Về chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Nga V.Putin

Thứ Hai, 05/02/2007, 10:30

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Ivanov phát biểu với báo chí hôm 24/1 rằng, quan hệ thân thiết và tình hữu nghị đáng tin cậy, Ấn Độ là một ưu tiên hàng đầu của nước Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa thực hiện chuyến thăm Ấn Độ 2 ngày 25 và 26/1. Ngày 26/1, Tổng thống V. Putin đã trở thành vị khách đặc biệt trong ngày Lễ Cộng hòa (Quốc khánh) của Ấn Độ. Ông đã cùng với Thủ tướng Ấn Độ duyệt đội quân danh dự đông đến 10.000 người trong lễ duyệt binh mừng Quốc khánh và dự tiệc chiêu đãi đặc biệt trước khi kết thúc tốt đẹp một chuyến viếng thăm thành công về nhiều mặt.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ hợp tác giữa 2 nước Nga - Ấn Độ đang có những bước phát triển mạnh trên nhiều lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực kinh tế và quốc phòng. Ấn Độ hiện là một trong những nền kinh tế năng động nhất thế giới. Với dân số trên 1 tỉ người (đông thứ hai sau Trung Quốc), Ấn Độ còn là một thị trường tiêu thụ năng lượng lớn thứ nhì châu Á, sau Trung Quốc.

Trong khi đó, Nga đang lấy lại vị thế là một cường quốc có vai trò quyết định trong nhiều vấn đề quốc tế lớn, đồng thời là nhà cung cấp năng lượng hàng đầu cho nhiều khách hàng Tây Âu và châu Á, trong đó có Ấn Độ. Nga cũng vừa trở lại là nhà cung cấp vũ khí hàng đầu thế giới sau nhiều năm bị lép vế so với Mỹ và Tây Âu.

Mặt khác, chuyến thăm của Tổng thống Nga V. Putin diễn ra trong bối cảnh Ấn Độ và Mỹ đang có những bước hợp tác nhiều hơn, đặc biệt là trong vấn đề hạt nhân, sau khi Ấn Độ đã ký với Mỹ một thỏa thuận mua các thiết bị công nghệ hạt nhân của nước ngoài phục vụ Nhà máy điện hạt nhân Kanwal Sibal.

Ngay trong ngày đầu tiên chuyến thăm của Tổng thống Putin 25/1, New Delhi và Moskva đã ký kết hàng loạt văn kiện hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó gây chú ý nhiều nhất là các thỏa thuận hợp tác về năng lượng và quốc phòng.

Về kinh tế, 2 bên đã thống nhất sẽ xúc tiến nâng cấp quan hệ kinh tế lên tầm cao hơn nữa. Trước mắt, 2 bên sẽ gia tăng gấp nhiều lần kim ngạch mua bán song phương (hiện tại vào khoảng 2 tỉ USD/năm). Và việc này sẽ được thúc đẩy bởi các dự án đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt của cả 2 nước. Ấn Độ hiện đang đầu tư 1 tỉ USD trong dự án liên doanh khai thác dầu khí Sakhalin 1 ở vùng Viễn Đông, Nga, sắp tới sẽ đầu tư vào dự án Sakhalin 3 và các dự án thăm dò, khai thác và chế biến dầu mỏ ở vùng Siberia.

Ngược lại, Nga cũng sẽ tham gia vào dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt từ Iran sang Ấn Độ ngang qua lãnh thổ Pakistan (lâu nay giẫm chân tại chỗ vì bị Washington phản đối, gây trở ngại). Với các dự án hợp tác nêu trên, trong tương lai Nga sẽ có cơ hội tăng cường cung cấp dầu mỏ và khí đốt cho khu vực Nam Á, chủ yếu là Ấn Độ.

