Vụ tham nhũng gây chấn động dư luận Romania

Chủ Nhật, 08/03/2015, 10:35
Trong những ngày gần đây, dư luận tại Cộng hòa Romania đặc biệt chú tâm theo dõi một vụ nhũng lạm liên quan đến bạn bè và người thân của Thủ tướng Victor Ponta.

Cơ quan Bài trừ tham nhũng Quốc gia (DNA), được Viện Công tố Tối cao Romania phê chuẩn đã tiến hành bắt giữ doanh nhân Iulian Hertanu, anh rể của Thủ tướng V. Ponta để phục vụ công tác điều tra về hành vi tham nhũng có hệ thống. Sáng ngày 24/2 vừa qua, các nhóm cảnh sát đặc nhiệm thuộc DNA đã mở chiến dịch đồng bộ ở cả thủ đô Bucharest lẫn thành phố Ploiesti, thủ phủ vùng Prahova lân cận để tiến hành khám xét trụ sở các công ty có sự tham gia quản lý của ông Hertanu.

Đó là Công ty Tư vấn Kế toán Exfin 2000 có trụ sở đặt tại Bucharest, do đích thân bà Cornelia Naum, mẹ của Thủ tướng V. Ponta đứng ra thành lập từ năm 2000, hiện thuộc quyền sở hữu của bà Alexandra Hertanu, chị ruột của Thủ tướng và chồng là ông Hertanu.

Kế đến là Tổ hợp SC Grossman Engineering Group ở thành phố Ploiesti do I. Hertanu làm Tổng giám đốc. Mục đích của các cuộc lục soát bất ngờ nhằm truy tìm chứng cứ, bóc trần việc xà xẻo gian lận khoản tiền lên tới 10 triệu euro, thuộc Quỹ Phát triển cơ sở hạ tầng của Liên minh châu Âu (EU) cấp từ đầu năm 2012, dành cho việc mở rộng hệ thống cấp thoát nước ở thị trấn nghỉ mát trọng yếu Azuga, Prahova. Công trình đồ sộ này được giới quan chức tha hóa chỉ định Tổ hợp xây cất SC Grossman Engineering Group thực hiện mà không qua đấu thầu, trái với quy định của pháp luật về các dự án kinh tế trọng điểm.

Đến cuối năm 2014 công trình quan trọng này đã bị tạm dừng để DNA tiến hành điều tra toàn diện, do nghi ngờ có sự thất thoát kinh phí quá lớn dựa theo kết quả kiểm toán không trung thực của Công ty Tư vấn Kế toán Exfin 2000.

Thủ tướng V. Ponta luôn được báo giới "cật vấn" sau vụ nhũng lạm trong gia đình bị phanh phui.

Liên quan đến việc bao che và tiếp tay cho các hoạt động tội phạm của Hertanu là 3 dân biểu thuộc đảng Dân chủ Xã hội (PSD), vốn thân cận với thủ lĩnh SPD là Thủ tướng Ponta tại vùng Prahova là Sebastian Ghita, Chủ tịch Hội đồng vùng Prahova Mircea Cosma và con trai ông này là Vlad Cosma. Sau khi thu thập đủ bằng chứng, cơ quan DNA sẽ đề nghị truất quyền miễn trừ dành cho nghị sĩ để truy tố hình sự 3 dân biểu nêu trên.

Ngoài ra, Mihai Coman, cựu ủy viên Hội đồng vùng Prahova kiêm cố vấn kinh tế của quận Hydro, địa bàn quản lý thị trấn Azuga cũng đã bị cảnh sát tống giam sau gần 9 giờ bị các nhân viên DNA thẩm vấn.

Riêng trường hợp của J. Hertanu sau khi bị các nhân viên DNA thẩm vấn, đương sự vẫn quanh co chối tội, cuối cùng đại diện Viện Công tố tối cao Romania đã quyết định phê chuẩn lệnh tạm giam 30 ngày để phục vụ công tác điều tra.

Vụ tham nhũng tai tiếng xảy ra đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Thủ tướng Ponta, vốn đã sụt giảm sau thất bại khi ra tranh cử chức tổng thống nước cộng hòa vào đầu tháng 12/2014 vừa qua.

Công luận Romania chưa hết bàng hoàng về trường hợp của nữ chính khách "năng nổ" Elena Udrea, Chủ tịch đảng Phong trào Nhân dân (PMP) kiêm cựu Bộ trưởng Bộ Du lịch và Phát triển khu vực vừa bị tước bỏ quyền miễn trừ hình sự và tạm giam trong vòng 30 ngày, do bị tình nghi bởi các tội danh như nhũng lạm công quỹ và lạm quyền khi đương chức, cũng như sắp bị truy tố ra tòa; thì nay lại xảy ra vụ việc tày đình liên quan đến hàng ngũ chính khách cao cấp nhất...

Trần Hồng (tổng hợp)
.
.