Vụ bê bối mới liên quan đến gia đình Tổng thống Argentina

Thứ Sáu, 14/06/2013, 22:45

Viện Công tố thủ đô Buenos Aires của Cộng hòa Argentina vừa quyết định xúc tiến điều tra doanh nhân Lazaro Baez, một người gần gũi với gia đình đương kim Tổng thống Cristina Fernandez Kirchner về tội chuyển ngân và rửa tiền phi pháp. Đây là vụ bê bối mới liên quan đến người đứng đầu nhà nước khiến công luận Argentina hết sức lưu tâm.

Thiên truyền hình điều tra khởi chiếu vào giữa tháng 4 vừa qua của ký giả truyền hình nổi tiếng Jorge Ernesto Lanata, ghi lại những hình ảnh minh chứng doanh nhân L. Baez là nhân vật thân cận với nữ Tổng thống C. Kirchner và người chồng quá cố Nestor Kirchner (1950-2010), ngay từ khi ông này còn đương chức Tổng thống Argentina trong giai đoạn từ năm 2003 đến 2007. L. Baez thường xuyên ra vào tòa lâu đài màu hồng Casa Rosada, tức dinh Tổng thống Argentina giữa trung tâm Buenos Aires.

Thậm chí có nhân chứng từng là vệ binh ở Casa Rosada (giấu tên vì lý do an toàn bản thân) còn khẳng định, rằng đã nhìn thấy tận mắt L. Baez nhiều lần xách những chiếc cặp đen căng phồng, tiền mặt thò cả ra bên ngoài, bỏ vào cốp xe đeo biển ưu tiên miễn trừ đặc biệt của dinh Tổng thống, rồi chuyển chúng về ngôi biệt thự của vợ chồng Kirchner ở thành phố du lịch Cafayate cách thủ đô hơn 1.300km về phía tây bắc. Riêng kiến trúc sư thiết kế tòa biệt thự này cho hay, bên dưới có những tầng hầm bí mật mà người ngoài khó biết được.

Công tố viên trưởng Guillermo Marijuan cho báo giới biết, dựa vào những cáo giác của ký giả J. Lanata, nghiệp vụ điều tra mở rộng bước đầu đã phanh phui: Chỉ riêng trong nửa đầu năm 2011, L. Baez đã chuyển ra nước ngoài tổng cộng gần 55 triệu euro. Hiển nhiên đây là những khoản tiền phi pháp, không ngoại trừ có được từ tham nhũng trong công tác tuyển dụng lao động mà L. Baez là “trùm”.

Còn với nghi vấn do có phóng viên đặt ra, rằng "số tiền chuyển ngân phi pháp để rửa thành tiền sạch có liên quan đến hành vi nhũng lạm của gia đình Tổng thống hay không?", Công tố viên trưởng G. Marijuan nói phải chờ xác minh chính thức từ kết quả điều tra mới đoan chắc được.

Doanh nhân L. Baez (giữa) cùng nữ Tổng thống (trái) và con trai Maximo Kirchner trong lần viếng mộ cố Tổng thống N. Kirchner mới đây.

"Vụ L. Baez" gợi lại động thái bất ngờ gây xôn xao dư luận từ dinh Casa Rosada, khi Tổng thống C. Kirchner vào đầu tháng 5  vừa qua loan báo quyết định "ân xá" đối với tất cả những khoản tiền gửi ngoại tệ không khai báo ở trong nước cũng như tại nước ngoài, mà không cần chứng minh nguồn gốc. "Những ngoại tệ đó sẽ được nhà nước xác nhận, nếu chủ sở hữu hiện thời chuyển chúng về Argentina để mua công trái dành cho việc phát triển ngành công nghiệp hóa dầu, cũng như mua trái phiếu chính phủ nhằm kích thích thị trường bất động sản", bản thông cáo từ phủ Tổng thống nêu rõ.

Nhiều người liền đặt câu hỏi: Phải chăng hành động chưa từng có này của bà C. Kirchner cốt "chạy tội" cho những kẻ như L. Baez không thôi, hay còn hàm chứa ẩn ý khác hòng tránh sự điều tra số tiền vợ chồng bà đang gửi ở các nhà băng ngoại quốc để "phòng thân"?

Theo cuộc khảo sát mới nhất của Viện thăm dò dư luận Ipsos-Mora thì uy tín của đương kim Tổng thống C. Kirchner trong vòng 2 tháng qua đã giảm gần 10% kể từ khi các hình ảnh về L. Baez được phát sóng, từ 57% những người ủng hộ xuống còn 48%. Đây là lần đầu tiên trong 2 nhiệm kỳ Tổng thống liên tiếp kể từ cuối năm 2007, thủ lĩnh C. Kirchner của đảng Mặt Trận Chiến thắng (FPV) đương quyền có chỉ số uy tín chiếm chưa đầy phân nửa số người được hỏi - qua một cuộc thăm dò dư luận

Thu Hường (theo Deutsche Welle)
.
.