Tổng thống Maldives đang đối mặt với âm mưu đảo chính

Thứ Tư, 31/08/2016, 13:50
Tổng thống Abdulla Yameen của đảo quốc thiên đường du lịch Maldives đang đối mặt với nguy cơ âm mưu đảo chính "hợp pháp" sắp diễn ra từ phe chống đối.

Theo các nguồn tin báo chí phương Tây, người phát ngôn cho tổng thống Yameen mô tả âm mưu lật đổ chính quyền của phe chống đối là "không trung thực đối với người dân Maldives và vi phạm trắng trợn những chuẩn mực quốc tế". Từ lâu, ở Maldives thường xảy ra những cuộc tuần hành chống đối do lo sợ sự nắm quyền của Abdulla Yameen sẽ đưa đất nước nhỏ bé này trở về quá khứ bị đặt dưới thể chế "bàn tay sắt".

Quần đảo Maldives, điểm đến du lịch được coi là thiên đường, chỉ trở thành đất nước dân chủ vào năm 2008 khi Tổng thống Mohamed Nasheed được dân bầu, kết thúc 3 thập niên cai trị độc đoán của Maumoon Abdul Gayoom - anh em cùng cha khác mẹ với Abdulla Yameen - thuộc đảng Tiến bộ Maldives. Chính quyền Tổng thống Yameen mô tả âm mưu đảo chính là "nỗ lực chính thức lật đổ chính quyền một cách hợp pháp".

Tổng thống Abdulla Yameen.

Người phát ngôn cho chính quyền tuyên bố: "Trong mỗi nền dân chủ, chính người dân - thông qua lá phiếu - sẽ quyết định ai là người kế tiếp nắm quyền điều hành đất nước". Sau khi nắm quyền lực năm 2013, Tổng thống Abdulla Yameen buộc tội hàng trăm nhà hoạt động chính trị và vài nhân vật cao cấp bị tuyên án tù dài hạn, trong đó bao gồm cựu Tổng thống Mohamed Nasheed - người hiện đang sống lưu vong tại Anh.

Nhưng bất chấp những quy định hạn chế khắt khe, những cuộc tuần hành chống lại quyền lực của Yameen vẫn thường xuyên diễn ra trên mọi đường phố chật hẹp của thủ đô Male nằm cách xa nhiều khu nghỉ dưỡng trên những bãi biển cát trắng thơ mộng. Như vừa qua, hàng trăm nhà hoạt động tụ tập gần bãi biển nhân tạo và phát qua hệ thống loa những bài hát có nội dung chống đối chính quyền.

Bên cạnh đó là hình ảnh tổng thống trên tấm biển quáng cáo khổng lồ đang nhìn xuống! Vài cuộc va chạm nhỏ đã xảy ra với lực lượng cảnh sát. Đó là biểu hiện về mối lo sợ nền dân chủ sẽ sụp đổ từ phía những nhà hoạt động từng một thời chống đối chính quyền Maumoon Abdul Gayoom.

Một điều luật về sự phỉ báng bắt đầu có hiệu lực từ tháng 8, hứa hẹn những biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với những bình luận hay hành động được coi là phỉ báng Hồi giáo hay "đi ngược lại những chuẩn mực xã hội" đồng thời cũng hạn chế những cuộc tuần hành. Thậm chí, án tử hình cũng được khôi phục sau 60 năm tạm ngừng không chính thức.

Zaheena Rasheed, chủ biên trang web tin tức tiếng Anh Maldives Independent.

Nhưng luật pháp hà khắc của chính quyền Tổng thống Yameen đang vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ Liên Hiệp Quốc, Anh và Mỹ. Zaheena Rasheed, chủ biên trang web tin tức tiếng Anh Maldives Independent, nhận định luật mới có hiệu lực của Yameen là điều tồi tệ nhất, đồng thời ảnh hưởng tiêu cực đến quyền tự do báo chí.

Trong năm 2016, có đến 3 cơ quan truyền thông bị đóng cửa ở Maldives. Cách đây 2 năm, một phóng viên của Rasheed cùng một blogger năng động bị mất tích bí ẩn và người ta nghi ngờ họ đã bị giết chết. Cho đến nay vẫn chưa có ai chịu trách nhiệm về 2 vụ mất tích này. Sau khi một phóng viên mất tích, Rasheed nhận được thông điệp đe dọa sẽ là nạn nhân tiếp theo, đồng thời một con dao rựa được phát hiện đặt ngay cửa văn phòng của bà.

Bà Rasheed cho biết: "Các nhà báo luôn phải đối mặt với những đe dọa tính mạng và quấy rối. Hiện giờ, chúng tôi đang tiếp tục đối mặt với những điều luật mới bắt giới báo chí phải im miệng". Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Abdulla Yameen lên tiếng biện hộ cho luật cấm phỉ báng mới, nhấn mạnh rằng luật ra đời nhằm "bảo vệ những công dân bình thường chống lại mọi cáo buộc không có cơ sở", đồng thời mở đường cho "chuẩn mực báo cáo cao hơn".

Những người chỉ trích cho rằng luật mới cũng chỉ là biện pháp cũ rích nhằm bảo vệ chính quyền Yameen. Các nhà hoạt động tuyên bố chính quyền Yameen vẫn vi phạm nhân quyền. Về mặt chính trị, Yameen đang ngày càng trở nên bị cô lập. Ông phải đương đầu một cách vất vả với liên minh chống đối ở hải ngoại do cựu Phó Tổng thống Mohamed Jameel và cựu Tổng thống Nasheed dẫn đầu.

Thêm vào đó, đảng Tiến bộ Maldives cũng đang trong tình trạng chia rẽ nội bộ với phe ly khai được dẫn đầu bởi cựu Tổng thống Gayoom, người từng là đồng minh của Yameen. Tháng 7-2016, Yameen thừa nhận phe ly khai này thực sự là "món quà" cho những người chống đối.

Nữ nghị sĩ đối lập Eva Abdulla công khai: "Người dân Maldives sẽ tìm ra cách để tống khứ nhà độc tài (Yameen). Ông ta không còn nhận được sự ủng hộ bên trong đảng chính trị của chính mình và cũng không nhận được bất cứ sự ủng hộ nào từ mọi thể chế độc lập cũng như từ các lực lượng an ninh". Theo các nguồn đáng tin cậy, sắp tới Abdulla Yameen khó mà giữ được chiếc ghế của mình trước tình hình bất ổn đang dâng cao ở Maldives.

Duy Minh (tổng hợp)
.
.