Vụ chặn giữ khó hiểu chiếc máy bay của Ngoại trưởng Nga

Thứ Ba, 12/07/2005, 16:45

Ngày 28/6/2005, tại sân bay Shiphop ở thủ đô Armsterdam của Hà Lan đã xảy ra một sự việc chưa từng thấy trong lịch sử ngoại giao thế giới - nhân viên an ninh Hà Lan đã chặn giữ một tiếng đồng hồ chiếc máy bay của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Ngoại trưởng Lavrov đến Armsterdam vào hôm thứ hai 27/6. Hôm thứ ba, ông có cuộc gặp với Thủ tướng Hà Lan Yan Peter Benkenende và Ngoại trưởng Hà Lan Ben Bot. Cả hai cuộc gặp đều diễn ra hết sức bình thường, hai bên thảo luận về mối quan hệ giữa Nga và Cộng đồng châu Âu. Sau đó, Ngoại trưởng Lavrov lên đường ra sân bay.

Ngay sau khi chiếc xe con chở ông Lavrov và chiếc xe buýt chở những người cùng đi chạy ra đường băng thì đột nhiên họ bị các nhân viên an ninh Hà Lan chặn lại. Chiếc xe buýt chở đoàn ông Lavrov bị kiểm tra. Tiếp đó, các thành viên đoàn đại biểu Nga và các nhà báo được đề nghị ra khỏi xe và đi theo các nhân viên an ninh Hà Lan “để khám xét đặc biệt”. Đồng thời, các nhân viên an ninh Hà Lan kiên quyết yêu cầu mọi người phải để lại hành lý trên xe. Khi người cuối cùng bước ra khỏi chiếc xe buýt thì cuộc lục soát bắt đầu.

Thấy vậy, các nhà báo tháp tùng Ngoại trưởng Lavrov đề nghị phía Hà Lan giải thích. Nhưng họ không những không được trả lời mà còn bị đưa đến gian phòng dành cho các đoàn đại biểu chính thức. Khi đến nơi, họ đã thấy ông Lavrov và các nhà ngoại giao Nga ngồi tại đây.

Nhưng việc lục soát hành lý chỉ là bước mở đầu. Ít phút sau, các nhân viên an ninh Hà Lan yêu cầu nhóm bảo vệ Ngoại trưởng Nga phải cho phép họ khám xét toàn bộ máy bay. Theo giải thích của phía Hà Lan thì vài ngày trước đó, Cảnh sát Armsterdam đã bắt giữ được 3 kẻ bị tình nghi tham gia vào một hoạt động khủng bố. Chúng có liên hệ với nhóm khủng bố Hồi giáo Hofstad.

Dĩ nhiên, phía Nga lịch sự từ chối yêu cầu đó của phía Hà Lan. Thứ nhất, theo công pháp quốc tế thì chiếc máy bay của Ngoại trưởng Nga được hưởng quyền bất khả xâm phạm và khoang máy bay được coi là lãnh thổ Nga. Thứ hai, ngay sau khi máy bay hạ cánh, nó đã được một nhóm an ninh Nga bảo vệ liên tục suốt ngày đêm. Hơn thế nữa, những người Nga ngồi lại trên máy bay đêm hôm trước không thấy hiện tượng gì đáng ngờ.

Trong lúc các đại diện của hai cơ quan an ninh Nga và Hà Lan tranh cãi thì các nhân viên sân bay tiết lộ cho các nhà báo biết là có thể có một nguyên nhân nữa khiến an ninh ở sân bay được siết chặt như vậy. Hồi tháng 2/2005, tại đây đã xảy ra vụ đánh cắp một chiếc xe tải chở chiếc container có chứa một lượng kim cương trị giá hơn 1 triệu USD.

Ngay cả đội bảo vệ tăng cường cũng bó tay - chiếc xe tải biến mất ngay trên đường băng. Điều lạ lùng là không ai nhận thấy ngay vụ việc. Mãi đến nửa giờ sau, Cơ quan An ninh Hà Lan mới phát lệnh truy tìm chiếc xe và bao vây toàn bộ khu vực sân bay. Đến tối thì họ tìm được chiếc xe nhưng chiếc container đựng kim cương thì đã biến mất. Rất có thể vì thế mà “bóng ma kim cương” cho tới nay vẫn ám ảnh các nhân viên an ninh Hà Lan.

Khoảng một giờ sau thì đại diện bộ phận an ninh sân bay cũng đã ngỏ lời xin lỗi phía Nga về hành động của họ khiến chuyến bay của Ngoại trưởng Nga bị chậm trễ. Nơi đến tiếp, theo của Ngoại trưởng Lavrov, là Yemen. Ông đến đây để tham dự hội nghị của Tổ chức các quốc gia Hồi giáo.

Hôm sau, phía Nga đề nghị các phương tiện thông tin đại chúng không nên chú ý đến sự cố nói trên. Theo lời một nhân viên Sứ quán Nga ở Armsterdam thì chắc hẳn Cơ quan An ninh Hà Lan có những lý do riêng để tiến hành cuộc khám xét đó. Ông cho biết, sân bay Shiphop là một trong những sân bay lớn nhất thế giới và bất kỳ ai cũng có thể biến sân bay này trở thành cơ sở trung chuyển của mình.

Nhưng phản ứng chính thức của Cơ quan An ninh sân bay mới thật kỳ lạ. Theo họ, “không hề có một chiến dịch đặc biệt nào được tiến hành tại sân bay. Cũng không hề có bất kỳ nghi ngờ nào về hoạt động khủng bố”.

Vậy sự cố xảy ra với chiếc máy bay của Ngoại trưởng Nga thực chất là gì? Câu hỏi này hiện chưa có lời giải đáp

Vũ Việt (theo Novosti)
.
.