Vì sao cựu Bộ trưởng Nội vụ Ukraina trở thành bị cáo?

Thứ Hai, 24/01/2011, 16:35
Sau khi bị bắt tạm giam trong thời hạn 2 tháng kể từ cuối tháng trước, cựu Bộ trưởng Nội vụ Cộng hòa Ukraina Yuri Lutsenko đã bị dẫn giải tới Tòa án thành phố Kiev hôm 5/1 vừa qua, buộc phải trả lời các chất vấn về tội danh lạm dụng chức vụ gây hậu quả nghiêm trọng.

Y.Lutsenko là nhân vật dân sự đầu tiên trong lịch sử Ukraina giữ chức Bộ trưởng Nội vụ dưới thời Tổng thống Viktor Yushchenko vào tháng 2/2005, đồng thời cũng giữ chức vụ này suốt 3 năm liền (2007-2010) trong nội các của nữ Thủ tướng Yulia Tymoshenko.

Ngoài sự liên quan với bà Tymoshenko trong việc dùng 220 triệu USD tín dụng sinh thái trang trải cho sự thâm hụt ngân sách ra, viên cựu Bộ trưởng đầy quyền uy còn bị truy tố tội làm giả giấy tờ của cơ quan nhà nước khi còn đương chức, hòng giúp viên tài xế riêng nhận được khoản trợ cấp hưu bổng bổ sung tương đương 5 nghìn USD, cũng như nhiều vụ việc minh chứng sự lạm dụng chức quyền khác...

Được biết lệnh truy tố Y.Lutsenko đã được Viện trưởng Viện Công tố Ukraina Viktor Pshonka phê chuẩn hôm 13/12/2010, đúng 9 tháng sau khi ông ta từ nhiệm ghế bộ trưởng đầy thế lực. Ngày 26/12/2010, một đơn vị cảnh sát đặc nhiệm đã bất ngờ bắt giữ Lutsenko ngay trước cửa ngôi biệt thự xa hoa ở Kiev, khi vị chủ nhân 46 tuổi ung dung sửa soạn dắt chó quý đi dạo.

Thực ra tên tuổi của nhân vật bê bối này chẳng xa lạ gì với truyền thông quốc tế gần 2 năm trước, khi đương kim Bộ trưởng Nội vụ Cộng hòa Ukraina Yuri Lutsenko bị tạm giữ tại sân bay Frankfurt ở Đức trong tình trạng... say xỉn, song hành với hành vi cố ý chống lại người thi hành công vụ

T.H. (theo DPA)
.
.