Tổng thống Hugo Chavez: “Đánh”… golf!

Thứ Bảy, 29/08/2009, 14:40
Nếu các tay golf đánh vào trái banh thì Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đánh vào chính môn golf.  Trong chương trình truyền hình chủ nhật hàng tuần “Alo! Presidente” hồi cuối tháng 7, ông đã gọi môn golf là một môn thể thao tư sản. Khi nói đến từ "tư sản", Tổng thống Chavez còn diễn cảm bằng nét mặt như thể mình đang nuốt phải một chất gì tanh tưởi.

Lời tuyên bố của vị Tổng thống tiên phong cánh tả Mỹ Latinh đã làm cho báo chí phương Tây, đặc biệt là của nhóám Anglo-Saxon, giãy nảy lên như là bị bỏng lửa, trước nhất là tờ The New York Times ở Mỹ và tờ The Independent ở Anh. Còn Philip Crowley, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, người tự nhận là đại sứ của môn golf, thì đã dùng ngôn ngữ của môn này mà công kích Tổng thống Chavez rằng ông "đã ra khỏi giới hạn" (của sân golf) và "đã thực hiện một cú đánh hụt" (trái banh).

Lý do của ông này quá đơn giản: Golf là một môn thể thao toàn cầu đích thực (a truly global sport).  Ngài "đại sứ" ta đã phạm một sai lầm sơ đẳng về lôgich hình thức: Hễ đã toàn cầu thì không phải là tư sản. Ngài thật là trẻ con. Trả lời cho câu hỏi trực tiếp của một anh bạn thanh niên trong cử tọa, Tổng thống Chavez nói: "Ba mươi mẫu tây đất đai để cho một số ít người chơi golf à? Chẳng có lý do gì để biện minh cho việc ngay giữa thành phố mà có một sân golf trong khi lại thiếu đất để  cất nhà cho dân chúng”.

Ông cũng rất nghiêm túc và công bằng: "Tôi tôn trọng tất cả các môn thể thao. Nhưng có thể thao và thể thao. Bạn định nói với tôi rằng golf là một môn thể thao đại chúng ư? Không, nó không đại chúng".

Vì vậy nên Tổng thống Chavez đã đi đến quyết định sắp tới sẽ đóng cửa hai sân golf, một ở Maracay là Country Club de Maracay (cách  Caracas 80km về phía tây) để lấy đất xây nhà ở cho những cặp vợ chồng có thu nhập thấp hoặc để làm khuôn viên cho một trường đại học và một ở Caraballeda là Caraballeda Golf & Yacht Club (bang Vargas), để làm công viên cho thiếu nhi.

Thực ra thì, với quyết định này, Tổng thống Chavez muốn nhắm đến hai mục đích, mà mục đích đầu tiên, như đã nói, là phục vụ cho những lợi ích công cộng. Mục đích thứ hai, tế nhị hơn, sâu xa hơn, là tấn công vào chính chủ nghĩa tư bản. Ta nên nhớ rằng phần lớn sân golf của Venezuela được thiết lập tại những khu vực giàu dầu mỏ dành cho bọn ngoại nhân Yankee, tàn tích ô nhục của chủ nghĩa thực dân đáng phỉ nhổ.

Đồng thời golf là môn thể thao yêu thích của các đời chủ nhân Nhà Trắng, dù thuộc đảng Dân chủ hay đảng Cộng hòa, từ Kennedy cho đến những đời gần đây như Bush-cha, Clinton, Bush-con, rồi hiện nay là Obama. Chính vì điểm này mà ngài "đại sứ" Crowley mới nhanh nhảu lên tiếng công kích Tổng thống Chavez khi ông  gọi golf là một môn thể thao tư sản.

L. Julio Torres, Chủ tịch Liên đoàn Golf của Venezuela, cho biết nếu quyết định trên đây được thực hiện thì số sân golf bị đóng cửa sẽ là 9 trong vòng 3 năm nay (từ năm 2006), không kể dự án sân golf trên đảo Margarita do kiến trúc sư người Mỹ Robert Trent Jones Jr. thiết kế - dự kiến sẽ là sân đẹp nhất của Nam Mỹ, phải đình chỉ vì lý do tài chính nhưng cũng hoàn toàn có thể là do đánh hơi thấy các nhà lãnh đạo và nhân dân Venezuela không mặn mà lắm với cái món thể thao này (nên họ cũng có thể sẽ  dẹp bỏ nó).

