Tổng thống Mỹ đầu tiên thăm nhà tù

Thứ Sáu, 24/07/2015, 09:15
Trong khuôn khổ chuyến công tác tại tiểu bang Oklahoma vào ngày 17/7 vừa qua, Tổng thống Barack Obama đã đến thăm Nhà tù Liên bang ở thị trấn El Reno, trở thành vị Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên trực tiếp đi thị sát nơi giam giữ tù nhân.

Theo người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest, mục đích chuyến thăm đường đột của vị nguyên thủ quốc gia nhằm tận mục sở thị điều kiện giam giữ, cũng như tiếp xúc với các phạm nhân để làm sáng tỏ những vấn đề liên quan, trước một thực tế là đang tồn tại khá đông những tù nhân đang thụ án lâu năm. Họ phạm tội buôn bán ma túy bất hợp pháp, trong đó không ít người mới phạm tội lần đầu.

Nhà tù Liên bang El Reno là nơi giam giữ tù nhân nam. Sau khi tiếp xúc với đội ngũ quản giáo, Tổng thống Obama đã được Ban giám đốc nhà tù dẫn đi thăm khu xà lim dành cho những phạm nhân bị kết án nặng từ 20 năm tù trở lên, chủ yếu về tội buôn ma túy với số lượng lớn. Đồng thời ông Obama cũng trực tiếp nghe những lời đề đạt từ phía đại diện tù nhân, yêu cầu được xem xét lại do bị xử mức án quá cao bởi hành vi của họ không liên quan đến vấn đề bạo lực…

Tiếp xúc với báo giới sau chuyến viếng thăm đầu tiên đến một cơ sở giam giữ các phạm nhân, Tổng thống Obama đã giãi bày: "Chúng ta nên tiếp tục tiến hành cải cách Bộ luật Hình sự, theo xu hướng giảm nhẹ hình phạt cho hành vi tội phạm ít nghiêm trọng. Đặc biệt là cần phân biệt giữa những sai lầm bồng bột nhất thời của tuổi trẻ, với hành vi nhận thức rõ việc phạm tội nhưng vẫn cố tình thách thức luật pháp. Cần tránh xét xử những trường hợp mới vi phạm lần đầu đã phải thụ án gần hết phần đời còn lại trong trại giam, để thể hiện tính nhân văn trong việc thực thi công lý".

Tổng thống B. Obama thị sát khu xà lim giam giữ các phạm nhân thụ án buôn ma túy.

"Chúng ta không thể nhắm mắt làm ngơ trước những vụ xét xử không tương xứng với hành vi phạm tội, cũng là điều bất bình đẳng lớn nhất đang tồn tại trong hệ thống tư pháp Mỹ. Quá trình tha bổng liên tiếp cho 46 tù nhân bị án oan sai trong thời gian gần đây, chủ yếu đang thụ án từ chung thân trở lên bao gồm cả người từng bị xử tới 2 mức án tử hình đã minh chứng rõ điều đó", ông Obama nhấn mạnh.

Được biết, Mỹ là quốc gia duy trì hệ thống nhà tù lớn nhất và tốn kém nhất thế giới, với 2,2 triệu phạm nhân đang bị giam cầm chiếm tới 0,7% dân số, nhiều hơn cả số tù nhân tại Trung Quốc và Nga cộng lại.

Trần Hồng (tổng hợp)
.
.