Tổng thống Nga V. Putin trong con mắt các bạn học phổ thông cũ

Thứ Tư, 22/06/2005, 15:11

Trong hầu hết các bức ảnh lớp học phổ thông của Tổng thống V.Putin đều không có ông. Các bạn ông đùa rằng, ngay từ bé, Putin đã mơ ước trở thành một điệp viên và vì thế, cậu bé Volodia đã cố tình không để lại dấu vết của mình ở bất cứ đâu. Lặng lẽ mới đi xa được!

Cách đây 35 năm, Vladimir Putin tốt nghiệp trung học ở Saint Peterburg. Lớp 10B trường 281 mà ông học là một lớp chuyên hóa, chọn toàn những học sinh khá giỏi ở khắp "kinh đô phương Bắc" về. Hiện giờ, hầu như tất cả các học sinh cũ của lớp đều đang giữ những cương vị lãnh đạo khác nhau,  từ chỉ huy đội bay, đạo diễn, giám đốc đến... Tổng thống!

Theo lời bà Svetlana Potapchuk, một người bạn học cũ của Tổng thống Nga, nói với phóng viên báo Nga "Komsomolets", đối với lớp trẻ Xôviết lớn lên sau Chiến tranh thế giới thứ hai, hầu như ai cũng muốn trở thành điệp viên, để bảo vệ Tổ quốc và để ngăn chặn chiến tranh. Và muốn làm chiến sĩ tình báo thì cần phải có thể lực tốt, võ nghệ cao cường và biết nhiều ngoại ngữ. Và thêm vào đó, để có thể công thành danh toại, thì phải giỏi môn hóa học! Chính vì thế nên Volodia Putin đã thi vào lớp chuyên hóa, được sự bảo trợ của Trường Đại học kỹ nghệ.

Tuy nhiên, Volodia Putin chỉ chí thú học môn hoá và toán ở mức không có điểm 2. Vị Tổng thống tương lai say mê nhất là môn tiếng Đức. Volodia Putin cũng thích môn văn, môn lịch sử và môn xã hội học. Cậu bé không tham gia vào các hoạt động xã hội nhưng lại là người phụ trách việc thông tin xã hội cho các bạn cùng lớp. Mọi người nghe Volodia Putin nói rất chăm chú vì cậu đã chuẩn bị nội dung rất kỹ lưỡng. Và có một lần, bạn bè yêu cầu Volodia Putin cung cấp thông tin xã hội ngoài chương trình để cả lớp khỏi phải làm bài kiểm tra về môn xã hội học. Thoạt đầu, Volodia Putin từ chối, nhưng khi chuông báo hiệu vào lớp vừa vang lên, cậu đã đứng dậy liên tục hỏi cô giáo dạy môn xã hội học về các vấn đề chính trị, hấp dẫn đến mức cô giáo cũng say mê trả lời và thế là không còn đủ thời gian để làm bài kiểm tra nữa.

Theo bạn bè cũ nhận xét, ngay từ nhỏ, Vladimir Putin đã biết cách kiểm soát chặt chẽ các biểu hiện cảm xúc của mình. Đến giờ, không ai nhớ được ra rằng, Volodia Putin thích ai nhất trong số các bạn gái cùng lớp và mọi người cứ đoán mò mà nêu tên tới 3-4 người!

Lớp cũ của Tổng thống Nga gồm toàn những học sinh có năng lực và tư duy độc lập. Đó cũng là lớp duy nhất của trường  281 đã "cả gan" bỏ phiếu không tín nhiệm cô giáo chủ nhiệm. Chính vì thế nên lớp này thi tốt nghiệp mà không có người lớn giám sát. Học sinh đã tự cử ra một người chịu trách nhiệm về sổ theo dõi kết quả học tập.

Năm 2001, Alexander Kudling, cũng từng học cùng lớp phổ thông với Vladimir Putin, tình cờ gặp lại bạn cũ. Ông kể lại: "Tôi rất muốn biết là Vladimir Putin còn nét gì từ ‘những ngày xưa thân ái’ không. Vì theo kinh nghiệm, tôi biết rằng, thông thường chức tước, ngay ở mức không cao lắm, cũng làm cho người ta thay đổi, đến mức bạn cũ khó mà nhận ra được. Tôi mới hỏi anh ấy:

-Này, cậu cần tất cả những việc này làm gì nhỉ?
Anh ấy trả lời:
-Đơn giản là vì mình đã không có cơ hội để từ chối.
Và thế là tôi hiểu, Volodia vẫn giữ trong mình nét tính cách ngày xưa, không vì quyền cao chức trọng mà biến chất"

Phan Phú (Theo báo Nga "Komsomolets")
.
.