Xung quanh vụ Giám đốc CIA bất ngờ từ chức vì scandal ngoại tình

Thứ Hai, 19/11/2012, 16:25

Được mệnh danh là người đàn ông với kỷ luật thép, một trong những nhân vật cao cấp nhất trong chính quyền của Tổng thống Barack Obama - tướng David Petraeus, Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã đột ngột đệ đơn từ chức vào ngày 9/11 vừa qua vì vướng vào một vụ bê bối tình ái. "Bóng hồng" trong mối quan hệ này cũng không phải một "người tầm thường" và hiện tại nhân vật này đang bị nghi ngờ đã đột nhập vào e-mail của vị tướng 4 sao gây hoang mang cho các lực lượng an ninh về sự an toàn quốc gia.

Vụ tai tiếng không hề được chờ đợi này đã "chào mừng" tuần lễ giành chiến thắng tái đắc cử của Tổng thống Obama. Những tưởng một tượng đài lớn như vậy sụp đổ sẽ gây nhiều bất lợi cho nhiệm kỳ mới của Tổng thống Obama nhưng thực tế có thể sẽ khác,  trong rủi sẽ có may.

Người đàn ông thép thừa nhận sai lầm

Tướng David Petraeus vốn là một ngôi sao sáng trên chiến trường. Ông được kính nể vì những thành tích mà ông đạt được khi chỉ huy hai cuộc chiến của Mỹ ở IraqAfghanistan.

David Petraeus (60 tuổi), người gốc Hà Lan, là nhân vật cấp cao thứ hai trong chính quyền của Tổng thống Barack Obama xin từ chức sau khi Ngoại trưởng Hillary Clinton quyết "dứt áo ra đi" trước đó. Ông có một bằng Cử nhân Khoa học từ Học viện Quân sự Hoa Kỳ, nơi ông tốt nghiệp Trường sĩ quan đặc biệt (đứng đầu 5% trong lớp).

Trong đơn từ chức, Giám đốc CIA đã thừa nhận có quan hệ ngoài hôn nhân nhưng trong thông báo của Nhà Trắng không đề cập tới nguyên nhân này mà chỉ nói ngắn gọn là "vì lý do cá nhân". Tuy nhậm chức giám đốc CIA mới được hơn 1 năm (6/9/2011 - 9/11/2012), nhưng với kinh nghiệm 37 năm phục vụ trong quân đội - chỉ huy lực lượng liên quân tại Iraq và đứng đầu chiến dịch quân sự tại Afghanistan, ông David Petraeus được giới chuyên môn đánh giá cao trong lĩnh vực hoạt động ngầm.

Sự việc bắt đầu từ mùa xuân năm 2011 khi Cục Điều tra liên bang (FBI) phát hiện có nhiều thư điện tử với nội dung tình cảm giữa tướng David Petraeus và bà Paula Broadwell, nhà báo kiêm người viết tự truyện cho ông David Petraeus. Được biết, hai người đã chia tay sau khi ông David Petraeus trở thành Giám đốc CIA, nhưng sau đó ông vẫn gửi rất nhiều bức thư cho bà Paula Broadwell cho đến những tháng gần đây.

Một thời lăn lộn trên chiến trường Afghanistan và Iraq trước khi đảm nhận chức vụ cao nhất ở Cục Tình báo trung ương, giờ đây tướng David Petraeus đang phải đối mặt với cuộc điều tra của FBI về cuộc ngoại tình có thể gây nguy hiểm cho nền an ninh quốc gia bởi vì có nghi ngờ cho rằng bà Broadwell có thể đã đột nhập vào e-mail của ông.

Tướng Petraeus thừa nhận: Đối diện với cuộc hôn nhân hơn 37 năm, ông nhận ra mình đã cực kỳ thiếu cân nhắc khi dính líu vào cuộc tình này. Và cho biết việc làm này là không thể chấp nhận được dù là với danh nghĩa một người chồng hay trên cương vị của một người đứng đầu cơ quan cao cấp hàng đầu của Mỹ như CIA.

Bộ phận chống tình báo của cơ quan được giao nhiệm vụ đảm bảo các quan chức chính phủ mới sẽ tránh được khỏi nguy cơ bị tống tiền, uy hiếp, khủng bố vì các sự cố diễn ra trong cuộc đời họ. Hãng tin NBC News cho biết, FBI đang rà soát lại các cáo buộc rằng bà Broadwell đã cố tình thâm nhập vào tài khoản thư điện tử của đại tướng, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết quả chính xác.

Trong cuốn sách “All in the Education of General Petraeus” (tạm dịch: Toàn bộ con đường học vấn của tướng Petraeus), bà mẹ hai con này đã miêu tả việc bà có thể kéo dài các chuyến đi theo đại tướng đến bất kỳ nơi nào, dù phải qua các vùng quê Afghanistan và có thể dành hàng tuần gắn bó với đội ngũ nhân viên của đại tướng.

