Tổng thống Nga V.Putin: “Tôi là tỉ phú về tình cảm mà nhân dân dành cho”

Thứ Ba, 25/09/2012, 11:15

Những ngày gần đây, dư luận Nga xôn xao trước bộ hồ sơ cáo buộc của nguyên phó Thủ tướng Boris Nemtsov, theo đó, Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin bị cho là đang được hưởng một cuộc sống xa hoa "chẳng khác nào đế vương".

Lời vu cáo thiếu căn cứ, gây hoài nghi về tính xác thực

Trong bộ tài liệu dày 32 trang tung lên mạng Internet, ông Boris Nemtsov khẳng định: Ông chủ hiện thời của điện Kremlin đang sử dụng tới 58 máy bay các loại (bao gồm cả trực thăng), một bộ sưu tập đồng hồ trị giá 640.000 USD cùng 20 khu biệt thự, nghỉ dưỡng khắp đất nước.

Nội dung hồ sơ khẳng định: Chỉ tính riêng giá trị của 11 chiếc đồng hồ bạch kim đã lớn hơn gấp nhiều lần một năm lương của nhà lãnh đạo đứng đầu nước Nga. Ông Putin cũng bị tố đang sử dụng chiếc máy bay phản lực Ilyushin trị giá 170 triệu USD với một phòng tắm dát vàng và một bồn cầu trị giá 80.000 USD.

Ngoài ra, tài liệu chỉ rõ, ông Putin được toàn quyền ở trong cung điện kiến trúc Italia giá 960 triệu USD ở Gelendzhik, bên bờ biển Đen, cùng chiếc du thuyền trị giá 40 triệu USD với đầy đủ tiện nghi gồm phòng tắm tạo sóng, thác nước nhân tạo, rạp chiếu phim. Một chiếc du thuyền khác dài 53m, có bể spa, thác nước và hầm rượu.

Cuối cùng, thứ được ví như "viên kim cương đích thực" của ông Putin lại là chiếc du thuyền 5 tầng có bồn tắm massage, khu vực tổ chức tiệc ngoài trời, bể bơi lát đá cẩm thạch và nội thất gỗ cao cấp.

Thậm chí, ông Boris Nemtsov còn lớn tiếng chỉ trích: "Một trong những lý do chủ yếu khiến ông Vladimir Putin thiết tha quyền lực là vì ông ta đã quá quen sống trong giàu sang và xa hoa".

Tuy những thông tin trên đã lan tràn trên mạng Internet song người dân Nga tỏ ra hết sức hoài nghi về tính xác thực của nó. Nguyên nhân là vì ông Nemtsov xưa nay vốn là đối thủ chính trị thường xuyên "khắc khẩu" với nhà lãnh đạo Putin.

Tư dinh của ông Putin do Chính phủ cấp tại Novo-Ogarevo, ngoại ô Moskva.

Ông Boris Nemtsov sinh ngày 9/9/1959, từng đảm nhiệm chức Phó thủ tướng Nga từ năm 1997- 1998. Ông là người đồng sáng lập đảng Liên minh các lực lượng hữu khuynh, trở thành nhân vật chính trị đối lập với ông Vladimir Putin và đóng vai trò trong các cuộc biểu tình chống Putin từ trước khi cuộc bầu cử tổng thống Nga diễn ra hồi đầu tháng 3 năm nay.

Trước đó, tờ Business  Insider "đoán già đoán non rằng", tổng tài sản của ông Putin là từ 180.000 USD đến 40 tỉ USD. Giới đầu tư loan tin rằng, ông có đầu tư vào Công ty năng lượng Gazprom, Surgutneftegaz, và Gunvor (một công ty dầu mỏ). Điện Kremlin khẳng định, Thủ tướng Putin chỉ có tổng tiền tiết kiệm khoảng 180.000 USD nhưng trên thực tế ông có thể có tổng tài sản đến 40 tỉ USD nếu tính theo các khoản đầu tư. Nếu chiếu theo con số 40 tỉ USD, có thể coi ông như chính trị gia giàu có nhất thế giới.

Vợ của ông Putin, bà Lyudmila, chỉ có hơn 260.000 USD trong 4 tài khoản ngân hàng. Thu nhập của bà trong 4 năm qua chưa đến 50.000 USD.

Chỉ riêng trong 4 năm qua, thu nhập của ông Putin (gồm các khoản tiền lương, lãi ngân hàng, cổ phiếu và lương hưu quân đội) là 17,7 triệu rúp. Về xe cộ, Thủ tướng Putin có 3 chiếc xe hơi do Nga sản xuất và 1 chiếc xe moóc. Ông cũng sở hữu 230 cổ phiếu của OAO (Ngân hàng St Petersburg). Một số nguồn tin khác cho biết, ông chỉ kiếm được hơn nửa triệu USD kể từ khi lên làm thủ tướng.

Ông Putin luôn khẳng định là tỉ phú về sự yêu mến mà nhân dân dành cho.

