Tình yêu động vật của Nữ hoàng Elizabeth II

Thứ Sáu, 18/03/2016, 14:30
Một đầu sách phát hành trong thời gian gần đây đã nhanh chóng tạo thành "cơn sốt" với giới độc giả Vương quốc Anh, trở thành một trong những ấn phẩm dạng best seller (bán chạy nhất) tại quốc đảo sương mù.

Đó là cuốn sách dày 288 trang của tác giả Brian Hoey, phóng viên kỳ cựu của kênh truyền hình Wales Today thuộc Hãng tin Anh BBC, có tiêu đề "Pets by Royal Appointment: The Royal Family and their Animals" (Vị trí vật nuôi trong Hoàng gia: Gia đình Hoàng tộc và thú cưng của họ), đề cập tới truyền thống nuôi thú tại gia lâu đời trong vương triều Anh khởi sự từ đầu thế kỷ XII.

Cuốn sách nói về những con vật từng gắn bó với hầu hết các thành viên hoàng tộc, cùng những giai thoại liên quan đến mỗi người trong số họ, cũng như phong cách riêng của họ mà công chúng ít được biết. Đại diện tiêu biểu cho các giống loài như chó, mèo, chim bồ câu, ngựa, vẹt, trâu nước, cá sấu và thậm chí có cả một con voi nữa cũng góp mặt trong "Sở thú Hoàng gia".

Tác phẩm của B. Hoey đã tạo nên "cơn sốt" ở Anh.

Phần chủ yếu trong cuốn sách của ký giả B. Hoey để cập tới loài vật mà Nữ hoàng Elizabeth II yêu quý nhất, đó là loại chó chăn gia súc chân ngắn giống Corgi của xứ Wales. Lúc sinh thời, nhà vua George VI (1895-1952) đã nuôi chú chó Dookie giống Corgi đầu tiên của mình ngay từ lúc chưa lên ngôi. Tới khi cô con gái đầu là Công chúa Elizabeth Alexandra Mary, cũng là Nữ hoàng Elizabeth II trong tương lai tròn 18 tuổi vào năm 1944, vua cha đã tặng người con gái sẽ kế vị mình một nàng khuyển gốc Corgi có tên là Susan. Thú cưng đã gắn bó với nữ hoàng trọn 15 năm, hiện diện cả trong tuần trăng mật của Nữ hoàng Elizabeth II với Quận công Philip vào năm 1947.

Susan đã sinh hạ nhiều lứa hậu duệ kháu khỉnh, rồi chết vì tuổi già trong năm 1959 và được chôn tại nghĩa trang vật nuôi ở khu lãnh địa Hoàng gia Sandringham thuộc địa hạt Norfolk, do đích thân Nữ hoàng Victoria (1819-1901) thành lập trong năm 1887. Trên bia mộ thú cưng Susan có khắc dòng chữ: "Ở đây an nghỉ một người bạn trung thành của Nữ hoàng".

Đàn thú cưng là thành phần không thể thiếu trong các chuyến công du của Nữ hoàng Elizabeth II.

Kể từ lúc đăng quang trong năm 1952 đến nay, Nữ hoàng Elizabeth II đã sở hữu hơn 30 con khuyển giống Corgi. Ngoài ra là 4 con khuyển khác thuộc loài Dorgi lai giữa giống Corgi và giống chó săn thảo nguyên Dachshund. Tại Cung điện Buckingham nơi ở của Nữ hoàng và các thành viên Hoàng gia, có một căn phòng rộng lớn dành riêng cho thú nuôi tọa lạc không xa phòng ngủ của người đứng đầu vương triều Anh, được trang bị những chiếc giỏ đan bằng nhành liễu gai êm ái giúp chúng dễ bề ngon giấc.

Thú cưng có thể chạy nhảy tùy thích khắp các tầng lầu thuộc tòa lâu đài đồ sộ này. Người quản gia của Nữ hoàng luôn soạn sẵn các đống giấy thấm, đề phòng trường hợp vật nuôi phóng uế bừa bãi...

Thực đơn hằng ngày cho thú cưng phải thông qua sự chấp thuận của Nữ hoàng, rồi được đánh máy và dán trên tường nhà ăn do một đầu bếp đặc biệt thực hiện, với các món được thay đổi liên tục như thịt bít tết, gan thỏ, ức gà... Thịt được băm nhỏ trộn lẫn với bắp cải luộc và bánh mì bóp vụn. Còn đồ tráng miệng là món bánh nướng bơ, tận dụng từ số bánh Nữ hoàng dùng để nhấm nháp lúc uống trà còn thừa.

Khi Nữ hoàng Elizabeth II di chuyển đến một trong những tòa cung điện khác thuộc hệ thống dinh thự Hoàng gia, luôn có đội ngũ thú cưng đông đảo tháp tùng trên những phương tiện chuyên chở dành riêng cho chúng. Thậm chí đàn thú cưng còn được Nữ hoàng ưu ái đem theo trong các chuyến công du cả ở trong nước lẫn nước ngoài. Còn ở hoàng cung từ lâu đã tồn tại thứ luật bất thành văn, rằng không ai được phép "phạt vạ" vật nuôi tại gia ngoại trừ Nữ hoàng.

Thú cưng của Hoàng gia Anh được cả thế giới biết đến, vì chúng luôn có mặt trong các cuộc tiếp tân chính thức, thậm chí còn được giới sáng tạo nghệ thuật tạc tượng và vẽ tranh nữa. Như trên một mặt đồng xu vàng kỷ niệm nửa thế kỷ trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II (1952-2002), khắc họa hình tượng chủ nhân Điện Buckingham đang âu yếm thú cưng có tên Monty thuộc giống Corgi.

Công chúa Elizabeth Alexandra Mary yêu quý động vật ngay từ nhỏ.

Tuy nhiên một số người thân trong gia đình hoàng triều lại không thích giống khuyển Corgi như Nữ hoàng Elizabeth II. Quận công Philip thậm chí còn phàn nàn rằng chúng hay sủa làm ồn quá nhiều, trong khi Thái tử Charles lại thích giống chó săn Labrador cao lớn hơn.

"Tóm lại, dòng tộc Hoàng gia Anh có thể không cần đến nhiều hình thức biểu trưng khác, nhưng không thể thiếu vật nuôi tại gia. Vô hình trung đã tạo ra tầng lớp thú cưng quý tộc đại diện cho vương triều nước Anh", tác giả B. Hoey nêu nhận định trong phần cuối cuốn sách đầy cuốn hút của mình.

Thu Hường (tổng hợp)
.
.