Cựu CEO Tập đoàn HP tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ

Thứ Năm, 25/06/2015, 17:50
Một ngày sau khi tuyên bố tham gia chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ đại diện cho đảng Cộng hòa, ngày 4/5, bà Carly Fiorina, 60 tuổi - cựu Giám đốc điều hành (CEO) Tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu thế giới Hewlett Packard (HP) - cho ra mắt cuốn hồi ký tựa đề “Rising to the Challenge: My Leadership Journey” (Trưởng thành trước thách thức: Hành trình lãnh đạo của tôi) trong đó mô tả chi tiết về những cuộc đấu tranh mà bà phải đối mặt.

Cuốn hồi ký tựa đề “Tough Choices” (Những lựa chọn khắc nghiệt) trước đây của Carly Fiorina tập trung vào hoạt động nghề nghiệp, trong khi cuốn sách mới là câu chuyện kể về một số thách thức mà bà gặp phải trong cuộc sống cá nhân, đặc biệt hành trình gian nan đưa bà vào vị trí CEO của Tập đoàn HP.

Cả hai cuốn sách đều giúp người đọc hiểu rõ hơn về nữ ứng cử viên có nhiều ý chí bất chấp nhiều thất bại cũng như những mất mát cá nhân trong cuộc đời. Với cuốn hồi ký phát hành ngay sau tuyên bố ra ứng cử, Carly Fiorina có lẽ muốn “mềm hóa” hình ảnh của mình trước những cử tri chưa biết về chuyện đời tư của bà.

Carly Fiorina cùng chồng Frank ở Santa Clara, bang California trong chiến dịch tranh cử thất bại vào Thượng viện Mỹ năm 2010.

Người ta cho rằng có lẽ Fiorina có sự sắp đặt thời gian cẩn thận khi cho ra mắt cuốn hồi ký trùng khớp với thời điểm bà thông báo ra tranh cử tổng thống trên chương trình truyền hình Good Morning America (Chào buổi sáng nước Mỹ) của kênh truyền hình ABC. Cuốn hồi ký mới có 3 phần: Cái chết của đứa con gái riêng của chồng, cuộc chiến chống ung thư và chặng đường khôi phục niềm tin vào tôn giáo.

Trước đây, Carly Fiorina thường đề cập đến đứa con riêng của chồng tên là Lori Ann mất năm 2009 do nghiện rượu, cùng với việc với lạm dụng thuốc an thần và trong cuốn hồi ký mới dày 188 trang "Trưởng thành trước thách thức" bà bắt đầu mô tả chi tiết hơn về cái chết này. Cuốn sách mở đầu với câu "2 sĩ quan cảnh sát lúng túng đứng trong phòng khách của chúng tôi". "Họ bảo chúng tôi ngồi xuống. Frank như sụp đổ xuống chiếc ghế. Tôi ngồi trên tấm thảm gần ông, hai tay tôi ôm vòng quanh đầu gối ông. Hai sĩ quan cảnh sát báo tin con gái chúng tôi đã chết cách nơi đấy gần 5.000km".

Trong cuốn sách, Fiorina giành nhiều tự sự về cuộc đấu tranh giằng xé của cô con gái với rượu, những viên thuốc kê đơn và chứng cuồng ăn (bulimia) đã dẫn đến cái chết lúc 35 tuổi. Fiorina kể sau khi tốt nghiệp đại học, Lori lấy chồng và di chuyển đến thành phố Richmond bang Virginia và cũng là lúc bắt đầu lạm dụng thuốc an thần.

Sau cái chết của Lori, cuộc đời của Carly Fiorina cũng bắt đầu thay đổi với sự dấn bước vào chính trường. Carly Fiorina cũng không che giấu khoảng thời gian điều trị căn bệnh ung thư vú của mình dẫn đến hói đầu, trùng hợp với lúc tham gia chiến dịch tranh cử vào Thượng viện Mỹ năm 2010 nhưng sau đó thất bại.

Carly Fiorina bị mất tóc vì bệnh ung thư.

Tháng 2/2009, Carly Fiorina được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú và bà phải trải qua phẫu thuật tại Bệnh viện Stanford, một tháng sau đó được hóa trị liệu và xạ trị gây rụng tóc. Trong phần kể về bệnh ung thư, Fiorina bắt đầu với dòng: "Khi đang dầm mình ở trong bồn tắm tại Mexico, tôi phát hiện mình có một cục u". Fiorina không ngần ngại phơi bày hết sự thật trong cuốn sách về trạng thái tâm lý căng thẳng và việc điều trị của mình.

Sau cả 2 biến động mất con và mắc bệnh ung thư, Carly Fiorina đề cập đến sự khôi phục niềm tin vào tôn giáo của bà. Sau cái chết của Lori Ann thì bà bắt đầu hướng niềm tin đến tôn giáo. Fiorina cho rằng sự khôi phục niềm tin này giúp bà có thêm nghị lực sống.

Fiorina sinh ngày 6/9/1954 tại thành phố Austin bang Texas bà cưới Todd Bartlem, bạn học Đại học Stanford, vào tháng 6/1977 nhưng sau đó ly hôn năm 1984. Năm sau, Fiorina đi bước nữa với Frank Fiorina - CEO Công ty Viễn thông AT&T.

Trước khi tiến đến hôn nhân, cả hai đều đã có gia đình riêng trước đó. Fiorina giúp nuôi dưỡng 2 đứa con riêng của Frank là Traci và Lori Ann. Họ muốn có với nhau đứa con chung nhưng Fiorina nói "Điều đó không phải là kế hoạch của Thượng đế". Fiorina sống với chồng ở Mason Neck bang Virginia.

Năm 1998, tạp chí Fortune đưa tên Fiorina vào danh sách "Những phụ nữ quyền lực nhất trong kinh doanh". Fiorina là CEO nữ đầu tiên của nước Mỹ được tạp chí Fortune tôn vinh, lãnh đạo Tập đoàn HP từ năm 1999 đến 2005. Mặc dù là phụ nữ, song bà được đánh giá là người có tính cách mạnh mẽ cũng như quyết đoán như đàn ông, sẵn sàng tranh cãi mọi vấn đề. Và chính sự mạnh mẽ này đã khiến bà đối mặt với nhiều xung đột trong Tập đoàn HP.

Fiorina tâm sự rằng, bà "thách thức đàn ông khi cần thiết, nói bằng thứ  ngôn ngữ mà họ có thể hiểu được và chứng tỏ giá trị của bản thân bằng hành động hơn là lời nói".

Di An (tổng hợp)
.
.