Đi tìm sự thật

Bị đối thủ chính trị tố cáo về một "cuộc sống xa hoa như đế vương", đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin đang trở thành tâm điểm ngờ vực vì chính tuyên bố trước kia của ông - "Tôi đã làm việc như nô lệ". Đó là câu nói quả quyết và đầy kiêu hãnh về sự cống hiến của bản thân đối với đất nước hồi năm 2008, khi ông Putin chuẩn bị kết thúc hai nhiệm kỳ Tổng thống liên tiếp.

"Tôi không xấu hổ với những ai đã hai lần bỏ phiếu cho tôi. Tôi đã làm việc như nô lệ trong những năm tháng qua, từ sáng tới tối. Tôi hài lòng với những gì mình làm được" - cựu nhân viên KGB thẳng thắn.

Nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin cũng tự nhận mình là "người đầy tớ tận tụy" của quần chúng nhân dân, không màng tới lợi ích cá nhân.

Phản ứng trước cáo buộc trên, phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống - ông Dmitry Peskov nói: "Các thông tin về nơi ở và phương tiện đi lại dành cho Tổng thống đều được công khai với người dân, không có chút giấu giếm nào. Ông Putin sử dụng những tài sản của nhà nước theo đúng quy định của pháp luật".

Hồi tháng 4, Chính phủ Nga đã công bố mức thu nhập năm 2011 của ông Putin, khi ấy còn là Thủ tướng, là 3,662 triệu rúp (tương đương 122.000 USD). Ông Putin được kê khai sở hữu một căn hộ ở thành phố St Petersburg rộng 77,7m2, một nhà nghỉ tại Riviera ở thành phố biển Sochi ( được dự đoán trị giá nhiều triệu USD), một mảnh đất 1.500m2 ở Moskva và một căn hộ rộng 153,7m2 cũng ở Thủ đô Moskva và một gara.

Trong số những bất động sản này, có lẽ giá trị nhất là tòa dinh thự tráng lệ do Chính phủ cấp tại Novo-Ogarevo, ngoại ô Moskva. Ông Vladimir Putin đã trải qua phần lớn thời gian tại nhiệm khi làm Tổng thống của mình ở đây. Tòa nhà được cung cấp đầy đủ những trang thiết bị cần thiết nhất cho người đứng đầu nhà nước. Gần tư dinh người ta cho xây dựng một trạm cứu hỏa, là một phần thuộc quần thể các công trình phục vụ nhà lãnh đạo và gia đình. Quần thể này còn bao gồm nhiều công trình khác như nhà kính trồng cây, chuồng ngựa, nhà nuôi chim, hồ bơi, vài ngôi nhà cho nhân viên phục vụ và một sân bay cơ động.

Còn tại phòng làm việc của ông trong dinh thự này, giới chuyên gia đánh giá là, dù được trang bị tối tân và sử dụng những nội thất làm từ các loại gỗ quý hiếm nhưng vẫn thua xa một số văn phòng của các công ty lớn ở Moskva.

Ngoài ra, các chuyên gia xác định, không khí ở khu vực nơi tòa dinh thự tọa lạc trong lành nhất Moskva bởi liền kề một khu rừng khá lớn với rất nhiều tuyến đường đi bộ nằm trong lưu vực sông Moskva.

Tại tư dinh Novo-Ogarevo này, ông Putin đã không ít lần tiếp đón những người đứng đầu nhà nước và chính phủ các nước như cựu Thủ tướng Anh Tony Blair, Chủ tịch kiêm Tổng bí thư Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, nguyên Tổng thống Pháp Sarkozy, đồng thời tổ chức các cuộc họp với Bộ trưởng và lãnh đạo các sở, ban, ngành cũng tại nơi này. Ngoài ra, ông còn sử dụng tư dinh để đón tiếp các văn nghệ sĩ, các vận động viên thể thao đạt thành tích cao trong các dịp thi đấu cấp cao như Thế vận hội, các giải vô địch thế giới.

Ông Putin từng tiếp đón nhiều nguyên thủ quốc gia tại tư dinh.

Bên cạnh đó, nhờ được trang bị một hệ thống Home Theatre tối tân nên ông cũng đã cho thực hiện các buổi công chiếu một số bộ phim mới và tọa đàm về phim với các nhà đạo diễn và đoàn làm phim ngay sau buổi chiếu tại tòa dinh thự này.

Ngoài Boris Nemtsov, đã có không ít nguồn tin nói về những "khoản thu ngấm ngầm" trong từng ấy năm tại chức của nhà lãnh đạo này.

Tuy nhiên, chưa bao giờ ông Putin xác nhận về tài khoản ngầm. Ông khẳng định, đó chỉ là những tin bịa đặt không hơn không kém, và nếu ông đúng là "tỉ phú" thì tài sản của ông không phải là tiền mà là sự yêu mến của người dân.

"Tôi là người giàu nhất, không chỉ ở châu Âu mà trên toàn thế giới. Tôi thu lượm tình cảm. Tôi giàu có vì người Nga đã tin và giao cho tôi điều hành đất nước vĩ đại như nước Nga" - ông Putin phát biểu

Văn-Phương Thu (tổng hợp)
.
.