Vua Tây Ban Nha chính thức thoái vị

Thứ Năm, 12/06/2014, 11:46

Ngày 2/6 vừa qua, Thủ tướng Mariano Rajoy đã thông báo cho toàn thể thành viên nội các biết là Vua Juan Carlos I đã quyết định thoái vị, nhường lại ngai vàng cho Hoàng tử Felipe .

Đức vua Tây Ban Nha Juan Carlos I lên ngôi vào cuối tháng 11/1975, ngay sau cái chết của nhà độc tài Francisco Franco (1892-1975) rồi trở thành một nhân vật nổi tiếng trên chính trường châu Âu, bởi đã có công đem lại nền dân chủ cho Vương quốc Tây Ban Nha. 

Sau gần 40 năm trị vì, Vua Juan Carlos I nay đã 76 tuổi, lại trải qua nhiều cuộc phẫu thuật chữa trị những chứng bệnh khác nhau nên sức khỏe giảm sút đi nhiều. Trong các năm gần đây, những chuyện lùm xùm quanh hoàng tộc đã khiến uy tín đức vua phần nào giảm sút.

Vua Juan Carlos I, Hoàng hậu Sofía cùng vợ chồng Hoàng tử Felipe.

Tiêu biểu là chuyện Công chúa út Cristina bị cáo buộc tội gian lận thuế và rửa tiền, còn Quận công Inaki Urdangarin chồng Công chúa Cristina bị điều tra về tội tham nhũng.

Riêng về phần Vua Juan Carlos I, ngoài chuyện có 2 người con ngoài giá thú là ông Albert Sola Jimenez 58 tuổi, hiện sống ở thành phố Girona (Tây Ban Nha) và bà Ingrid Sartiau 48 tuổi, cư dân thành phố Gent (Bỉ) ra, là việc người đứng đầu vương triều Tây Ban Nha bị Quỹ Động vật hoang dã thế giới (WWF) cách chức Chủ tịch Danh dự dạo cuối tháng 7/2012, chức vụ ông từng giữ trong 44 năm qua vì đã tổ chức đi săn voi ở Botswana bên châu Phi trước đó.

Tuy việc săn bắn này không vi phạm pháp luật, nhưng không tương xứng với vai trò của một người đang là thành viên chủ chốt của WWF. Còn dân chúng Tây Ban Nha thì hết sức bất bình, bởi trong khi nền kinh tế đất nước đang lâm vào trì trệ khủng hoảng, nhà vua lại chi tiêu hoang phí tiền thuế của dân vào thú vui xa xỉ tốn kém.

Trong bối cảnh nêu trên, Hoàng tử Felipe 46 tuổi, với tước hiệu chính thức là Hoàng tử xứ Gerona là người con thứ 3 cũng là con trai duy nhất của Vua Juan Carlos và Hoàng hậu Sofía, từ trước đến nay chưa có điều tiếng gì hoàn toàn có thể thay thế vua cha cai quản ngôi báu, góp phần khôi phục lại uy tín cho Hoàng gia Tây Ban Nha

Trần Hồng (theo El Pais)
.
.