Còn theo Eltiempo.com ngày 16/8/2009 thì Giám đốc của Caraballeda Golf & Yacht Club là Jesús Mejías đã cho rằng đó là chuyện bông lông và phản ứng: "Nhà nước cứ tưởng rằng những sân golf này cố giữ 5/7 công nhân để phục vụ cho 200 anh phú hào của Caracas nhưng đâu có phải như thế.

Nếu sân golf bị truất hữu thì câu lạc bộ cũng sẽ giải thể. Sẽ vô cùng thiệt hại cho Caraballeda vì sẽ có 350 người mất việc cũng như mất đi lợi nhuận từ số tiền đầu tư hàng năm là 8 triệu bolivar (3,7 triệu đôla)". Dĩ nhiên là Chính phủ Venezuela sẽ giải quyết vấn đề một cách thuận tình thuận lý, nghĩa là sẽ có đền bù nhưng tất nhiên không phải là theo lòng tham không đáy của bọn cá mập.

Cách đây gần đúng 3 năm, ngày 29/8/2006, Thị trưởng Caracas là Juan Barreto cũng đã tuyên bố sẽ trưng dụng có đền bù 2 sân golf để xây nhà ở cho dân nghèo. 2 sân golf nằm trong diện có thể bị giải tỏa này là Caracas Country Club và Valle Arriba Golf Club, nằm trong khu vực ngoại ô giàu có nhất của Caracas.

Nơi đây có nhiều tư dinh của các triệu phú, nhà ngoại giao nước ngoài và những nhân vật nổi tiếng. Khu vực này nằm trong các quận do phe đối lập kiểm soát. Caracas Country Club dành cho giới thượng lưu Venezuela còn Valle Arriba Golf Club thì dành cho đám chuyên gia và doanh nhân Mỹ trong ngành dầu mỏ, các nhà ngoại giao và du khách. Chủ tịch sân golf Caracas Country Club là Fernando Zozaya cho biết kế hoạch giải tỏa đã gây hoang mang cho  hội viên câu lạc bộ của ông.

Còn quan niệm của Thị trưởng Barreto thì lại là: "Thật đáng xấu hổ khi nhìn thấy có những người chơi golf ở ngay phía trước một khu nhà ổ chuột". Quan chức này cho biết khoảng 5.000 người có thể có nhà ở từ mỗi sân golf được sử dụng theo mục đích công ích. Nhưng thực tế thì hiện nay hai sân golf này vẫn còn tiếp tục hoạt động vì những lý do tế nhị.

Dù cho golf có phải là một môn thể thao tư sản hay không thì nó cũng dứt khoát không thể mang tính đại chúng hiển nhiên như môn bóng đá. Đến 300.000m2 đất đai dành ra để làm không gian "chơi" cho một số ít người hữu sản trong khi hàng vạn con người phải sống chen chúc trong các barrio ở Caracas thì chẳng phải là chuyện thậm vô lý ư?

Cuộc cách mạng Bolivarian mà Tổng thống Hugo Chavez lãnh đạo nhân dân Venezuela thực hiện chính là nhằm triệt để  phá bỏ những sự bất công như thế. Nên nhớ rằng 300.000m2 bằng diện tích của 46 sân bóng đá (diện tích mỗi sân là 6.500m2) mà một sân bóng đá thì có thể phục vụ cho hàng vạn khán giả.

Dĩ nhiên là không phải bất cứ sân golf nào ở Venezuela cũng sẽ bị dẹp bỏ. Đối tượng của sự truất hữu ở đây là những sân nào "gai mắt" nhất, đặc biệt là những sân mà người ta còn thấy bóng dáng nghênh ngang và trịch thượng của bọn Gringo

An Chi
.
.