Vũ khí di động chiến lược của quân đội Nga

Thứ Ba, 28/01/2014, 16:10

Tại cuộc họp báo trước thềm năm mới 2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cho biết, hệ thống phòng thủ tên lửa hiện thời của Nga khiến "lá chắn hạch tâm", do Mỹ và các nước đồng minh trong Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO)  bố trí ở châu Âu trở thành vô nghĩa; hay chính xác hơn là "biến thành con số 0", như nguyên văn lời nhà lãnh đạo Nga trả lời câu hỏi của phóng viên Hãng tin Pháp AFP.

Ngoài các tổ hợp tên lửa đời mới với bệ phóng cố định ra, quân đội Nga còn có một dạng vũ khí "tàng hình" khác tồn tại ngay từ thời Liên Xô trước đây. Đó là các bệ phóng di động "thoắt ẩn thoắt hiện", được bố trí trên xe tải bánh hơi hoặc trên toa tàu đường sắt.

Giới chuyên gia quân sự phương Tây không lạ gì loại vũ khí "tàng hình" này, thậm chí còn đặt biệt hiệu cho tên lửa chiến thuật Iskander lắp đặt trên xe tự hành  là SS -26 Stone, còn tên lửa chiến lược xuyên lục địa RT-23 Molodets bố trí trên tàu hỏa là SS-24 Scalpel. Tuy nhiên, do thường xuyên di chuyển nên đối phương không thể xác định được tọa độ chính xác của vị trí phóng tên lửa, tạo thành yếu tố bất ngờ ở thế chủ động trong tương quan lực lượng giữa 2 bên khi có xung đột đối đầu.

Đến thời điểm đầu năm 1991 khi Liên Xô tan rã, đã có 15 đoàn tàu trang bị bệ phóng tên lửa tầm xa đang hoạt động, hiện vẫn thuộc biên chế lực lượng tên lửa chiến lược của quân đội Nga, còn số đoàn tàu được đóng mới từ đó đến nay hoàn toàn nằm trong vòng bí mật. Người ngoài nhìn vào trông giống như một chuyến xe lửa bình thường, với toa xe đông lạnh và toa chở hàng. Căn cứ tên lửa được ngụy trang khéo léo này có thể di chuyển cách xa chỗ cũ 1.800km chỉ sau một thời gian ngắn.

Mỗi tên lửa RT-23 Molodets có thể mang 10 đầu đạn hạt nhân tàng hình, tự tìm đến mục tiêu định trước trong vòng bán kính 10.000km cùng sức công phá là 0,43 megaton (1 megaton = 1 triệu tấn thốc nổ TNT).

Theo nguồn tin của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Nga (GRU), phía Mỹ và NATO trong nhiều thập niên qua đã bố trí hẳn một hệ thống do thám gồm 18 vệ tinh gián điệp quân sự, quần đảo suốt ngày đêm trên quỹ đạo hòng tìm kiếm địa điểm đặt bệ phóng tên lửa di động trên đất Nga, nhưng… bất thành

Kim Dung (theo Moskovsky Komsomolets)
.
.