Ngoài ra, Nga cũng đã ký thỏa thuận giúp Ấn Độ xây dựng thêm 4 nhà máy điện hạt nhân, ngoài 2 nhà máy hiện hữu cũng do Nga giúp đỡ xây dựng từ nhiều năm trước. Theo thỏa thuận, Nga sẽ cung cấp thiết bị và kỹ thuật, công nghệ cho việc xây dựng những nhà máy này, đồng thời Nga cũng sẽ giúp Ấn Độ vận động Nhóm cung cấp Năng lượng hạt nhân (NSG). Vì Ấn Độ chưa tham gia Hiệp ước Cấm phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), cho nên nước này phải thông qua và phải được sự đồng ý của NSG để xây dựng các lò phản ứng hạt nhân phát điện nêu trên.

Máy bay MiG-35 Ấn Độ mua của Nga.

Nước Nga từ lâu đã là đối tác quốc phòng quan trọng nhất của Ấn Độ. Ấn Độ luôn là khách hàng quốc phòng lớn nhất của Nga. Ấn Độ hiện còn sử dụng nhiều loại thiết bị cơ giới quân dụng do Liên Xô trước đây và Nga sau này sản xuất.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga, sự hợp tác Nga - Ấn Độ còn tiến xa hơn chứ không chỉ dừng lại ở việc mua và bán. Nga hiện đang hợp tác giúp Ấn Độ trong dự án chế tạo hệ thống tên lửa Bramos. Không chỉ chuyển giao công nghệ chế tạo động cơ máy bay MiG-29, Nga còn cho phép Ấn Độ chế tạo và bảo trì động cơ máy bay chiến đấu đời mới nhất MiG-35. Ngoài ra, Nga - Ấn Độ cũng sẽ hợp tác trong một dự án chế tạo máy bay vận tải quân sự mới...

Quan hệ giữa Nga và Ấn Độ đã có truyền thống hàng chục năm, và cũng trải qua những thăng trầm lịch sử của cả 2 nước. Thời thế thay đổi, chiến tranh lạnh kết thúc, Liên Xô tan rã, khối XHCN cũng không còn, và ở Ấn Độ, chiếc ghế lãnh đạo đất nước cũng đã chuyển từ đảng Quốc đại về đảng Dân tộc chủ nghĩa BJP.

Một thời gian dài, cả Nga lẫn Ấn Độ đều có những vấn đề khó khăn nội bộ cả về kinh tế lẫn chính trị. Đây chính là giai đoạn mối quan hệ Nga - Ấn Độ bị mờ nhạt. Sự kiện ông V.Putin lên làm Tổng thống Nga thay thế Tổng thống Boris Yeltsin vào cuối năm 1999 đầu năm 2000 đã đánh dấu những thay đổi trong lịch sử quan hệ 2 nước Nga - Ấn Độ.

Từ đó cho đến nay, Tổng thống V.Putin đã 4 lần đến thăm Ấn Độ, và sau mỗi lần thăm của ông, quan hệ hợp tác giữa 2 bên lại tiến thêm một bước. Ngày nay, cả Nga và Ấn Độ đều là những nền kinh tế đang phát triển năng động, đều có những nhu cầu phù hợp với sự hợp tác song phương, việc tăng cường xúc tiến các thỏa thuận hợp tác mới nhằm tạo nền tảng cho các bước phát triển hợp tác trong tương lai là điều cần thiết trong bối cảnh thế giới đầy biến động hiện nay.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Ivanov phát biểu với báo chí hôm 24/1 rằng, quan hệ thân thiết và tình hữu nghị đáng tin cậy, Ấn Độ là một ưu tiên hàng đầu của nước Nga. Điều đó đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh thế giới có những chuyển động đa cực mới, và Nga, Ấn Độ, Trung Quốc đang nỗ lực để hoàn thiện cái gọi là “tam giác chiến lược” - một trục hợp tác chiến lược trong khu vực châu Á được giới bình luận quốc tế đánh giá có thể trở thành đối trọng với Mỹ và các thế lực phương Tây

An Châu (tổng hợp)
.
.