Bàn về những cuộc hành quân cùng nhau tại Afghanistan, Broadwell viết: "Khi tôi đang ở Kabul, chúng tôi đã tiến hành rất nhiều cuộc phỏng vấn mà tôi nghĩ đối với ông ấy là một điều thú vị giúp tạm quên đi chiến tranh". Khi được hỏi xem bà có bao giờ cảm thấy đại tướng hé lộ điều gì với bà? Broadwell cho biết tướng David Petraeus không bao giờ hé lộ các bí mật và những khi ấy ông thường đi nhanh hơn khiến không ai trong số hai người tiếp tục nói chuyện được nữa.

David Petraeus và người viết tự truyện Paula Broadwell.

Tướng David Petraeus kết hôn với bà Holly Petraeus, một nhân viên của văn phòng Bảo hộ tài chính người tiêu dùng của Tổng thống Obama. Công việc chính của bà là quản lý cơ quan chuyên trách việc bảo vệ những quân nhân và người thân của họ khỏi các đối tượng cho vay tiền với mục đích trục lợi.

Trong suốt phiên họp kỷ luật của toàn thể Thượng viện Mỹ đối với tướng Petraeus, ông đã miêu tả vợ mình là một người phụ nữ thông minh, tốt bụng và năng động - một người phụ nữ mà ai cũng muốn có trong gia đình.

Tổng thống Obama đã ca ngợi vị giám đốc CIA là một trong những vị lãnh đạo xuất chúng ở thế hệ của ông, và cho biết ông hết sức thông cảm và mong gia đình David Petraeus sẽ sớm vượt qua cú sốc này.

Qua đây, Tổng thống cũng giao cho ông Michael Morrell, Phó giám đốc CIA, tạm thời giữ chức Giám đốc Cục Tình báo cho đến khi ông tìm được người thay thế và rằng, ông hoàn toàn tin tưởng CIA sẽ vẫn tiếp tục làm việc tốt như không hề có bất kỳ sự gián đoạn nào. Mặc dù được xem như một cơ quan không mang đặc điểm của đảng phái chính trị nhưng CIA đã phải trải qua những chỉ trích gay gắt từ phía đảng Cộng hòa về vai trò của cơ quan này trong vụ tấn công 11-9 vừa qua ở tòa lãnh sự Mỹ tại Benghazi.

Đáng ra Giám đốc David Petraeus sẽ phải giải trình trước ủy ban của Thượng viện về cuộc tấn công nhưng các quan chức xác nhận rằng, vì ông đột ngột từ chức nên có thể sẽ không phải có mặt ở phiên giải trình nữa. Tin ông Petraeus từ chức là một bất ngờ lớn đối với giới quan chức cao cấp và toàn thể nhân dân Mỹ, kết thúc sự nghiệp của một người đàn ông với kỷ luật "thép" và từng được dự báo là ứng viên sáng giá của đảng Cộng hòa cho vị trí tranh cử tổng thống Mỹ. Trong khi đó, một số chuyên gia cho rằng, nếu ông Petraeus ngoại tình trong khi vẫn còn trong quân đội, ông có thể bị đưa ra xét xử tại Tòa án quân sự.

Mỹ nhân đã hạ gục ngài Giám đốc CIA

Hiện tại FBI đang tập trung điều tra vào khả năng "người thứ ba" Paula Broadwell có thể đã đột nhập vào tài khoản e-mail của tướng David Petraeus.  Vậy Paula Broadwell là ai ? Trước khi trở thành một nhà báo, Paula Broadwell từng phục vụ 15 năm trong quân đội. Giống như tướng David Petraeus, bà này từng tốt nghiệp Học viện Quân sự Mỹ tại West Point. Bà là một người phụ nữ tài sắc vẹn toàn và từng đạt được rất nhiều thành tựu danh giá.

Tướng David Petraeus cùng Tổng thống Obama tại Washington, năm 2010.

Broadwell là thủ khoa tốt nghiệp bậc trung học. Trong những năm tháng theo học tại Trường võ bị West Point, bà từng đoạt chức vô địch về cuộc thi thể lực. Sau đó, Broadwell tốt nghiệp bậc cao học tại Đại học Harvard và có thời gian làm phụ tá nghiên cứu tại Trung tâm Lãnh đạo công cộng thuộc Đại học Harvard. Với lợi thế ngoại hình, bà còn trở thành người mẫu cho một nhà sản xuất súng máy. Tiếp đó, bà còn là ứng viên chương trình tiến sĩ khoa nghiên cứu chiến tranh tại Đại học King's College, London.

Ở tuổi 40, Paula Broadwell đang sống cùng chồng và hai con trai trong một căn biệt thự trị giá 908 nghìn USD, tại vùng thượng lưu Dilworth, Charlotte, NC. Theo láng giềng của Paula Broadwell, bà là một hàng xóm tốt và gia đình bà là  một "hình ảnh hạnh phúc hoàn hảo".

Bà là một trong số ít người được phép tiếp cận với tướng Petraeus trong lúc viết sách về cuộc đời của vị tướng 4 sao này. Trong lần xuất hiện trên chương trình truyền hình Daily Show, Paula Broadwell ám chỉ tướng Petraeus như một "người hướng dẫn" cho bà và gọi ông với cái tên thân mật là "Peach" (trái đào). Broadwell đã tới Afghanistan 6 lần và được cài vào bộ tham mưu của tướng Petraeus.

