/11, bà Janet Nguyen đã làm nên lịch sử khi được bầu vào Thượng viện bang và trở thành người phụ nữ gốc Việt đầu tiên bước chân vào chính trường Mỹ với tư cách Thượng nghị sĩ bang California.

Phát biểu sau khi giành chiến thắng, bà Janet Nguyễn đã gửi lời cám ơn đến tất cả tình nguyện viên từng tham gia chiến dịch bầu cử, tới những cử tri, đặc biệt là cử tri gốc Việt tại California đã tín nhiệm bà. Bà khẳng định: “Đây là cuộc chiến giữa chàng tí hon David với gã khổng lồ Goliah và David đã chiến thắng. Đây là chiến thắng của cộng đồng người Việt chứ không phải cá nhân tôi”.

Đánh giá California là bang lớn nhất tại Mỹ, có thu nhập cao nhất nhưng bị đánh thuế nặng nhất, với tư cách một Thượng nghị sĩ, bà Janet Nguyễn cam kết sẽ bảo vệ sự an toàn của người dân, đảm bảo mọi trẻ em trong bang đều có cơ hội đến trường. Bà Janet thắng cử còn nhờ quan điểm nỗ lực để có một chính quyền gọn nhẹ, chi tiêu đúng mức, không tăng thuế và giảm thiểu luật lệ áp đặt lên các doanh nghiệp.

Đây được kỳ vọng là sách lược quan trọng để vực dậy nền kinh tế California thông qua tạo điều kiện mời gọi doanh nghiệp trở về đầu tư, tạo nhiều việc làm cho người lao động.

Bà Janet Nguyễn sinh năm 1976 tại TP HCM và sang Mỹ sinh sống từ năm 1981, khi bà mới 5 tuổi. Thời gian đầu, bà cùng gia đình sống ở San Bernardino nhưng sau đó đã chuyển đến định cư tại thành phố Garden Grove vào đầu những năm 90. Lúc đầu bà đăng ký theo học ngành y tại Trường đại học California ở thành phố Irvine (UCI), quận Cam, nhưng sau đó lại học ngành Khoa học chính trị và tốt nghiệp với tấm bằng Cử nhân.

Bà cũng theo học một lớp về chính trị cộng đồng do Giám sát viên quận Cam lúc đó là ông Bill Steiner giảng dạy. Janet vào làm thực tập cho giám sát viên Steiner, rồi trở thành nhân viên trong văn phòng của ông. Trước khi tranh cử vào Hội đồng thành phố Garden Grove, bà làm việc cho nghị sĩ Ken Maddox.

Năm 2006, sau khi giám sát viên đại diện cho địa hạt Low Correa 1 giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào Thượng viện California ngày 6/2/2007, 10 ứng cử viên đã ra tranh cử vào vị trí bị bỏ trống này, trong đó có 3 người Mỹ gốc Việt. Trong cuộc đua này, đối thủ chính của Janet là ứng cử viên Trung Nguyễn, được sự hậu thuẫn của Trần Văn Thái (nghị sĩ đảng Cộng hòa trong Hạ viện của tiểu bang California). Chung cuộc, bà Janet Nguyễn đã giành chiến thắng với đúng 3 phiếu vượt trội.

Ngày 27/3, Janet Nguyễn, khi đó mới 30 tuổi, chính thức tuyên thệ nhậm chức Giám sát viên quận Cam, trở thành người Mỹ gốc Việt đầu tiên và trẻ nhất đại diện cho địa hạt Low Correa  1 đắc cử vào Hội đồng giám sát quận Cam. Năm 2008, bà tái đắc cử vị trí này trong một cuộc đua với 3 đối thủ chính cũng là người Mỹ gốc Việt. Một năm sau đó, năm 2009, bà giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng Giám sát quận Cam và chức Chủ tịch năm 2010.

Năm 2012, một lần nữa bà lại giành chiến thắng để tái đắc cử vị trí này thêm một lần nữa. Bà cũng là Chủ tịch Ủy ban Giao thông công cộng, Phó Chủ tịch Ủy ban Thông tin và Lập pháp, thành viên Ủy ban điều hành thuộc Cơ quan Giao thông quận Cam (OCTA). Quận Cam được xếp hạng là quận đông dân thứ 6 tại Mỹ và có ngân sách hàng năm lớn hàng thứ 7 toàn Liên bang

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.