Xe hơi bọc thép mới “siêu an toàn” của Thủ tướng Anh

Thứ Sáu, 21/10/2005, 07:51
Sau khi xảy ra một loạt các vụ đánh bom liều chết do bọn khủng bố tiến hành làm rung chuyển thủ đô London của Anh, Cơ quan An ninh cảnh sát nước này đã lập tức tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh cho Thủ tướng Anh T.Blair.

Báo chí Anh ngày 8/10 đã tiết lộ, Lực lượng đặc nhiệm của Cảnh sát Anh vừa qua đã đặt Hãng BMW chế tạo cho riêng Thủ tướng T.Blair một chiếc xe hơi bọc thép BMW 760 Li phiên bản đặc biệt trị giá 300.000 bảng Anh (chiếc xe của bọc thép BMW 760 Li phiên bản thông thường mà Thủ tướng Đức Gehard Schoerder đang sử dụng chỉ có 83.000 bảng Anh). Theo giới thiệu chiếc BMW 760 Li của ông T.Blair thuộc loại “siêu an toàn” có các tính năng bảo vệ kiên cố như các xe bọc thép của quân đội, chỉ riêng các thiết bị đảm bảo an toàn lắp đặt trên xe đã trị giá tới 200.000 bảng.

Chiếc xe BMW 760 Li phiên bản đặc biệt của T.Blair nặng 3 tấn, dài 5,2m, rộng 1,9m, cao 1,5m, sử dụng động cơ 6.0, tốc độ tối đa 290 km/giờ. Theo giới thiệu chiếc xe này gồm nhiều chức năng đảm bảo an toàn cho người ngồi trên đó, hệ thống máy và thùng nhiên liệu đều được chế tạo chống bom, xe được lắp đặt hệ thống cung cấp dưỡng khí độc lập không phụ thuộc vào tình trạng không khí bên ngoài để người sử dụng có nguồn dưỡng khí an toàn trong trường hợp xảy ra khủng bố sinh hóa học.


Săm và lốp loại xe này cũng được làm theo công nghệ tiên tiến nhất, khi bị xuyên thủng vẫn cho phép xe chạy ổn định với tốc độ 180 km/giờ. Điều đặc biệt là BMW 760 Li phiên bản đặc biệt còn được lắp đặt “lỗ châu mai” có gắn đầu ruồi, kính ngắm tinh vi được ngụy trang dưới các lớp kim loại tinh xảo để vệ sĩ của ông T.Blair từ trong xe có thể ngắm bắn chính xác những tên khủng bố bên ngoài.


Trong trường hợp xảy ra tình huống phức tạp cửa xe bị kẹt không mở được thì lập tức một lượng nổ thích hợp sẽ tự động kích hoạt để phá kính trước và sau xe mở lối thoát cho những người ngồi trên xe. Hệ thống kính của xe hơi bọc thép BMW 760 Li phiên bản đặc biệt được chế tạo bằng thủy tinh chất lượng cao trộn sợi carbon đảm bảo khi bị phá hủy không tạo ra mảnh vỡ làm bị thương những người ngồi trên xe

Quốc Long (Theo Dương thành vãn báo)
.
.