Tổng thống Pháp chê đồ ăn của Anh

Thứ Tư, 06/07/2005, 07:45

"Rất khó tin họ có các món ăn tồi đến thế" - ông Chirac nhận xét về cư dân trên hòn đảo sương mù. Rồi ông nói thêm: "Đây là quốc gia nấu ăn dở thứ hai trên thế giới, sau Phần Lan". Tổng thống Pháp còn nhấn mạnh: "Thành tựu nông nghiệp lớn nhất của người Anh là căn bệnh bò điên!"

Tổng thống Pháp Jacques Chirac đã cho phép mình nói đùa về thú ẩm thực của người Anh và người Scotland trong buổi gặp gỡ với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức Gerhard Schroeder, diễn ra ngày 3/7 tại Kaliningrad nhân kỷ niệm 750 năm thành lập thành phố cổ kính của đế chế Nga này.

Theo BBC, ông Chirac cho rằng, sở dĩ nước Pháp với những vùng đất trên đang có vấn đề cấn cá thì chỉ vì những lý do ăn uống.

Theo quan sát của giới báo chí, Tổng thống Nga và Thủ tướng Đức đã tương đối hưởng ứng những câu nói vui của Tổng thống Pháp, thậm chí có lúc còn bật cười sảng khoải.

Để pha trò, ông Chirac còn kể về lần Lord Robertson, lúc đó còn là Tổng Thư ký NATO chiêu đãi Tổng thống Pháp món ăn Scotland. Món ăn này trái khẩu vị của ông Chirac đến mức ăn xong, ông đã nói với những người đối thoại: "Có lẽ đó là nguyên do làm nảy sinh những vấn đề của nước Pháp đối với NATO".

"Thế ngài thấy bánh hambuger thế nào?"- ông Putin hỏi Tổng thống Pháp. Ông Chirac trả lời ngay rằng món đó ngon hơn đồ ăn Anh nhiều. Phóng viên BBC nhắc lại rằng, khoảng một năm trước đây, trong bài trả lời tạp chí Time Magazine, chính Tổng thống Pháp đã tâm sự rằng ông thích đồ ăn biến đổi gien của Mỹ hơn, kể từ khi ông sang tu nghiệp tại Đại học Harvard năm 1953.

Những nhận xét của ông Chirac ở Kaliningrad chỉ là chuyện đùa. Tuy nhiên, trước thềm Hội nghị thượng đỉnh các nước công nghiệp phát triển (G-8) khai mạc tại Scotland ngày 6/7,  việc này mặc nhiên mang màu sắc chính trị đậm nét

Mai Hạ
.
.