Tổng Thanh tra Chính phủ Romania từ chối sử dụng xe công vụ

Thứ Năm, 09/06/2016, 15:45
Trên trang cá nhân thuộc mạng xã hội Facebook của ông Valentin Mircea Basescu, người đứng đầu Cơ quan Thanh tra (RAAPPS) trực thuộc Chính phủ Cộng hòa Romania vừa chia sẻ thông tin, cho biết rằng kể từ đầu tháng 6 vừa qua đã chính thức không sử dụng xe công vụ nữa.

Cụ thể Tổng thanh tra V. Basescu viết: “Trên cương vị là người chịu trách nhiệm kiểm soát mọi hoạt động của tất cả các cơ quan trung ương, cũng như chính quyền địa phương các cấp ở Romania, sau một thời gian điều nghiên cho thấy hầu hết xe công vụ được mua sắm không thông qua đấu thầu theo quy định của Chính phủ, với giá đắt hơn ngoài thị trường gây tổn hại không nhỏ cho ngân sách nhà nước.

Do vậy tuy không sở hữu xe hơi cá nhân, nhưng tôi đã quyết định ngừng sử dụng xe công vụ bắt đầu từ ngày 1-6; thay vào đó tôi sẽ dùng tiền túi gọi xe taxi Uber, hay sử dụng phương tiện giao thông công cộng, hoặc đạp xe đi làm hằng ngày giống như nhiều chính khách trong Liên minh châu Âu (EU), tiêu biểu là Thủ tướng Anh David Cameron hay tân Thị trưởng London Sadiq Khan...”.

Ảnh đại diện trên tài khoản cá nhân của Tổng thanh tra V. Basescu.

Người đứng đầu RAAPPS còn cho biết, nhiều cơ quan trong bộ máy nhà nước thậm chí còn không có tiền mua giấy in tài liệu, trong khi đa phần lãnh đạo các cơ quan này vẫn điềm nhiên đi lại bằng xe công đắt tiền, chưa kể tiền lương dành cho tài xế riêng và chi phí không nhỏ để “nuôi xe” khiến ngân quỹ ngày càng teo tóp; đồng thời Tổng thanh tra V. Basescu cũng kêu gọi giới chính khách các cấp nên chia sẻ quan điểm của ông, nhằm cùng chung tay chặn đứng nạn làm nghèo đất nước”.

Được biết, tiến sĩ luật học 47 tuổi V. Basescu được Thủ tướng Dacian Ciolos bổ nhiệm giữ chức Tổng thanh tra Chính phủ vào giữa tháng 11-2015. Trước đó thẩm phán cao cấp V. Basescu từng có thâm niên làm việc gần 1/4 thế kỷ tại Tòa án Tối cao Cộng hòa Romania, chuyên nhiệm với công tác xét xử các vụ án tham nhũng nổi cộm trong giới chính khách cao cấp.

K.Dung (theo Romania-Insider.com)
.
.