Vì sao Giám đốc truyền thông của Thủ tướng Anh bị điều tra?

Chủ Nhật, 14/11/2010, 10:30
Dư luận xứ sở sương mù đang bàn tán xôn xao sau khi ông Andy Coulson (Andrew Edward "Andy" Coulson), Giám đốc truyền thông Văn phòng Thủ tướng Anh David Cameron vừa bị cảnh sát thẩm vấn vì liên quan đến vụ bê bối nghe trộm điện thoại trong thời gian làm Tổng biên tập tờ News of the World.

Theo giới truyền thông, ông Andy Coulson đã tự nguyện tham gia vào cuộc thẩm vấn với các nhân viên của Sở cảnh sát London với tư cách nhân chứng hôm 6/11.

Cảnh sát Anh đã tái điều tra vụ nghe trộm điện thoại sau khi Sean Hoare, cựu phóng viên của tờ News of the World có bài phát biểu trên tờ New York Times hồi tháng 9 rằng, ông Andy Coulson đã khuyến khích nhân viên của mình nghe trộm điện thoại để có được những tin đặc biệt. Sean Hoare cho biết, ông Andy Coulson đã khuyến khích phóng viên thuê thám tử tư đặt máy nghe trộm nhằm vào những nghệ sĩ, người mẫu, chính trị gia nổi tiếng để có được những thông tin mới nhất.

6 phóng viên khác từng làm việc dưới quyền của ông Andy Coulson tại News of the World cũng có những xác nhận tương tự. Những người này khẳng định, hơn 30 phóng viên của tờ News of the World và tờ The Sun đã trả tiền cho các thám tử tư để nghe trộm và xem tin nhắn của những nhân vật nổi tiếng. Ước chừng số nạn nhân của những vụ nghe trộm điện thoại và xem tin nhắn từ 2.000 đến 3.000 người.

Là thành viên trong "đế chế" truyền thông News Corp. của tỉ phú Mỹ Rupert Murdoch nên News of the World được bạn đọc quan tâm bởi cùng với The Sun, 2 tờ báo được giới chuyên môn coi là "lá cải hàng đầu" nước Anh - luôn đăng tải những thông tin giật gân, gây chấn động dư luận. Phóng viên của tờ News of the World và The Sun thường thuê công ty thám tử tư của hãng Nine Consultancy do Glen Mulcaire làm giám đốc giúp lắp đặt các thiết bị nghe trộm với giá 2.000 bảng Anh/tuần. Điều đáng nói là cách đây 2 năm, Glen Mulcaire từng bị phạt tù 6 tháng vì tội xâm phạm quyền riêng tư của người khác, nhưng tờ News of the World vẫn thuê họ để phục vụ mục đích của mình.

Khi còn làm Tổng biên tập tờ News of the World, ông Andy Coulson đã ký hợp đồng trị giá 100.000 bảng Anh với Giám đốc Glen Mulcaire để hãng thám tử tư này cung cấp những thông tin gây sốc dư luận. Ông Andy Coulson đã phải từ chức Tổng biên tập tờ News of the World vì vụ bê bối kể trên nhưng vẫn khẳng định, không hề biết gì về vụ nghe trộm điện thoại. Cho tới nay mới có 2 phóng viên của tờ News of the World bị phạt tù vì tội lắp đặt thiết bị nghe trộm điện thoại tại nhà riêng của một số nhân vật nổi tiếng, trong đó có 2 Hoàng tử William và Harry.

Vì là Giám đốc truyền thông (cố vấn truyền thông) của Thủ tướng David Cameron nên nội dung cuộc thẩm vấn hôm 6/11 giữa cảnh sát với ông Andy Coulson được dư luận rất quan tâm. Hãng tin AFP đã dẫn tin từ Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, ông Andy Coulson đã gặp cảnh sát tại một văn phòng luật sư ở thủ đô London với tư cách nhân chứng, nhưng không cho biết chi tiết của cuộc thẩm vấn.

Trước vụ bê bối của ông Andy Coulson, dư luận từng nghe nói về chuyện nghe lén điện thoại, nhưng sau khi vấn đề này chính thức công khai, giới chuyên môn đã đặt nhiều câu hỏi xung quanh những nghi vấn khai thác thông tin thiếu minh bạch của tờ News of the World. Nhiều người cho rằng, vụ bê bối của Giám đốc truyền thông Andy Coulson có thể gây tổn hại đến uy tín của Thủ tướng David Cameron và người ta không muốn việc này ảnh hưởng tới lòng tin của dân chúng đối với đảng Bảo thủ cầm quyền.

Ông Andrew Edward "Andy" Coulson.

Cách đây hơn 2 tháng (8/9), tại một cuộc họp kín, các hạ nghị sĩ đã nhất trí thành lập một ủy ban độc lập để điều tra vụ bê bối nghe trộm điện thoại tại 2 tờ báo News of the World và The Sun. Ngay từ khi đó, theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, có tới 52% người được hỏi muốn Giám đốc truyền thông Andy Coulson từ chức. Ngoài ra, 80% người muốn mở rộng điều tra đối với các tờ báo khác, 47% người cho rằng, cảnh sát chưa điều tra đầy đủ về cáo buộc những tờ báo lá cải đã nghe trộm điện thoại để săn tin...

Năm 2009, Tổng Giám đốc tập đoàn News International Rebekah Brooks, cơ quan chủ quản của News of the World và The Sun đã từ chối 3 thư mời cung cấp bằng chứng từ một ủy ban văn hóa của Hạ viện. Hành động này đã khiến nhiều nghị sĩ Anh tức giận. Ủy ban kể trên sẽ làm rõ những sai phạm của từng cá nhân cũng như tờ News of the World để từ đó đưa ra khuyến nghị xử lý nghiêm khắc đối với họ.

Cuộc họp kín kể trên đã diễn ra sau khi Hạ viện nhận được đơn khiếu nại của cựu Phó Thủ tướng John Prescott và 2 cựu Bộ trưởng Chris Bryant và Tessa Jowell. Ông John Prescott từng bị tờ News of the World và The Sun "tiết lộ" nhiều thông tin nhạy cảm như mắc chứng "cuồng ăn" và ăn rất "tục" từ những năm 1980, bê bối tình ái với nữ thư ký Tracey Temple khi tại nhiệm.

Trước khi có cuộc tình với nữ thư ký Tracey Temple, ông John Prescott từng có quan hệ tình ái với một vài người phụ nữ khác, trong đó có một nữ nghị sỹ Công đảng. Vụ bê bối tình ái đã khiến ông John Prescott phải trả lại ngôi biệt thự công sang trọng - điền trang Dorneywood cho chính phủ để tránh những đàm tiếu nhằm vào mình

Trịnh Thị Phương Anh (tổng hợp)
.
.