Vụ “điệp viên Thái Lan” trong quan hệ Thái Lan - Campuchia

Thứ Tư, 23/12/2009, 14:55
Sivarak, 31 tuổi, là kỹ sư của Hãng Dịch vụ vận chuyển hàng không Campuchia (CATS) đã bị Tòa án Campuchia kết án 7 năm tù giam và phạt 10 triệu riel (gần 2.500 USD) vào ngày 8/12 vừa qua sau khi bị bắt và kết tội cung cấp thông tin về chuyến bay của ông Thaksin tới Phnom Penh.Sau đó, Sivarak đã được Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni ân xá và đã trở về Bangkok cùng với mẹ. Thế nhưng vụ án này vẫn chưa kết thúc và chính trường Thái Lan lại tiếp tục nổi sóng sau vụ này.

Mẹ của viên kỹ sư người Thái vừa được Chính phủ Campuchia ân xá Sivarak Chutipong, bà Simarak na Nakhon Phanom đe dọa sẽ kiện Phó thủ tướng Thái Lan Suthep Thaugsuban nếu ông không ngừng cáo buộc vụ bắt giữ Sivarak là "một màn kịch".

Theo bà, ông Kamrob Palawatwichai, Bí thư thứ nhất tại Đại sứ quán Thái Lan ở Campuchia, người yêu cầu Sivarak cung cấp thông tin về chuyến bay của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin hồi tháng vừa rồi chưa tiếp xúc với gia đình bà sau khi Sivarak được tha.

Riêng Sivarak, ngay khi đặt chân xuống sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok đã nói với phóng viên rằng, ông Kamrob nên nói sự thật trước công chúng về cú điện thoại ông gọi cho Sivarak để hỏi thông tin về chuyến bay của ông Thaksin mà khi đó Sivarak không hề hay biết rằng có ông Thaksin trên đó.  Sivarak cũng bác bỏ cáo buộc của Chính phủ Thái Lan cho rằng đây là "kịch bản" do đảng Puea Thai và ông Thaksin dựng lên để làm mất uy tín chính phủ hiện nay của Thái Lan.

Hôm 13/12, trước khi được thả khỏi nhà tù ở Phnom Penh, Sivarak đã được cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra tới thăm và Sivarak đã báo lại toàn bộ sự việc cho ông Thaksin, đồng thời nhấn mạnh bản thân không hề can dự vào vấn đề chính trị mà chỉ làm theo yêu cầu từ Đại sứ quán Thái Lan ở Campuchia.

Bản thân ông Kamrob sau khi bị Campuchia trục xuất vẫn tiếp tục làm việc tại Bộ Ngoại giao Thái Lan mà không có phản ứng nào. Bộ Ngoại giao Thái Lan cũng im lặng trước mọi lời kêu gọi làm sáng tỏ mọi vấn đề. Riêng Thủ tướng Thái Lan Abhisit cho rằng, chính phủ của ông có đủ thông tin về chuyến bay của Thaksin tới Phnom Penh hồi tháng 11 nên không cần phải lấy cắp thông tin về chuyến bay và rằng nên "khép lại vụ việc và không nên khai thác phức tạp thêm".   

Người phát ngôn của Chính phủ Thái Lan Panithan Wattanayakorn cho rằng, việc Campuchia ân xá cho Sivarak chỉ là bước đầu tiên trong các "điều kiện" để bình thường hóa quan hệ với Thái Lan. Campuchia cần phải có thêm các bước như bãi bỏ chức vụ cố vấn của ông Thaksin cũng như rút lại những tuyên bố không tốt trước đây về hệ thống chính trị và pháp lý của Thái Lan.

Tuy nhiên, Thủ tướng Campuchia Hunsen đã đi xa hơn một bước khi phát biểu với Hãng tin AFP: "Tôi nói với Thủ tướng Thái Lan Abhisit rằng, tôi đang chờ đợi chính phủ sắp tới của Thái Lan đưa đại sứ trở lại Campuchia. Các ông chỉ luôn nói về Thaksin mà không nói tới vấn đề tranh chấp ngôi đền Preah Vihear". Thủ tướng Hunsen khẳng định: quan hệ Thái Lan - Campuchia chỉ trở lại bình thường khi quân Thái Lan rút khỏi ngôi đền này.

Về chuyến trở lại Campuchia lần này, giống như trong đợt đầu tiên, chương trình hoạt động của nhà kinh doanh người Thái cũng dày đặc. Tuy nhiên, ông Thaksin rất vững tin trên cương vị cố vấn kinh tế của Chính phủ Campuchia. Ông đã đưa ra ý kiến trong các buổi thảo luận về nông nghiệp, du lịch và đầu tư tại Campuchia, với sự có mặt của các thành viên trong chính phủ Campuchia và đại diện các tổ chức quốc tế. 

Một lần nữa, Chính phủ Campuchia lại nhấn mạnh đến mối quan hệ tốt đẹp của Phnom Penh với đảng đối lập Thái Lan Puea Thai và quyết tâm tăng cường hợp tác giữa hai bên. Trái với dự báo, việc ông Thaksin tới Campuchia lần này không gây nhiều phản ứng từ phía Thái Lan như lần trước

Trương Minh (tổng hợp)
.
.