Tính cách mâu thuẫn của hai anh em George và Jeb Bush

Thứ Tư, 28/01/2015, 14:10
Vào một ngày mùa thu năm 2014, cựu Tổng thống Mỹ thứ 43 George W. Bush gọi điện đến Mel Sembler, người từng là đại sứ của ông ở Italia. Sembler vừa mới cấy máy trợ tim vào lồng ngực, còn vợ của ông cũng mới được phẫu thuật. George Bush muốn hỏi xem tình hình sức khỏe của hai vợ chồng như thế nào. Sau đó, Bush đột ngột xen ngang: "Mel này, có phải Jeb Bush sẽ ứng cử tổng thống?". Sembler trả lời: "Chờ chút. Ông đang hỏi tôi về chuyện Jeb sẽ tranh cử tổng thống phải không? Nhưng, đó là em trai ông mà!".

Đó là cuộc trao đổi thoải mái, song cũng tiết lộ đôi điều về tính cách và mối quan hệ phức tạp của hai anh em George và Jeb Bush.

Mặc dù là anh em ruột song George và Jeb Bush không gần gũi nhau lắm. Trong khi vẫn yêu thương và ủng hộ lẫn nhau, hai anh em không thường trò chuyện với nhau. Cách nhau 7 tuổi, họ hoạt động trong những nhóm chính khách và môi trường chính trị khác biệt nhau. Thật ra, trước khi Jeb thông báo ý định tranh cử tổng thống Mỹ, George Bush đã nói nhỏ với các trợ lý của mình: "Có lẽ tôi là người cuối cùng biết được thông tin đó". Về các vấn đề, hai anh em chắc chắn cùng chia sẻ quan điểm và triết lý giống nhau. Nhưng, George (68 tuổi) và Jeb Bush (61 tuổi) là hai anh em tương phản nhau rõ rệt về nhiều mặt - tính khí, phong cách, con đường lựa chọn cho cuộc đời, cách suy nghĩ cũng như giao tiếp và lãnh đạo.

Là hai con trai lớn của Tổng thống thứ 41 George Bush, hai anh em cũng có một vài điểm tương đồng. Cả hai đều ngoan đạo, học chính trị và mê thể thao. Họ rất đúng giờ, thiếu kiên nhẫn và nhanh nhẹn trong mọi hoạt động. Cả hai đều tôn kính cha già của mình. Cả hai cũng đều bảo thủ về các vấn đề như phá thai và quyền sở hữu súng trong khi lôi kéo đảng của họ tránh xa những vấn đề chính thống như là giáo dục và nhập cư.

George W. Bush (trái) và Jeb Bush vào năm 2004.

Nhưng Ari Fleischer, thư ký báo chí Nhà Trắng đầu tiên của George Bush, nhận xét: "George Bush có cá tính mạnh hơn. Jeb sâu sắc hơn và ăn nói lưu loát hơn". Jeb cũng mềm mỏng hơn anh trai. Jeb cưới vợ lúc 21 tuổi, làm cha 2 năm sau đó, mong muốn nối nghiệp kinh doanh của gia đình; còn George làm cha lúc đã 35 tuổi sau nhiều năm vui thú với rượu bia trước khi cai nghiện vào năm 40 tuổi. Jeb gặp Garnica Gallo ở Mexico và sau đó thành hôn rồi di chuyển đến thủ đô Caracas của Venezuela trước khi trở về Florida để trở thành nhà phát triển bất động sản và bắt đầu vun đắp gia đình.

Theo Ana Navarro, cựu trợ lý của Jeb Bush, George có vẻ thiếu chính chắn hơn, còn Jeb có cách cư xử nghiêm trang hơn. Jeb Bush tự mô tả bản thân trong một cuộc phỏng vấn năm 1988: "Tôi là người khó gần gũi". Cùng năm, Marvin Bush - con trai kế út của cựu Tổng thống George H. W. Bush - nhận xét: "Jeb là người nghiêm chỉnh. Còn George là anh hề trong gia đình".

Cả hai anh em cùng lớn lên ở Midland, bang Texas nhưng trải qua những sự kiện tuổi thơ khác nhau. Khi người chị Pauline Robinson Bush - con thứ 2 và con gái đầu của George H.W. Bush - chết vì bệnh bạch cầu (năm 1953), Jeb còn là đứa bé trong khi George đã 7 tuổi - đủ lớn để hiểu biết sự việc. Trong khi George học Đại học Yale và Khoa Kinh doanh Đại học Havard; thì Jeb đến Mexico học trung học và trở về Mỹ học Đại học Texas.

Chiến dịch tranh cử tổng thống năm 1988 thành công của người cha nhanh chóng kích thích niềm đam mê hoạt động chính trị của George. Sau khi cha thất cử vào 4 năm sau đó, George bắt đầu lao vào chiến dịch của riêng mình vào năm 1994 tranh chức thống đốc bang Texas - một động thái gây ngạc nhiên cho gia đình. Trong khi đó, Jeb chuẩn bị tranh chức thống đốc bang Florida. Mặc dù không nói ra song mọi người đều biết rằng hai anh em âm thầm cạnh tranh với nhau.

Dorothy Bush Kosh.

Khi Jeb thắng cử Thống đốc bang Florida năm 1998, George chuẩn bị cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Sau khi đắc cử Tổng thống thứ 43 của nước Mỹ và trong suốt những năm ở Nhà Trắng, George W. Bush dành nhiều thời gian cho anh chị em của mình. Marvin Bush - còn gọi là "Marvelous" (Kỳ diệu) - thường xuyên đến Nhà Trắng để xem các trận đấu thể thao và cùng nghỉ cuối tuần với anh trai tại Trại David. Dorothy Bush Kosh - thường gọi là "Doro", tác giả và nhà từ thiện, nhỏ nhất trong số những người em của George Bush - cũng thường viếng thăm Nhà Trắng. Riêng Jeb chủ yếu xuất hiện tại Nhà Trắng trong những ngày lễ hay những hội nghị thống đốc.

Hiện nay, cả hai anh em George và Jeb đã mãn nhiệm kỳ và một số người thân cận với gia đình Bush cho biết sự cạnh tranh ngầm giữa hai người đã giảm bớt rất nhiều. Nhóm chính khách nòng cốt của Jeb không bao gồm nhiều người nằm trong đội của George, mặc dù sau này ông làm việc với một số nhân vật cố vấn của anh trai - như cựu Ngoại trưởng Condolezza Rice và cựu quan chức Bộ Ngoại giao Richard N. Haass.

Đối với George, chiến dịch tranh cử tổng thống của Jeb được coi là nhận được sự phê chuẩn từ phía gia đình. Một nhân vật thân cận với gia đình tiết lộ: "George muốn Jeb ra tranh cử. Và ông thật sự hứng thú về quyết định đó".

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.