Bà gặp tướng David Petraeus lần đầu vào mùa xuân 2006, lúc đó còn là sinh viên bậc cao học tại trường đại học chính phủ thuộc Viện đại học Trường Harvard. Khi đó David Petraeus được Trường Harvard mời đến trình bày về phương cách chống phiến loạn đang được sử dụng tại Iraq. Sau khi gia nhập quân đội, bà được xếp vào lực lượng quân đội dự bị sau khi 3 lần được gọi vào các chức vụ khác kể từ vụ tấn công 11-9, để làm việc trong lĩnh vực chống khủng bố.

Hiện tại, phía bà Broadwell vẫn im hơi lặng tiếng và chưa đưa ra bất kỳ bình luận công khai nào về mối quan hệ của bà với ông Petraeus.

Tổng thống Obama - "tái ông thất mã"?

Có lẽ không một vị tổng thống nào muốn kết thúc tuần lễ ăn mừng chiến thắng tái đắc cử của mình bằng việc quan chức tình báo cao cấp nhất xin từ chức vì bê bối ngoại tình. Sau những chỉ trích gay gắt đối với chính quyền Obama về cách thức xử lý vụ khủng bố 11/9 tại Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya, Tổng thống Obama không muốn xuất hiện thêm bất kỳ bộ mặt xấu xí nào của đội ngũ an ninh quốc gia nữa nhưng ông cũng không thể ngăn sự việc vừa diễn ra này.

Thế nhưng, những tình tiết độc nhất vô nhị diễn ra xung quanh sự ra đi của tướng David Petraeus khỏi CIA lại cho thấy không những Tổng thống có thể không gặp phải trở ngại nào trong bộ máy chính trị mà ngược lại, có thể còn mang đến cho ngài một vài lợi ích. Đó là từ khi xin nghỉ hưu trong quân đội để chuyển sang giữ chức Giám đốc CIA, tướng David Petraeus vẫn giữ hình ảnh một người quân nhân được dân chúng ái mộ, tương đối tách biệt so với các đồng nghiệp của ông trong bộ máy điều hành nơi có rất nhiều sự chia rẽ chính trị. Như vậy thì việc tướng David Petraeus thừa nhận mình ngoại tình trong quân đội được xem như một sai lầm không thể tha thứ của một trong những vị tướng kỷ luật nhất nước Mỹ.

Trong khi đó, giới phân tích ngầm hiểu việc ông Obama bổ nhiệm tướng David Petraeus làm giám đốc CIA, một nhân vật khá nổi của đảng Cộng hòa vào năm 2011 được xem như trút được một gánh nặng, một đối thủ đáng gờm cho chức ứng viên tổng thống trước khi cuộc bầu cử diễn ra. Nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Obama như vậy là đã được an toàn. Và như vậy phút hớ hênh của tướng David Petraeus bây giờ đã trở thành tiêu đề trên trang nhất các báo, khiến cho cuộc chạy đua vào chiếc ghế tổng thống giành lợi thế cho đảng Cộng hòa vào năm 2016 càng nguy cơ xa rời tầm tay.

Giờ thì cả Washington đang xôn xao bàn tán về sự ra đi của ông Petraeus và một số ý kiến cho rằng, ông sẽ trở về làm hiệu trưởng của Trường đại học Princeton, nhưng cũng có người cho rằng đây chỉ là bước lùi để ông này có thể chuẩn bị cho sự trở lại vào cuộc bầu cử năm 2016. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa David Petraeus và Tổng thống Obama sẽ chưa thể biến mất hoàn toàn.

Khi Tổng thống đưa ra quyết định rút quân khỏi Afghanistan sớm hơn so với tướng David Petraeus dự định, ông đã từng nói với các nhân viên rằng "bộ máy quản lý đúng là chết tiệt" và "gã đứng đầu thật là sai lầm". Giờ đây David Petraeus đã rời khỏi tầm tay của Obama, chấm dứt những lộn xộn tồi tệ nhất trong nhiệm kỳ trước của Tổng thống Obama, đồng thời cũng tự hủy hoại luôn cơ hội trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Việc từ chức của ông David Petraeus diễn ra đúng thời điểm Tổng thống Barack Obama, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta và Ngoại trưởng Hillary Clinton chuẩn bị có chuyến công du tới châu Á - Thái Bình Dương trong tuần tới. Trong khi Tổng thống Barack Obama tới Myanmar, Thái Lan và Campuchia thì Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta tới Australia cùng với Ngoại trưởng Hillary Clinton và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Martin Dempsey.

Điều đáng nói là tại nhiệm kỳ mới của Tổng thống Barack Obama sẽ có một số thay đổi quan trọng trong Nội các. Trong số những người phải ra đi có Ngoại trưởng Hillary Clinton, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta và Bộ trưởng Tài chính Tim Geithner

Hoàng Cúc - Hoàng Thy (theo Telegraph)
.
.