Tổng thống Putin trả lời phỏng vấn Tạp chí Time về tình hình nước Nga và con đường công danh của ông

Thứ Tư, 09/01/2008, 10:00
Sau khi được tại chí Time bầu chọn là "Nhân vật của năm 2007", ông đã có cuộc trả lời  phỏng vấn của phóng viên báo này. ANTG xin trích bài trả lời phỏng vấn trên.

Trong số những tuyên bố chính trị quan trọng nhất vừa qua, Tổng thống Putin đã phát biểu phản đối việc phân bố lại quyền hạn của tổng thống cho thủ tướng và tán thành việc giới hạn số lượng nhiệm kỳ tổng thống ở nước Nga.

Theo lời ông, những bước chính trị như vậy là “không được phép và có hại” đối với nước Nga. “Nước Nga, là đất nước, cần có quyền lực tổng thống thăng bằng, nhưng mạnh mẽ. Và tôi kiên quyết phản đối việc lấn át quyền hiến pháp của Tổng thống Nga”,- ông Putin nói.

Liên quan đến cách nói “người đứng đầu nhà nước” ông Putin bày tỏ rằng, đó không phải là phạm trù chính quyền, và thậm chí không phải là phạm trù chính trị. Theo lời ông, nó “không được xác định bởi số lượng máy điện thoại trên bàn làm việc”, đó là phạm trù đạo đức, và cơ sở của nó là sự tin cậy của nhân dân.

Các phóng viên đề nghị Tổng thống đưa ra cái nhìn bao quát về tổ chức quyền lực ở nước Nga. “Chính quyền cần phải đủ mạnh để đảm bảo quyền tự chủ, an ninh, khả năng quốc phòng, toàn vẹn lãnh thổ đất nước, nhưng nó cũng cần phải nhạy bén đối với vấn đề khu vực, thị chính, nhạy cảm với những nhu cầu của con người cụ thể”.Ông Putin nhận xét về phe đối lập: yếu và chỉ kêu gọi nước ngoài.

Ông quả quyết rằng, ở nước Nga mỗi người đều có quyền nói ra ý kiến của mình, cả trong thời gian các chiến dịch vận động bầu cử Tổng thống hay Duma. Tổng thống nhấn mạnh, rằng theo luật pháp mọi thành viên tham gia cuộc chạy đua tổng thống hay nghị viện đều được phép tiếp cận không chỉ với các phương tiện thông tin đại chúng.

“Các bạn đang xem một số kênh: cái được gọi là các nhà hoạt động đối lập không rời khỏi màn ảnh truyền hình của một số kênh. Đúng, trên một số kênh, họ xuất hiện ít hơn, nhưng trong khuôn khổ được xác định bằng luật pháp, họ vẫn có mặt. Còn trên một số kênh khác, họ có mặt thường xuyên” - Tổng thống Nga quả quyết.

Theo đánh giá của ông, phe đối lập “có sự ủng hộ tài chính rất nghiêm túc”. Họ có mọi khả năng công khai nói lên ý kiến của mình, quan điểm của mình trên các đường phố, các quảng trường, nhưng chỉ ở những nơi được phép của pháp luật và chính quyền sở tại.

Nhưng, nếu họ đặt  nhiệm vụ: không chỉ phô trương ý kiến của mình, mà còn có nhiệm vụ khác: khiêu khích các cơ quan bảo vệ pháp luật để đạt được mục đích, bị bắt giữ, và sau đó kêu gọi những người ủng hộ mình, nhưng không phải bên trong đất nước, mà ở nước ngoài, rồi cho người ta thấy rằng chúng tôi có vấn đề.

Với tính chất minh họa cho cuộc đối thoại này, Tổng thống Putin lấy ví dụ Garry Kasparov, người trong thời gian bị bắt giữ đã trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh. “Những ai có tham vọng trở thành người đứng đầu của đất nước cần phải suy nghĩ đến lợi ích của chính dân tộc mình và nói bằng tiếng mẹ đẻ”, -Tổng thống bày tỏ.

Tuy nhiên, ông Putin nói rằng sự có mặt của phe đối lập không làm ông bận tâm. “Các bạn đã thấy kết quả bỏ phiếu - họ chiếm có 0,9%. Điều ấy sao có thể làm bận tâm được?”.

Về câu hỏi thẳng của phóng viên, có thể có một số người rất gần gũi với ông Putin giàu có nhờ tham nhũng, Tổng thống Nga trả lời gay gắt: “Các bạn nói rằng một số người làm giàu nhờ tham nhũng. Có nghĩa là các bạn biết đó là ai và tham nhũng như thế nào.

Hãy viết đơn lên Bộ Ngoại giao Liên bang Nga hoặc Viện Công tố. Tôi rất mong các bạn làm việc đó. Bởi nếu bạn đã nói về vấn đề này một cách tự tin như vậy, tức là bạn đã biết họ tên những người đó và bạn cũng biết cả đường dây tham nhũng”.

Ông cam đoan rằng phản ứng sẽ rất nhanh chóng, trong khuôn khổ pháp luật hiện hành ở nước Nga. Ông Putin còn tuyên bố rằng trong suốt thời gian qua và những năm gần đây bằng các hoạt động của mình, ông đã thúc đẩy các cơ quan bảo vệ luật pháp, các tổ chức xã hội không tha thứ đối với những biểu hiện tham nhũng. Đối với quốc gia, việc những kẻ tham nhũng coi mình tự do hoành hành, là không thể dung thứ..

Liên quan đến câu hỏi về vấn đề tội phạm có tổ chức, Putin thừa nhận chính quyền các cấp giải quyết chưa tốt và kiểm soát tình hình kém. Ông cho biết, trong nền kinh tế quá độ và trong những điều kiện cải tổ hệ thống chính trị, giải quyết các vần đề này phức tạp hơn. Ở nước Nga hiện không có phản ứng phù hợp của công dân, hệ thống kiểm soát hoạt động của các hệ thống quốc gia chưa được hoàn thiện. 

Đối với câu hỏi mang tính chất riêng tư, về việc tình báo viên Putin có suy nghĩ như thế nào, khi trước đó phải điều hành đất nước vào những thời điểm bất ổn định, Tổng thống đã trả lời, trong đầu ông chưa bao giờ nghĩ đến điều đó.Đáp lại câu hỏi về việc con đường công danh của ông, Tổng thống Putin nói “Bản thân tôi cũng ngạc nhiên!”.

Theo nhận xét của ông, những người thân cận của vị tổng thống đầu tiên của nước Nga - nhận thấy rằng, ông sẽ “tuyệt đối chân thành và cống hiến hết sức” để thực thi mọi trách nhiệm, sẽ trung thành đối với vị tổng thống đầu tiên và sẽ  làm tất cả để đảm bảo mọi lợi ích của đất nước.

“Tôi nghĩ rằng đó dầu sao cũng là điều chủ yếu nhất, là lý do cơ bản thuyết phục chính Tổng thống B.Eltsin và giới thân cận của ông, khi họ đề nghị tôi”, - Ông Putin kết luận.

Phóng viên của Time "vô tình" quên cái chết của B.Eltsin.Ông đã nêu câu: “Ngài có thể nói đến các mối quan hệ của ngài hiện nay với ngài B.Eltsin và với ngài Gorbachev được không? Tổng thống Putin nhắc: “Ngài B.Eltsin đã qua đời, các bạn biết rồi đó”...

Đoàn Thị Phương (theo Newsru)
.
.