Tướng John Allen chỉ muốn “về vườn với vợ”

Chủ Nhật, 03/03/2013, 16:40

Tướng 4 sao John Allen vừa mãn nhiệm Chỉ huy trưởng quân đội Mỹ tại Afghanistan vào hôm 10/2/2013. Từ cuối năm 2012, tướng Allen đã được Tổng thống Barack Obama đề cử vào chức vụ Chỉ huy tối cao quân đội đồng minh tại châu Âu - một trong những chức vụ chỉ huy cao cấp nhất trong NATO. Thế nhưng, ngày 19/2 vừa qua, chưa đầy 2 tháng sau khi được đề cử, tướng Allen đã lên tiếng từ chối chức vụ đó, và lý do duy nhất được ông đưa ra là: Muốn dành thời gian chăm sóc vợ.

Năm nay 59 tuổi, tướng Allen là một chỉ huy giàu bản lĩnh, khôn ngoan và hiểu biết, đúng nghĩa của một vị tướng quân, Allen đã nhận được lời khen ngợi không chỉ từ Tổng thống Obama mà cả Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta và nhiều nhân vật có uy tín khác.

Allen là vị tướng thủy quân lục chiến đầu tiên nắm quyền chỉ huy quân Mỹ tại Afghanistan. Ông bắt đầu nhiệm vụ từ tháng 7/2011, thay thế tướng Petraeus, và tại vị từ đó đến nay, trở thành vị tướng chỉ huy quân Mỹ tại Afghanistan lâu nhất (19 tháng). Không những thế, Allen còn được xem là vị chỉ huy thành công nhất dưới thời Tổng thống Obama.

Thử điểm lại, 4 tháng sau khi nhậm chức, Tổng thống Obama đã phải sa thải một tướng chỉ huy 4 sao tại Afghanistan. Mùa hè năm sau, ông tiếp tục sa thải người thay thế là tướng Stanley A. McChrystal do ông này có những phát biểu không phù hợp với báo chí. Rồi đến người thay thế tướng McChrystal là tướng David Petraeus cũng thường xuyên bất đồng với Tổng thống về vấn đề quân số và chiến lược chiến tranh.

Dường như chỉ đến khi có tướng Allen, Tổng thống Obama mới yên tâm triển khai các kế hoạch quân sự của mình tại Afghanistan. Cơ bản là vì, tướng Allen là một người biết lắng nghe và điều chỉnh chính sách của mình nương theo ý muốn của Tổng thống Obama. Ông đã thể hiện sự linh động trong vấn đề quân số và biết dịch chuyển chiến lược cho phù hợp với yêu cầu của chủ tướng. Ngược lại, các cố vấn, phụ tá của Tổng thống Obama cũng có vẻ chịu nghe theo những ý kiến, quan điểm của Allen hơn các vị tướng trước ông.

Tướng Allen và vợ, bà Kathy khi xuất hiện trước cơ quan điều tra vào tháng 1/2013.

Ở Afghanistan, Allen được giao nhiệm vụ dịch chuyển chiến lược từ "chống nổi dậy bằng quân số đông" sang phát triển các lực lượng an ninh địa phương. Đây là bước đi rất quan trọng, thay thế quân đội Mỹ và NATO bằng nhân sự người địa phương, bản xứ, tạo điều kiện triển khai kế hoạch rút dần quân đội Mỹ và NATO ra khỏi Afghanistan. Allen thể hiện sự linh động của một vị tướng tài giỏi khi ông thực thi mệnh lệnh của Tổng thống Obama "rút một nửa trong số 68.000 quân vào cuối năm 2013". Thực hiện điều này là vượt quá chiến lược quân sự của tướng Allen, chỉ rút 25.000 quân trong năm nay.

Để chiều lòng chủ tướng, Allen chấp nhận rút 34.000 quân, nhưng với một điều kiện là ông Obama phải lùi thời gian rút đủ số quân đó đến tháng 2/2014. Điều này cho phép người kế nhiệm ông là tướng Joseph F. Dunford tránh được việc phải rút hơn 25.000 quân trong năm nay. Như vậy là vẹn cả đôi đường. Tổng thống Obama hài lòng vì kế hoạch rút quân của mình không bị thay đổi, trong khi Allen cũng bảo đảm bám sát chiến lược của mình.

Với một vị tướng khéo léo như thế, Obama rất quý trọng và muốn tiếp tục sử dụng trong những vị trí quan trọng khác trong quân đội NATO. Thế nhưng, người tính không bằng trời tính. Những vấn đề cá nhân lẫn việc công đã thúc đẩy tướng Allen từ chối lời đề nghị của Tổng thống Obama, và điều đó đã khiến cho Tổng thống tiếc rẻ như vừa mất đi một "báu vật".

Tướng John Allen trong một lần làm việc với các Chỉ huy Quân đội và An ninh Afghanistan.

Ngay thời điểm Tổng thống Obama đề cử tướng Allen cho chức vụ thống lĩnh NATO, thì một người bạn của Allen là Jill Kelley trình báo với Cục Điều tra liên bang (FBI) về việc mình bị ai đó "quấy rối" bằng e-mail. Khổ nỗi, trong số hàng ngàn e-mail mà Kelley nhận được không phải cái nào cũng là "quấy rối", mà có cả những e-mail trao đổi bình thường giữa bà này với tướng Allen.

Dù cuối cùng Allen đã được tuyên bố "trong sạch", còn thủ phạm quấy rối thật sự cũng đã được xác định là bà Paula Broadwell, người đã khiến Giám đốc CIA David Patreaus “ngã ngựa”. Nhưng vụ việc lùm xùm đã khiến cho Bộ trưởng Quốc phòng Panetta tạm đình chỉ việc đề cử chức vụ NATO của Allen. Tuy đó chưa phải là lý do chính, nhưng nhiều người cho rằng nó cũng góp phần khiến Allen quyết tâm hơn trong vấn đề nghỉ hưu, điều mà ông vốn đã có ý định từ trước nhưng còn phân vân.

Khi trả lời báo chí trong những ngày qua, sau khi tuyên bố quyết định nghỉ hưu, tướng Allen luôn nhấn mạnh đến vấn đề sức khỏe của vợ ông, bà Kathy Allen. Tướng Allen cho biết, bà Kathy đã mang trong mình một lúc 2 chứng bệnh mạn tính từ vài năm trở lại đây, trong đó đáng ngại nhất là chứng bệnh rối loạn tự miễn dịch.

Theo tướng Allen, dường như cuộc điều tra e-mail liên quan vụ bê bối của tướng Petraeus đã có tác động xấu đến sức khỏe của vợ ông, nó làm cho sức khỏe của bà Kathy suy sụp nhanh hơn. Trong tình trạng sức khỏe của bà Kathy như thế, sẽ là không hay cho tướng Allen nếu mang vợ đi theo đến nhiệm sở mới ở châu Âu

An Châu (tổng hợp)
.
.