Tổng thống Brazil - “Siêu nhà báo”

Thứ Sáu, 28/08/2009, 04:30
Những lời đồn đoán về tương lai của Tổng thống Luiz Ignacio Lula da Silva hiện đã lan ra khắp Brazil. Đang được hơn 80% dân chúng xứ Samba ủng hộ, nhưng ông Lula da Silva không thể ra tranh cử tổng thống lần tới, tháng 10/2010. Theo Hiến pháp Brazil, một người không thể đảm nhiệm 3 nhiệm kỳ tổng thống liên tiếp.

Các nhà ngoại giao Brazil thì khẳng định sau khi thôi làm tổng thống, ông Lula da Silva sẽ chuyển sang lãnh đạo Ngân hàng Thế giới (WB) và trở thành Chủ tịch WB đầu tiên không phải là người Mỹ.

Trong khi đó, một số người khác lại cho rằng ông Lula da Silva sẽ là Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc lần tới vì ông Ban Ki-moon khó có thể đảm nhiệm thêm nhiệm kỳ thứ hai. Tuy nhiên, trong lúc chờ đợi từ nay tới lúc mãn nhiệm, ông Lula da Silva hiện đã có một công việc khác- "siêu nhà báo" của báo chí.

Từ ngày 7/7 vừa qua, Tổng thống Lula da Silva, một cựu công nhân ngành luyện kim, bắt đầu trả lời 3 câu hỏi của độc giả vào thứ ba hàng tuần về cách quản lý đất nước hoặc những điều kiện sống của người dân.

Khoảng 115 tờ báo đại chúng trên toàn Brazil được yêu cầu tham gia vào chương trình này. Được phát hành tại 85 thành phố, những tờ báo này tiếp nhận những câu hỏi từ độc giả của mình rồi gửi về Văn phòng Tổng thống. Mục "Tổng thống trả lời" trên các tờ báo này sẽ cho đăng nguyên văn câu trả lời của Tổng thống Lula da Silva không được chỉnh sửa bất cứ điều gì.

Trong bài trả lời gần đây nhất, một công dân tên Joao Paulo Passos, 27 tuổi, đã hỏi nhà lãnh đạo đất nước về việc tại sao tăng thuế, ông Lula cho biết rằng, hệ thống thuế của Brazil sau khi đã điều chỉnh vẫn còn rất thấp so với các nước khác như Bỉ, Thụy Điển và Đan Mạch. Việc tăng thuế là nhằm tài trợ cho những chương trình kích thích tăng trưởng, tạo công ăn việc làm và hội nhập xã hội.

Những tờ báo lớn tại Brazil đang bị khủng hoảng. Các đầu báo có số lượng phát hành lớn là O Estado, A Folha và O Globo đều thua lỗ nặng trong năm 2008. Tờ A Folha, từng có lượng phát hành lên đến 430.000 bản năm 2000, thì nay chỉ còn 290.000. "Những tờ báo này ngày càng chọn lựa độc giả" - Vinicio Lima, Giáo sư truyền thông tại Đại học Quốc gia Brasilia, phân tích.

Trong khi đó những tờ báo đại chúng và nhất là các tờ báo địa phương lại có số lượng phát hành ngày càng tăng, tất cả là nhờ những bài trả lời của Tổng thống. Israel Bayma, chuyên gia tại Quốc hội Brazil cho biết: "Chính Tổng thống đã giúp họ bán báo nhưng ngược lại những tờ báo này lại dễ dàng tuyên truyền chính sách của nhà nước cũng như những phát biểu của Tổng thống tới đông đảo người dân"

Giang Khuê (tổng hợp)
.
.