Vì sao Ecuador trục xuất Đại sứ Mỹ?

Thứ Hai, 23/02/2009, 15:55
Ecuador vừa tham gia vào hàng ngũ các nước Mỹ Latinh có hành động ngoại giao chống Mỹ khi tuyên bố trục xuất đại sứ của nước này. Khi đề cập đến hoạt động của Đại sứ Mỹ, Tổng thống Ecuador Rafael Correa nói: "Chúng ta không cho phép một ai cư xử với đất nước chúng ta như với một thuộc địa", và Bộ Ngoại giao Ecuador tuyên bố Đại sứ Mỹ có 48 giờ để chuẩn bị đồ đạc về nước.

Tổng thống Ecuador Rafael Correa buộc tội Đại sứ Mỹ là đã "đe dọa nước ông". Theo thông báo chính thức phát đi từ thủ đô Quito, nguyên nhân của việc này là do Đại sứ Mỹ Armando Astorga đã ép buộc chính quyền Ecuador phải nghe theo phía Mỹ trong việc lựa chọn ứng cử viên cho chức vụ người đứng đầu cơ quan cảnh sát chống buôn lậu và hứa rằng trong trường hợp chỉ định nhân vật thỏa mãn được yêu cầu của Washington thì sẽ được giúp đỡ về kinh tế.

Quyết định này có thể làm tăng thêm sự chia rẽ mối quan hệ giữa hai nước. Cho đến nay khác với các nước đồng minh của mình, Ecuador luôn tránh đối đầu trực tiếp với Mỹ.

Ngoài hành động trên, Ecuador còn quyết định không cho phép Mỹ tiếp tục sử dụng căn cứ quân sự nằm trên lãnh thổ Ecuador vì theo Hiến pháp mới được thông qua, Ecuador là một quốc gia yêu chuộng hòa bình, nghiêm cấm bố trí căn cứ quân sự nước ngoài trên lãnh thổ nước mình

Xuân Trung (theo báo Quan điểm, Nga)
.
.