Tòa thánh Vatican bãi nhiệm một đại sứ để điều tra

Thứ Ba, 15/07/2014, 16:40

Tòa thánh Vatican đã bãi nhiệm một cựu đại sứ tại Cộng hòa Dominica, Tổng giám mục đến từ Ba Lan bị buộc tội lạm dụng tình dục với một bé trai trong khi làm đại diện của Tòa thánh Vatican tại quốc gia vùng biển Caribbean.

Cựu Tổng giám mục Jozef Wesolowski, 65 tuổi là Đại sứ Giáo hoàng đầu tiên bị bãi nhiệm linh mục do các cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em. Người đàn ông này cũng sẽ phải đối mặt với phiên tòa hình sự của Vatican bởi với tư cách là một nhà ngoại giao, ông được coi là một công dân của Vatican.

Đây sẽ là phiên tòa đầu tiên kể từ sau khi các quy định mới về thủ tục tố tụng hình sự được Vatican triển khai vào năm 2013 và cũng là một sự quyết tâm của Giáo Hoàng Francis trước những tai tiếng khó gột rửa thanh danh cho tòa thánh.

Lần đầu tiên với tư cách là người đứng đầu Tòa thánh, Giáo hoàng Francis, ông sẽ đích thân nghe lời khai từ những nạn nhân đã bị các linh mục lạm dụng. Những nạn nhân và cha mẹ của họ tại Buenos Aires, nơi ông từng làm Tổng giám mục phát biểu trong cuộc phỏng vấn rằng họ đã từng yêu cầu được gặp ông để trình bày sự việc của họ nhưng luôn bị từ chối.

Vụ việc của Jozef Wesolowski đã khiến các thủ tục xử lý tội lạm dụng tình dục của Vatican phải chịu sự giám sát quốc tế. Hai ban hội thẩm của Liên Hợp Quốc hiện đang giám sát việc xử lý các trường hợp lạm dục tình dục và liệu Giáo hội có kỷ luật Jozef Wesolowski hay không.

Vị cựu đại sứ được triệu hồi về Rome vào tháng 8/2014 sau khi Tổng giám mục của Santo Domingo - Đức Hồng y Nicolas de Jesus Lopez đến Rome để báo cáo về những cáo buộc. Chính Quyền Dominican đã mở một cuộc điều tra sau khi vị đại sứ rời đi, và đã chuyển báo cáo tới Vatican. Họ cho hay không thể truy tố vì ông ta được miễn trừ ngoại giao.

Vụ việc này cũng gây chấn động ở Ba Lan, nơi Jozef Wesolowski được thụ phong linh mục. Vị đại sứ này từng xuất hiện tại công ty của một vị linh mục Ba Lan từng làm việc ở Cộng hòa Dorninica, mục sư Wojciech Gil (còn gọi là Cha Alberto), cũng bị buộc tội lạm dụng tình dục một bé trai trong giáo xứ miền quê ở cộng hòa Dorninica.

Giám mục phụ tá ở Santo Domingo, Victor Masalles đã đăng lên Twitter thông điệp ông rất ngạc nhiên khi thấy đại sứ trên vẫn đi bộ trên một con phố ở Rome.

Đại diện của Vatican giải thích rằng, vị đại sứ được "tự do đi lại" trong khi chờ hình phạt từ văn phòng giáo lý của giáo hội. Hiện nay, Vatican đưa ra thông điệp "tất cả các biện pháp phù hợp với tính nghiêm trọng của vụ việc sẽ được áp dụng đối với cựu đại sứ"

Quỳnh Dương (tổng hợp)
.
.