Yoshihide Suga là ai?

Thứ Năm, 17/09/2020, 15:34
Đúng như dự báo của giới chuyên môn, Chánh Văn phòng nội các Chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga đã giành được sự tín nhiệm của đảng cầm quyền Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) và được bầu làm chủ tịch mới của đảng hôm 14-9.

Điều này đồng nghĩa với việc ông chắc chắn sẽ trở thành Thủ tướng mới của Nhật Bản sau cuộc bỏ phiếu tại Thượng và Hạ viện vào ngày 16-9.

Cuộc bầu chọn tân Chủ tịch đảng LDP đã diễn ra theo thể thức rút gọn đã tạo lợi thế lớn cho ông Yoshihide Suga. Đại biểu đảng LDP tại hai viện Quốc hội cùng đại diện đảng LDP tại các tỉnh trên toàn nước Nhật đã bỏ phiếu áp đảo chọn ông Suga, với 377 phiếu trên tổng số 534 đại biểu.

Ông Yoshihide Suga.

Năm nay 72 tuổi, ông Suga đã trải qua 8 năm làm Chánh Văn phòng nội các dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe, được đa số giới phân tích đánh giá là người kế nhiệm của Thủ tướng Abe ngay cả khi ông Abe còn đương chức. Với tư cách là người phát ngôn của Chính phủ Nhật Bản, ông Suga mặc nhiên được công nhận là nhân vật số 2 trên thực tế, sau Thủ tướng Abe.

Khi ông Abe tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe, người ta thấy xuất hiện ít nhất 6 nhân vật tiềm năng thay thế ông, trong đó ít nhất 4 người đã lên tiếng tham gia cuộc đua. Ông Suga là một trong 4 người đó. Trong cuộc đua hậu trường quyết liệt đó, với sự khéo léo và bản lĩnh, ông Suga đã thành công trong việc giành được sự ủng hộ của các phái chủ yếu trong đảng LDP. Nhờ đó ông đã nổi lên là người kế nhiệm Thủ tướng Abe rõ nét nhất.

Mặc dù có quan hệ chính trị thân cận với ông Abe nhưng cuộc đời, thân thế của hai người lại khác nhau hoàn toàn. Ông Abe xuất thân chính trị “con nhà nòi”, có ông nội từng là thủ tướng, cha từng là bộ trưởng ngoại giao. Trong nghị viện, ông Abe nổi bật hơn các nghị sĩ cùng khối. Ngược lại, ông Suga xuất thân là con trai của một nông dân, chủ trang trại trồng dâu ở vùng nông thôn miền Bắc Nhật Bản. Sau khi tốt nghiệp trung học ở Yuzawa, ông chuyển đến Tokyo, vừa học đại học vừa làm việc bán thời gian, trong đó có thời gian làm ở chợ cá nổi tiếng Tsukiji, để kiếm tiền trang trải việc học.

Sự nghiệp chính trị của ông Suga bắt đầu vào năm 1987. Người ta nói rằng ông đã phải mang mòn đến 6 đôi giày để vận động tranh cử và giành được ghế trong Hội đồng thành phố Yokohama. Từ đó ông từng bước đi lên trên con đường chính trị của mình. Sự nghiệp chính trị của ông Suga bắt đầu gắn kết với ông Abe từ khi ông trúng cử Hạ viện vào năm 1996. Nhiều người cho rằng chính ông Suga đã có ảnh hưởng đến quyết định của ông Abe ra tranh cử Thủ tướng Nhật Bản lần thư hai vào năm 2012.

Với tư cách là một người khá “mới mẻ” so với những chính khách đình đám khác, ông Suga sẽ có nhiều thuận lợi hơn trong việc thực hiện những kế hoạch dự định và hoàn tất những nhiệm vụ chính trị quan trọng mà người tiền nhiệm trao lại. Mặt khác, xuất thân “con nhà nông”, tức là không phải chính trị gia “cha truyền con nối” trong chính trường Nhật Bản cũng được xem là một lợi thế có thể giúp ông Suga lấy được niềm tin trên cương vị người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản.

Tự thân vận động, nỗ lực đi lên ngay từ những ngày đầu bước chân vào chính trị đã rèn luyện cho ông Suga khả năng kết nối với cử tri còn tốt hơn cả ông Abe. Trong sự nghiệp chính trị của mình và khi làm cố vấn cho ông Abe, ông Suga luôn luôn tập trung vào những vấn đề thiết thực nhất với cử tri, được ông ghi chép cẩn thận trong quyển sổ tay.

Ở tuổi 72, ông Suga là người cao tuổi nhất trong các ứng viên nhưng tác phong làm việc không mệt mỏi của ông có tầm ảnh hường lan rộng vượt ra ngoài phạm vi chính trị. Kể từ khi tuyên bố tranh cử thủ tướng, ông Suga luôn thể hiện một thái độ khiêm tốn, dù ông cũng âm thầm thay đổi tư thế làm việc từ một người thừa hành chính trị sang một lãnh đạo cao nhất ra lệnh cho người khác thi hành.

Ông Suga được cho là sẽ tiếp nối những “giấc mơ” mà ông Abe đang thực hiện dang dở. Nhiệm vụ cấp bách nhất của chính phủ hiện nay là cuộc chiến chống dịch COVID-19, trong đó phải làm sao để duy trì kiểm soát dịch bệnh, duy trì đà giảm số ca mắc mới hàng ngày trong khi vẫn phải nỗ lực chèo lái nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vượt qua khủng hoảng.

Ông Shinzo Abe tặng hoa chúc mừng sau khi ông Yoshihide Suga được bầu làm lãnh đạo LDP.

Một nhiệm vụ không kém phần quan trọng nữa, đó là ông phải làm việc với các nhà tổ chức Olympic Tokyo và Ủy ban Olympic Quốc tế để tham vấn kế hoạch tổ chức thế vận hội vào năm tới. Olympic Tokyo 2020 lẽ ra đã diễn ra trong năm nay nhưng đã phải hoãn lại sang năm 2021 do đại dịch COVID-19.

Ngoài ra, ông Suga còn phải xử lý một số vấn đề khác mà ông Abe đã không chạm đến trong suốt nhiệm kỳ kéo dài của mình. Đó là vấn đề dân số già của Nhật Bản, tỉ lệ sinh con thấp và tình hình bình đẳng giới thấp.

Ông Suga tự nhận mình thiếu kinh nghiệm trong các vấn đề ngoại giao nhưng chắc chắn ông sẽ phải tiếp tục dành ưu tiên quan hệ an ninh với Mỹ trong bối cảnh Trung Quốc đang trỗi dậy khẳng định mình và một CHDCND Triều Tiên đang phát triển vũ khí hạt nhân.

Trong các việc, chính sách đối nội ông được đánh giá cao hơn. Trong tuyên bố trước cuộc bỏ phiếu hôm 14-9, ông Suga cho biết sẽ tiếp nối chính sách kinh tế của người tiền nhiệm, đó là sự kết hợp giữa chi tiêu mạnh của chính phủ, chính sách tiền tệ cực dễ và cải cách cơ cấu.

Ngay sau chiến thắng áp đảo của ông Suga, trong giới chính trị Nhật Bản xuất hiện tin đồn về việc ông sẽ nhân đà thuận lợi này tổ chức bầu cử sớm vào tháng 10 tới nhằm tận dụng cơ hội giành chiến thắng trọn nhiệm kỳ 3 năm khi đảng LDP tổ chức bầu lãnh đạo mới vào tháng 9-2021.

An Châu (Tổng hợp)
.
.