Vị chính khách kỳ lạ nhất thế giới

Thứ Bảy, 02/07/2005, 07:11
Khi xuất hiện trước công chúng, tham gia hội họp, làm việc... ngài nghị sĩ 36 tuổi Masanori Murakawa của đất nước “Mặt trời mọc” đều mang một chiếc mặt nạ. Xuất thân là một võ sĩ wrestling nổi tiếng với chiếc mặt nạ nên ông muốn giữ nguyên hình ảnh của mình mặc cho nhiều người phê phán và dị nghị.

Masanori Murakawa nói: “Tôi từng là một ngôi sao wrestling và phần lớn thời gian sự nghiệp thể thao của tôi đều gắn liền với chiếc mặt nạ. Đó là hình ảnh của tôi và nó đã trở nên rất quen thuộc với những ai hâm mộ tôi. Trong thời kỳ vận động tranh cử cũng như thời gian làm việc sau khi nhậm chức, tôi không muốn chia tay với chiếc mặt nạ đã mang đến cho tôi sự nổi tiếng và thành công!”.

Hai năm về trước, Masanori Murakawa là một vận động viên ngôi sao nổi đình đám nhất trên các sàn đấu võ vật wrestling (một kiểu đấu võ vật tự do mang nặng tính biểu diễn sức mạnh của các võ sĩ đầy cơ bắp, môn thể thao này rất được ưa chuộng ở Mỹ và Nhật Bản).

Murakawa sinh tháng 7/1969, đến với wrestling từ năm 21 tuổi và sớm trở thành ngôi sao với biệt danh “Murakawa vĩ đại”.  Các show truyền hình bao giờ có mặt anh chàng khổng lồ Masanori Murakawa đều luôn đắt khách! Khác với các võ sĩ khác, điểm khác biệt của Masanori Murakawa chính là chiếc mặt nạ. Nó gắn liền với gương mặt của Masanori Murakawa như không bao giờ tháo bỏ ra. 

Ở Nhật Bản, Masanori Murakawa là cái tên rất quen thuộc và là thần tượng của biết bao người. Anh đã giã từ thể thao để theo đuổi sự nghiệp chính trị. Những cuộc vận động tranh cử diễn ra rất suôn sẻ và Masanori Murakawa trở thành nghị sĩ Quốc hội Nhật Bản, một trong những nhà lập pháp trong Hội đồng dân biểu tỉnh Iwate.

Tuy đã tham chính nhưng Masanori Murakawa vẫn không chịu chia tay chiếc mặt nạ quen thuộc. Không ít người đã tỏ ra khó chịu khi Masanori Murakawa bước vào những cuộc họp, bàn luận chính sự với các đồng nghiệp trong Hạ viện Nhật Bản. Việc này đương nhiên gây nên một cơn sóng mạnh mẽ, những lời xì xầm. Thậm chí, nhiều nghị sĩ Hạ viện đã công khai chỉ trích Masanori Murakawa là không tôn trọng các giá trị văn hóa truyền thống, bất lịch sự...

Cá tính cố chấp của Masanori Murakawa đã một lần phải trả giá. Một tạp chí ở Nhật Bản đã bắt đúng thời điểm để tung ra loạt bài viết về đời tư của ông nghị “lập dị”. Đỉnh điểm của vụ việc được tạp chí này “đánh” khá rát về một cuốn phim đồi trụy mà nhân vật nam chính trong đó là một người có thân hình lực lưỡng, giọng nói, chiếc mặt nạ... rất giống Masanori Murakawa.

Báo chí Nhật Bản tha hồ chạy những dòng tít lớn ngay trang bìa: “Một nghị sĩ đóng phim sex!”. Những người hâm mộ ngôi sao thể thao một thời bán tín bán nghi, riêng bản thân “Murakawa vĩ đại” đã ra sức phản đối những thông tin trên và đe dọa sẽ khởi kiện các tạp chí, hãng sản xuất video trên về tội lạm dụng tên tuổi của mình để kiếm tiền bất hợp pháp. Masanori Murakawa phát biểu trên truyền hình địa phương: “Tôi tin người dân sẽ sớm hiểu tôi!”.

Tuy nhiên, sự việc chẳng thể “chìm xuồng” một cách nhanh chóng như dự tính của Masanori Murakawa vì phe đối lập vẫn đang tìm mọi cách để “hất” ông nghị cơ bắp này ra khỏi Hạ viện. Mọi sự đang theo chiều hướng không có lợi cho Masanori Murakawa vì các chính khách cao cấp của Nhật Bản lẫn những “ông lớn” ủng hộ sau hậu trường bắt đầu bày tỏ thái độ không hài lòng, nhất là việc Masanori Murakawa cứ đeo mãi chiếc mặt nạ quái dị ngang nhiên đi lại trong các cuộc họp chính trị.

Một chính trị gia giấu tên bình luận: “Không có luật lệ nào cấm các nghị sĩ đeo mặt nạ, cũng như phải ăn mặc như thế nào khi làm việc, bởi vì họ là những nhân vật được người dân tín nhiệm để làm việc chứ không phải để thỏa mãn những sở thích riêng!”. Rõ ràng, cách hành xử tốt nhất hiện nay là Murakawa nên cân nhắc cởi bỏ chiếc mặt nạ nếu không muốn mang thêm những rắc rối vào thân.  Nhưng lần phát biểu trước công chúng Nhật Bản gần đây nhất, Masanori Murakawa vẫn khăng khăng rằng anh không thể làm vừa lòng một vài người nào đó trong Hạ viện mà phá bỏ phong cách sống của mình. Tính cách của một ngài nghị sĩ kiêm cựu võ sĩ thật khác với bất kỳ chính trị gia nào khác!

Không riêng gì Nhật Bản, chính trường nước Mỹ cũng từng có một võ sĩ môn wrestling được bầu vào một chức vụ cao cấp năm 1998. Đó là Jesse Ventura, một siêu sao wrestling từ bỏ võ đài để đảm đương chức Thống đốc bang Minnesota (Mỹ) và chẳng bao lâu sau thì võ sĩ này phải chia tay vĩnh viễn kỳ đài chính trị!

Trước sự việc trên, giới quan sát nhận định rất thấu đáo: Sự kiện “mặt nạ” cho thấy chính trường Nhật Bản đang loạn! Không biết sự nghiệp chính trị của nhà vô địch sàn đấu wrestling Murakawa sẽ kéo dài bao lâu khi mà chiếc mặt nạ của ông bỗng nhiên trở thành trung tâm bàn luận trong những cuộc họp của các chính trị gia Nhật Bản.

Cách đây chưa lâu, các thành viên của Hội đồng tỉnh Iwate đã nhóm họp để sớm đưa ra một quyết định đối với việc “Murakawa có cởi bỏ chiếc mặt nạ hay không?”. Riêng đảng Tự do của Murakawa thì lên tiếng bênh vực và cho rằng đó là chuyện cá nhân của Murakawa. Trong khi đó, phe đối lập thì vẫn phản đối quyết liệt! Một sự việc tưởng chừng như rất nhỏ nhưng lại bị xé ra to và những cuộc tranh cãi vẫn chưa ngã ngũ..

A.B (Tổng hợp)
.
.