Tỷ phú Rupert Murdoch và vụ bê bối truyền thông lớn nhất nước Anh

Thứ Tư, 22/07/2009, 04:15
Những tờ báo lá cải ở Anh thuộc quyền sở hữu của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch đã sử dụng các thám tử tư và chuyên gia tin tặc siêu hạng thuộc đủ thành phần để moi móc thông tin đời tư, bí mật của những người nổi tiếng. Thông tin này đang tạo ra cú sốc lớn cho dư luận nước Anh và rất có thể sẽ kéo theo một cuộc khủng hoảng chính trị mới tại nước này.

Rupert Murdoch, được mệnh danh là ông trùm truyền thông của thế giới, đang bị chính báo chí đặt dấu hỏi về đạo đức nghề nghiệp. Tờ Guardian (9/7/2009), một trong số ít những tờ báo tại Anh không thuộc quyền sở hữu của Rupert Murdoch, tiết lộ rằng để hành nghề, các nhà báo làm việc cho một số tờ lá cải của Tập đoàn Murdoch đã lắp các thiết bị để nghe lén điện thoại của nhân vật nổi tiếng và khi sự việc bị bại lộ News Group Newspapers - Công ty chủ quản của những tờ báo này - đã chi ra hàng triệu bảng Anh để làm chìm xuồng vụ bê bối.

News Group Newspapers, công ty con của Tập đoàn truyền thông News Corp của tỉ phú Rupert Murdoch, quản lý tờ News of the World và The Sun, những tờ báo có lượng phát hành cao nhất nước Anh. News of the World là tạp chí ra chủ nhật hàng tuần, được thành lập từ năm 1843. Chuyên về phát hiện các vụ bê bối, News of the World thường chế giễu các quan hệ tình ái lăng nhăng của người nổi tiếng, những vụ hút chích ma túy của các ngôi sao...

Theo Guardian, không kể tên nguồn cung cấp thông tin, các nhà báo của hai tờ báo trên đã thuê dịch vụ thám tử tư để tấn công các máy điện thoại và moi những thông tin mật như khai báo thuế hoặc bản liệt kê các thanh toán của ngân hàng.Nạn nhân là các bộ trưởng, đại biểu Quốc hội, ngôi sao truyền hình, điện ảnh, thể thao, người mẫu...

Ước tính có khoảng 3.000 nạn nhân bị nghe lén và khoảng 30 nhà báo làm việc trong hai tờ News of the World và The Sun có dính dáng tới hành động này. Khi có 3 nạn nhân trong số đó phát hiện và đâm đơn kiện thì News of the World đã chọn cách giải quyết trong im lặng nhưng bất thành.

Người mẫu Elle Macpherson, nghệ sĩ Gwyneth Paltrow, ca sĩ George Michael, cựu Thủ tướng Anh John Prescott và người chuyên làm đại diện cho người nổi tiếng, Max Clifford, là những nạn nhân đầu tiên được Guardian nêu tên.

Những thủ đoạn hành nghề báo vừa bị Guardian tố cáo từng được hé lộ khi Clive Goodman, phụ trách mảng tin tức về Hoàng gia Anh cho tờ News of the World, bị kết tội 4 năm tù giam vào năm 2007 vì tội truy cập trái phép 600 tin nhắn điện thoại di động của nhân viên phục vụ Hoàng gia, trong đó có cả Hoàng tử William. Nhưng khi đó, chỉ cá nhân Clive Goodman bị buộc tội còn News International, chi nhánh của Tập đoàn News Corp tại Anh, thì khăng khăng cho rằng họ không hề hay biết phương thức mà các nhân viên của họ hành nghề.

Tuy nhiên, Guardian cho biết hiện Cảnh sát London đang tiến hành một cuộc điều tra đối với nhiều thám tử tư về hành vi tấn công trái phép điện thoại của người nổi tiếng. Thám tử Glenn Mulcaire, từng phải ngồi tù sau điều tra trên của cảnh sát, đã thừa nhận tấn công điện thoại của 5 nhân vật nổi tiếng, trong đó có Gordon Taylor, Giám đốc Hiệp hội cầu thủ nhà nghề Anh. Khi phát hiện bị nghe lén, Gordon Taylor đã đâm đơn kiện, nhưng để dìm vụ việc, News Group đã chi cho nhân vật này cùng hai ngôi sao bóng đá của Anh hơn 1 triệu bảng.

Những tiết lộ này sẽ khiến có nhiều đơn kiện từ các nạn nhân khác và khiến nhiều quan chức Anh lúng túng. Trước sự nghiêm trọng của những tiết lộ trên, Paul Stephenson, Giám đốc Scotland Yard, đã đặc trách cho viên phó của mình vào cuộc để điều tra vụ việc. Ủy ban Truyền thông Hạ viện Anh cũng đã triệu tập cuộc họp bất thường để yêu cầu Bộ trưởng Nội vụ Anh David Hanson điều tra làm rõ.

Phát biểu trên Đài BBC sau đó, cựu Thủ tướng John Prescott cho biết sẽ hỏi Scotland Yard rằng tại sao ông ta lại không được thông báo về những hành vi nghe lén này và tại sao lại không có bất cứ vụ kiện nào được đưa ra trước tòa.

Cựu Bộ trưởng Nội vụ thuộc đảng Lao động, Charles Clark cho biết: "Nếu các cáo buộc của Guardian là đúng thì cách hành xử của News International và một số lãnh đạo cao cấp của họ thật đáng thất vọng, phi đạo đức và có lẽ phi pháp".

Đây là vụ bê bối lớn nhất trong giới truyền thông xứ sương mù kể từ sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai đến nay và nó có thể sẽ kéo theo một vụ bê bối mới về chính trị tại Anh. Hiện có nhiều chính khách đã lên tiếng yêu cầu Andy Coulson, cựu chủ biên tờ News of the World hiện đang là Giám đốc truyền thông của đảng Bảo thủ, phải từ chức vì bị nghi ngờ liên quan đến vụ việc trên, cho dù  Andy Coulson đã thôi chức chủ biên của News of the World từ hơn 2 năm trước đó.

Hiện News International chưa có bình luận gì về những thông tin trên vì cho rằng giờ chưa phải là thời điểm thích hợp để đưa ra nhận xét.

Rupert Murdoch, sinh năm 1931 tại Melbourne, Australia, là một ông trùm truyền thông toàn cầu người Australia - Mỹ. Ông là cổ đông, Chủ tịch, Giám đốc điều hành của News Corp. Bắt đầu sự nghiệp với báo giấy, tạp chí và những kênh truyền hình tại quê nhà, Murdoch đã phát triển News Corp tới thị trường truyền thông Anh, Mỹ và châu Á.

Những năm gần đây, ông trở thành nhà đầu tư hàng đầu trong lĩnh vực truyền hình vệ tinh cũng như ngành công nghiệp điện ảnh, Internet và truyền thông. Hiện Murdoch làm chủ 175 tờ báo trên toàn thế giới, đó là chưa kể một số kênh truyền hình nổi tiếng và vô số các công ty truyền thông khác. Theo tạp chí Forbes, Murdoch là người giàu thứ 32 tại Mỹ với số tài sản lên đến 7,7 tỉ USD

N.Lê Bảo Phương (tổng hợp)
.
.